BẮC NINH: Tối ngày 10/07/2010, giáo họ Đồng Nhân thuộc giáo xứ Trung Nghĩa hân hoan mừng đón đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, người cha chung của giáo phận Bắc Ninh về thăm viếng mục vụ và cử hành thánh lễ ban ơn toàn xá nhân dịp Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam.

Hình ảnh thăm viếng mục vụ

Cùng viếng thăm giáo họ và hiệp dâng thánh lễ với đức cha có cha xứ Phanxicô Xaviê Bùi Quang Thuận, cha quê hương Giuse Lê Quốc Chinh và một số cha trong giáo phận.

Ngỏ lời với cộng đoàn Dân Chúa trong thánh lễ, đức cha đã nói về đức bác ái Kitô giáo. Đức cha cũng đề cập đến những người nghèo, người bệnh tật, người bị bách hại…, và mời gọi tất cả mọi thành phần Dân Chúa và những người thiện chí mở lòng giúp đỡ họ.

Với ý nghĩa của Năm Thánh, đức cha đã khích lệ người Kitô hữu Đồng nhân hãy giữ lấy những truyền thống đức tin tốt đẹp mà cha ông để lại, bởi vì trong quá khứ Đồng Nhân từng là một trong những giáo họ sầm uất nhất của giáo phận Bắc ninh. Đức cha đã động viên các bạn trẻ hãy siêng năng đi nhà thờ cầu nguyện, học giáo lý, học văn hóa, và ngài cũng khuyến khích người Kitô hữu hãy luôn giúp đỡ người khác trong môi trường và hoàn cảnh thực tế của mình. Ngài cũng nhắc nhở mọi người hãy biết luôn luôn thể hiện mình là người Kitô hữuvà làm nhân chứng cho Tin mừng trong môi trường và công việc của mình.

Cuối thánh lễ, một vị đại diện cho dân họ bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn đến đức cha, quý cha và quý khách:

Trong niềm vui hân hoan của toàn thể Giáo Hội Công Giáo Việt nam mừng Đại Năm Thánh 2010: kỷ niệm 350 năm Tòa Thánh thiết lập hai giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài, kỷ niệm 50 năm Tòa Thánh thiết lập hàng giáo phẩm Việt nam. Nhưng cách đặc biệt hơn, hôm nay giáo họ chúng con tràn ngập niềm vui, vì được đức cha về dâng thánh lễ ban ơn toàn xá.

Trong tâm tình đó chúng con xin dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ. Chúng con xin cảm ơn đức cha, với cương vị chủ chăn của giáo phận, đức cha bộn bề với biết bao công việc, nhưng vì lòng yêu thương chúng con mà đức cha đã về để dâng thánh lễ cho dân họ. Chúng con xin cảm ơn cha xứ đã lo lắng để tổ chức cho chúng con có được thánh lễ trọng đại hôm nay. Chúng con xin cám ơn quý cha đồng tế, đã về hiệp dâng thánh lễ cho giáo họ chúng con. Chúng con xin hết lòng cám ơn quý thầy, quý nam nữ tu sĩ đã cộng tác và hiện diện trong thánh lễ hôm nay. Chúng con xin cám ơn ban nhạc Nhà Thờ Chính Tòa Bắc Ninh, cám ơn các ban hội trong và ngoài giáo họ đã tận tình giúp đỡ trong thánh lễ này. Xin cám ơn quý vị không cùng tôn giáo cũng đang hiện diện nơi đây, và cám ơn toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã giúp đỡ và cộng tác để thánh lễ hôm nay được thành công tốt đẹp.

Đôi nét về giáo họ Đồng Nhân:

Đồng nhân là họ lẻ thuộc xứ Trung Nghĩa, nằm ở hữu ngạn Sông Cà Lồ, cách tòa giám mục Bắc Ninh 20 Km về hướng Bắc. Ngôi nhà thờ giáo họ Đồng Nhân được xây dựng từ năm 1926 nhưng vẫn đứng vững dù trải qua biết bao thăng trầm của thời cuộc. Ngôi nhà thờ này cũng là biểu tượng cho đức tin của biết bao nhiêu thế hệ người Kitô hữu ở đây, cho dù đã có những lúc tưởng như không còn nữa trước những khó khăn thử thách.

Khi đất nước bị phân đôi vào năm 1954, tưởng rằng giáo họ không còn tồn tại được nữa vì hầu như toàn bộ giáo dân đều di cư vào Miền Nam, ở lại giáo họ lúc ấy chỉ còn lại vài gia đình. Nhưng nhóm nhỏ người Kitô hữu ở Đồng nhân vẫn luôn cố gắng gìn giữ đức tin bằng việc đều đặn ngày ba buổi đến nhà thờ đọc kinh cầu nguyện. Ngày Chúa Nhật và lễ trọng ai có sức khỏe thì đạp xe hoặc đi bộ xuống tòa giám mục Bắc Ninh để tham dự thánh lễ và lãnh nhận bí tích Hòa giải. Còn những người ở nhà thì tổ chức suy tôn Lời Chúa tại nhà thờ. Nhờ đó mà đời sống đức tin vẫn luôn được duy trì và ngày càng phát triển.

Giáo họ Đồng Nhân ngày nay có khoảng ba trăm nhân danh, và họ sống chủ yếu là nghề nông và một vài nghề phụ khác. Giáo họ cũng đã thành lập được một số hội đoàn nòng cốt để nâng đỡ đời sống đức tin, như: Dòng Ba Đa Minh, Hội Mân Côi, Hội Gia Trưởng, Dâng Hoa, Thiếu Nhi Thánh thể. Các buổi cầu nguyện vẫn được duy trì ngày ba buổi, và cha xứ đã đều đặn về dâng thánh lễ hai buổi một tuần. Các lớp giáo lý được mở thường xuyên, nhất là trong các dịp hè để các em có điều kiện học hỏi về Chúa và Giáo Hội. Đặc biệt, nhờ lời cầu nguyện và đời sống đức tin của cha ông, giáo họ đồng nhân đã sản sinh ra được một linh mục, một thầy đã khấn trọn và một thầy đang học năm thứ hai tại Đại Chủng Viện Hà Nội

Ngày nay, cùng với giáo phận Bắc Ninh, giáo họ Đồng Nhân đang dần dần được hồi sinh. Ước muốn sao, nhờ ơn Chúa, nhờ đức tin của cha ông và những nỗ lực của mọi thành phần dân Chúa, đời sống đức tin của giáo họ Đồng nhân sẽ luôn được thăng tiến về mọi mặt.