Trong bối cảnh những lạm dụng tình dục đối với trẻ con xảy ra bởi một số giáo sĩ đã gây tai tiếng cho Giáo Hội và làm cho Năm Linh Mục trôi qua trong lặng lẽ. Thật ra những tai tiếng này không phải là lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử Giáo Hội, mà đã có nhiều lần trước đây, tuy vậy nó đã không làm Giáo Hội sa sút đến mức độ này. Sở dĩ lần này uy tín Giáo Hội đã bị sa sút trầm trọng là vì những lo sợ rằng Giáo Hội sẽ bị sụp đổ vì những tai tiếng nên đã tìm cách che đậy nó. Việc này đã gây tác hại sâu xa đối với các nạn nhân, gây phẩn nộ trong quần chúng và làm tổn thương đến uy tín của hàng Giáo sĩ.

Cha Nhân, C. Bình, C. Thinh, C.Linh, C.Thăng, C.Tiến
Mặc dù tâm hồn đầy ưu tư khắc khoải với những gì đang xảy ra, tôi đã quyết định cùng với các anh em linh mục trong Giáo phận Melbourne đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha để về thánh đô Vatican mừng Lễ Kết Thúc Năm Linh Mục và sau đó đi viếng Đức Mẹ ở Lộ Đức.

Trước khi rời nước Úc, tôi đã ghé về thăm Bố Mẹ và hỏi mẹ tôi rằng: “Má ơi, con sắp sửa đi Rôma mừng lễ Kết Thúc Năm Linh Mục cùng với Đức Thánh Cha và sau đó đi viếng Đức Mẹ Lộ Đức, má có muốn cầu xin điều gì không?” Má tôi trả lời: “Cầu cho Ba mày được sáng mắt, và cho Ba mày bớt “điên””.
Cha Nhân ở Lộ Đức
Ba tôi năm nay đã hơn 90 tuổi, mắt ông bị cườm và áp suất cao từ lâu, những năm gần đây thì mắt ông yếu dần và bây giờ thì không còn thấy được nữa. Ông cũng bắt đầu lẩn, hay hỏi tới hỏi lui một chuyện và hay thức dậy lúc 1 giờ sáng đòi đi Lễ và đánh thức mẹ tôi. Tôi quay sang hỏi Ba tôi: “Ba ơi, con sắp đi Rôma và Lộ Đức, Ba có muốn cầu xin điều gì không?” Ba tôi trả lời: “Đừng có lôi thôi.” Tôi chưa hiểu ý ông: “Ba muốn nói điều gì?” Ba tôi trả lời: “Hễ mà làm linh mục thì không có được lôi thôi!” Tôi vừa tức cười vừa giật mình: À thì ra ông muốn cầu nguyện cho tôi. Tôi cũng mừng thầm vì đầu óc và cặp mắt tinh thần của ông vẫn còn rất là minh mẫn và sáng suốt.

Phái đoàn Melbourne. Hàng đầu: C. Michael O'Connell, C. Tiến, C. Thăng, C. Steve, Đức Cha Les Tomlinson, C. Bình. Hàng hai: C. Nhân, C. Linh, C. Wahid Riad, C. Thinh, C. Ian Ransom. Hàng ba: C. Fabian Smith, C. Michael Moody
Đến Rôma, kinh đô Giáo Hội, vào mùa hè rực rỡ, cùng với hơn 15 ngàn linh mục đến từ hơn 100 nước trên thế giới tập trung tại công trường Thánh Phêrô, lòng tôi rộn rã lòng yêu mến Giáo Hội hợp nhất toàn cầu và lòng tự hào của các thánh Tông Đồ tử đạo đã ra đi khắp nơi gieo rắc hạt giống niềm tin yêu. Đức Thánh Cha cũng rươm rướm nước mắt khi nhìn thầy hằng ngàn các linh mục trở về từ khắp nơi. Trong bài diễn văn, Ngài khuyên răn khích lệ chúng tôi: “Vì thế, (các con nhớ rằng) linh mục không phải chỉ là một ”chức vụ” nhưng là bí tích: Thiên Chúa dùng một người nghèo hèn để qua đó Ngài hiện diện cho con người và hoạt động cho họ.
C. Tiến, C. Vượng, C. Nhân, C. Thinh, C. Bình
Thật là sự táo bạo này của Thiên Chúa, tự phó mình cho con người, và dù biết những yếu đuối của chúng ta, Chúa vẫn coi con người có khả năng hoạt động và hiện diện thay cho ngài, sự táo bạo này của Thiên Chúa là điều thực cao cả ẩn nấp đằng sau từ “chức linh mục”… Giả sử Năm Linh Mục chỉ là một sự tôn vinh thành tích con người của chúng ta, thì năm này sẽ bị hủy diệt vì những biến cố nói trên (những lạm dụng tình dục). Nhưng đối với chúng ta, đây là điều ngược lại, năm này là để cảm tạ biết ơn vì hồng ân của Thiên Chúa, hồng ân được giấu trong những bình đất sét và qua sự yếu đuối của con người, hồng ân ấy luôn cụ thể hóa tình yêu của Thiên Chúa trong thế giới này.”[1]
Buổi Lễ kết thúc long trọng với lời nguyện dâng các linh mục cho Thánh Tâm Mẹ.

Sau đó chúng tôi tiếp tục đi hành hương đến Lộ Đức, một làng nhỏ nằm ở giữa các thung lũng của dãy núi Pyréné thuộc miền nam nước Pháp. Nơi đây Đức Mẹ đã hiện ra với thiếu nữ Bernadette vào năm 1858, khi được hỏi tên Mẹ là gì thì Mẹ đã trả lời rằng: Tên của Mẹ là “Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.
Tại Lourdes: C. Steve, Đức Cha Les Tomlinson, C. Linh, C. Nhân
Trong chuyến hành hương này tôi gặp một linh mục trẻ, cha Martin người Nigeria, cha nói thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp và đang phục vụ tại một xứ đạo nói tiếng Pháp tại Phi Châu. Cha đeo máy hình trên ngực và chụp nhiều hình ảnh. Tôi cũng thấy cha chạy loanh quoanh đổ đầy những tượng Đức Mẹ bằng nhựa với nước Đức Mẹ Lộ Đức để mang về cho giáo dân. Tôi nhìn thấy trong cha hình ảnh một linh mục trẻ, năng động, đầy sức sống. Khi kiệu Mình Thánh Chúa vào hang đá Lộ Đức, nơi Đức Mẹ hiện ra, lòng tôi bồi hồi với những lời nguyện mang theo, bỗng dưng một sứ đệp đến với tôi. Sứ điệp đó là: “Đối với con người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không có việc gì mà không thể làm được.” Sứ điệp đó tự dưng làm cho tôi cảm thấy hết sức bình an. Tôi đã ra suối nước Đức Mẹ để rửa mặt và tôi đã để quên mất cặp kiếng! Mặc dù không có kiếng nhưng tôi đã nhận ra rằng tôi đã để lại cái nhìn cũ của tôi và lên đường trở về với cái nhìn mới với tâm hồn ngập tràn vui mừng và hy vọng.

Lm. Vinhsơn Điểm Lê Thành Nhân

[1] Bản dịch của Lm. Trần Đức Anh, OP