29.9.1960 - 29.9.2010

NĂM MƯƠI TUỔI VẪN CÒN THANH XUÂN

Lần đầu tiên tôi đến với Giáo Xứ Thanh Xuân, kể từ ngày về Giáo Phận Phan Thiết, chính là dịp khai mạc Năm thánh mừng Kim Khánh Giáo Xứ. Khỏi phải nói, tâm tình của tôi hôm đó là một sự ngỡ ngàng chen lẫn với niềm thán phục. Ngỡ ngàng vì buổi lễ diễn ra một cách hoành tráng trang nghiêm sốt sắng và thán phục vì có sự góp mặt của mọi giới thuộc đủ mọi thành phần dân Chúa được thể hiện qua nhiều sắc phục hội đoàn. Ai cũng hân hoan và ai cũng có chỗ đứng của mình. Thì ra, Giáo Xứ Thanh Xuân đang mừng Kim Khánh.

Phan Thiết tính đến năm 2010 mới được 35 tuổi, thế mà Thanh Xuân đã nhẹ nhàng qua mặt để bước vào tuổi 50. Cũng dễ hiểu thôi. Phan Thiết được sinh ra từ cạnh sườn Nha Trang năm 1975, còn Thanh Xuân được khai sinh từ rất sớm thuở phong trào di dân về phía nam đang tưng bừng nở rộ năm 1960, để hôm nay nghiễm nhiên trở thành đồng trang lứa với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ở tuổi ngũ tuần. Kể cũng hãnh diện. Nhưng điều đáng ghi nhận cũng là niềm tự hào của Giáo Xứ Thanh Xuân chính là trên nền của Lịch sử 50 năm ấy, dẫu có những biến động gắn liền với thời cuộc, vẫn sáng lên một khung trời hồng ân xuyên suốt. Ai quy tụ dân về đây định cư giữa bạt ngàn vùng đất duyên hải? Ai cho những điều kiện thuận lợi về sức người sức của để hình thành một cụm dân cư vốn rời xa quê cha đất tổ chỉ biết nương tựa vào nhau mà sống, cả về mặt sinh nhai cũng như đức tin? Rồi ai khai móng đắp nền dựng xây Giáo Xứ? Ai và ai ai nữa đã tiếp nối lãnh đạo hay cộng tác phát triển để Giáo Xứ trưởng thành vững mạnh cũng như vươn lên giữa Giáo Hạt và trong Giáo Phận? Danh mục câu hỏi sẽ dài dài bất tận, nhưng đáp án vẫn chỉ thu gọn trong chữ hồng ân.

Mừng Kim Khánh Giáo Xứ chính là cơ hội một đi không trở lại để chung lời tạ ơn Chúa, Đấng đã dẫn dắt lịch sử Giáo Xứ qua những bước thăng trầm nhất định hầu thanh luyện và nâng cao lòng tin của mọi người trong Giáo Xứ. Nhìn lên để tạ ơn, nhưng Năm thánh cũng là dịp nhìn xuống để tạ lỗi, vì những vong ân, vì nhiều điều chưa thanh thỏa và còn vì những lỗi điệu trong cách sống đức tin nơi cá nhân cũng như nơi tập thể cộng đoàn. Xét cho cùng, tạ lỗi theo cách nhìn của Năm thánh, cũng là một cách tạ ơn. Thoáng nhìn lại lịch sử Giáo Xứ dịp mừng Kim Khánh là thế, nhưng Thanh Xuân trong mắt nhìn của tôi dịp này là cả một tinh thần sống đạo đã trải nghiệm và không ngừng hướng tới. Nhớ hôm nào Giáo Phận tổ chức thi giáo lý Năm thánh Đức Mẹ Tàpao, Thanh Xuân chẳng những đã tích cực tham dự tham gia tham luận mà còn hăng say thi đua để cuối cùng ra về trong rộn ràng chiến thắng cả về giải cá nhân cũng nh­ư đồng đội. Người ta khó quên hình ảnh của một Cha Xứ từ sớm đã có mặt tại hiện trường để khích lệ động viên thí sinh và còn tháp tùng con em mình tới hội trường thi thố khả năng. Cha xứ với giáo dân bên nhau là một tinh thần sống đạo thật đẹp.

Lâu lắm rồi, Thanh Xuân đã có cả phong trào thi ca công giáo họa hiếm trên quy mô Giáo Phận. Tiếng vang của phong trào này vẫn còn đó và có những dấu hiệu cho thấy một sự chuyển giao sống động từ thế hệ này sang thế hệ khác "Đức tin mà không trở thành văn hóa thì chỉ là một đức tin chưa được đón nhận đầy đủ, chưa được suy nghĩ thấu đáo và chưa được sống tới cùng". Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc nhở như thế. Trộm nghĩ với sự nối kết giữa thi ca và đức tin, Thanh Xuân đang góp phần làm cho đức tin nhẹ nhàng trở thành văn hóa. Và như vậy, đây cũng là một nét đẹp rất riêng của tinh thần sống đạo.

Chưa hết, tại Thanh Xuân, các phong trào Công giáo Tiến hành, với sự chăm sóc của các mục tử, đã tìm được một sức sống dung dị gần gũi kết liên vững mạnh. Hội Têrêxa, một hội nâng đỡ giúp đỡ và bênh đỡ những người khuyết tật đã tìm được điểm tựa tinh thần rộng khắp. Phải nói, trong tinh thần sống đạo, đây là một góc luôn giữ được nét đẹp riêng cho mình.

Hòa chung niềm vui năm thánh mừng Kim Khánh Giáo Xứ Thanh Xuân, xin ghi lại chút tâm tình cảm mến. Chúc Cha Xứ và mọi người thuộc Giáo Xứ khi tận hưởng niềm hân hoan thiêng liêng năm mươi năm chỉ một lần, cũng biết khám phá ghi nhận và phát huy những nét đẹp riêng của tinh thần sống đạo nơi Giáo Hội địa ph­ương mình.

Đâu mừng Kim Khánh héo mòn,

Đây mừng Kim Khánh vẫn còn Thanh Xuân.