Vương Cung Thánh Đường Fatima (tiếng Bồ: Santuário de Fátima) với diện tích 12300 mét vuông là một trong những Đại Giáo Đường Công Giáo to lớn nhất thế giới. Kể từ năm 1930, sau khi được Tòa Thánh tuyên bố công nhận việc Đức Mẹ hiện ra, hàng năm cứ đến ngày 13 tháng Năm là có hàng mấy trăm ngàn khách hành hương từ khắp nơi tụ họp về Đền Thánh này để bày tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ.

Nhiều người Công Giáo xem Fatima là "Bàn thờ dâng Thánh Lễ của thế giới". Biết bao khách hành hương đã vừa cuốc bộ vừa đọc kinh trên đoạn đường dài hàng mấy trăm cây số trước đi đến thăm Thánh Địa Fatima. Một số khách hành hương còn bò bằng đầu gối băng qua quảng trường mênh mông trước Vương Cung Thánh Đường để tỏ lòng sùng kính đặc biệt của họ.

Thành ra, nếu đã đến được Madrid tham dự Đại Hội Giới Trẻ thế giới mà bạn không rán chút xíu nữa để đến Fatima thì thật là uổng.

Trong bài này chúng tôi xin điểm hầu quý vị và các bạn một vài cách thế để di chuyển từ Madrid đến Fatima.

Nếu di chuyển bằng xe hơi, từ Madrid đến Fatima khoảng 600km, lái xe mất hơn 6 giờ đồng hồ thì đến nơi.

Nếu di chuyển bằng các phương tiện công cộng, thông thường chúng ta phải đến Lisbon (tiếng Bồ: Lisbõa) thủ đô của Bồ Đào Nha, rồi mới đi xe bus đến Fatima.

Madrid-Lisbon

Tàu điện khởi hành từ ga Chamartín (line 10), của Madrid lúc 22h45 dừng ở không biết cơ man nào là trạm cho nên đến 8h45 sáng hôm sau mới đến Lisbon. Tuy nhiên, được một điểm là quý vị và các bạn có thể tiết kiệm được tiền khách sạn một đêm vì trên xe có chỗ ngủ tương đối thoải mái. Giá vé hiện nay là 73 Euros một lượt. Nếu muốn check giá vé, book vé... quý vị và các bạn có thể vào trang của Hỏa Xa Tây Ban Nha: http://www.renfe.es/

Xe đò từ Madrid đến Lisbon chạy ngày 2 chuyến. Chuyến sớm khởi hành lúc 12 giờ trưa đến Lisbon lúc 7h30 tối. Chuyến thứ hai khởi hành lúc 9h tối chạy liên tục đến 4h30 sáng thì đến nơi. Quý vị và các bạn phải trả 45 Euros cho một lượt. Muốn book vé trước thì liên hệ nơi đây: http://www.avanzabus.com/web/default.aspx

Đi máy bay từ Madrid sang Lisbon, tùy thời điểm, rất thường khi rẻ hơn là đi bằng xe điện và xe đò. Từ Madrid sang Lisbon và trở về, tất cả chỉ có 35 Euros! Có thể book vé tại đây: http://www.easyjet.com/ nhưng phải book vé trước hàng tháng mới có giá rẻ.

Lisbon-Fatima

Giống như Lộ Đức, Fatima tọa lạc tại một khu vực khá xa các nơi thị tứ. Fatima cách Lisbon khoảng 120km.

Sau khi đến được Lisbon, quý vị có thể đón xe bus từ trạm xe bus trung ương Sete-Rios (nghĩa là 7 dòng sông). Mỗi ngày từ 8h sáng đến 20h có xe bus chạy (cách nhau khoảng 1 giờ) từ Lisbon đến Fatima. Giá vé là 9.5 Euros. Có thể book trước tại http://www.rede-expressos.pt. Xe chạy khoảng 1h30 phút thì đến nơi.

(Nếu đi máy bay từ Madrid sang Lisbon, từ phi trường Lisbon, quý vị và các bạn có thể đi taxi đến trạm xe bus trung ương Sete-Rios, khoảng 20 Euros. Nếu đi xe bus số 96 (Marques de Pombal via Sete Rios) thì chỉ mất 1.4 Euros.

Nếu đến Lisbon bằng xe điện hay xe đò bạn có thể đón xe bus hay xe điện (metro) đến trạm xe bus trung ương Sete-Rios.)

Tiền khách sạn ở Fatima thuộc loại rẻ trên thế giới. Khách sạn từ 3 sao trở xuống trung bình chỉ khoảng 40 Mỹ Kim một đêm. Khách sạn ngàn sao trở lên thì free luôn!