TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN

GIÁO XỨ ĐỒNG TIẾN

GIÁO HỌ GIUSE

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP GIÁO HỌ GIUSE (1960-2010)


Sài Gòn, vào lúc 17h30 thứ bảy ngày 02 tháng 10 năm 2010, Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến viếng thăm mục vụ và chủ sự thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo họ Giuse (1960 – 2010) tại Nhà thờ Giáo họ Giuse, số 7-8 W, Đường 3 tháng 2, Phường 14, Quận 10, thuộc Giáo xứ Đồng Tiến, Giáo hạt Phú Thọ. Tháp tùng với Đức Cha, có sự hiện diện Cha Hạt Trưởng Giuse Phạm Bá Lãm, Cha Chánh xứ Gioan Baotixita Trần Thanh Cao, Cha Phụ tá Giuse Đỗ Quang Khả đặc trách họ Giuse, Cha Giuse Huỳnh Thanh Phương, Cha Giuse Nguyễn Đức Trí, quý Cha. Ngoài ra còn có sự hiện quý Soeurs, quý Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ bạn, quý khách mời và toàn thể đông đảo Giáo dân trong và ngoài xứ đến với Giáo họ Giuse, để cùng hiệp ý với Đức Cha, quý Cha dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn về những hồng ân mà Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo họ Giuse.

Xem hình

Trước khi vào thánh lễ, Cha Chánh xứ Gioan Baotixita Trần Thanh Cao có đôi lời chào thăm Đức Cha, quý Cha, quý cộng đoàn và giới thiệu tiểu sử Giáo họ Giuse trong suốt 50 năm qua.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha có đôi lời chúc mừng Giáo họ Giuse trong dịp mừng 50 năm thành lập, diễn ra trong thời điểm Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam. Đức Cha đến đây không soạn bài giảng theo nghĩa là diễn văn, Ngài chỉ trò chuyện với cộng đoàn, chia sẽ một vài tâm tình rất gần gũi, để muốn nhấn mạnh một điều là xây dựng Giáo họ thành một cộng đoàn yêu thương. Tình yêu thương là nền tảng để xây dựng một cộng đoàn phát triển. Xin tạ ơn Chúa, nhờ lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse cho Giáo họ luôn được lớn lên, phát triển về nhiều mặt. Suốt lịch sử 50 năm của Giáo họ vai trò, sự cộng tác của người Giáo dân rất quan trọng. Đúng hướng của Hội Thánh kêu mời. Người Giáo dân đã tích cực xây dựng việc chung, việc này cần khuyến khích phát triển trong tương lai.

Sau lời nguyện kết lễ, một quý chức đại diện cho toàn thể cộng đoàn Giáo họ Giuse, kính đệ lên Đức Cha, quý Cha, quý khách lời cảm tạ chân thành và lòng tri ân sâu xa của Giáo họ, trước tấm lòng ưu ái mà Đức Cha, quý Cha và quý khách đã dành cho Giáo họ Giuse. Sau đó, một em thiếu nhi kính dâng lên Đức Cha những bông hoa tươi đẹp để tỏ lòng biết ơn và thành kính mến yêu của Giáo họ.

Kế tiếp, Đức Cha mời gọi cộng đoàn đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Kính Mừng, hướng lòng để nhận ơn toàn xá Năm Thánh.

Sau thánh lễ là tiệc mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo họ Giuse, diễn ra trong bầu khí thân thiện vui tươi, đồng thời có nhiều tiết mục văn nghệ thật đặc sắc và hấp dẫn của nhiều hội đoàn trong và ngoài xứ.

ĐÔI NÉT VỀ TIỂU SỬ GIÁO HỌ GIUSE

Giáo họ Giuse nguyên thủy là một nhà nguyện được thành lập từ năm 1960, tính đến nay đã tròn 50 năm, với một cơ sở vật chất gồm 2 gian nhà trong dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng.

Vào mùa mưa, nước trong nhà nguyện lúc nào cũng ngập đến mắt cá chân, khiến cho việc tham dự thánh lễ của Giáo dân dường như không được thoải mái. Tuy nhiên, với đức tin mạnh mẽ và tinh thần phụng tự sốt sắng, thánh lễ lúc nào cũng đông đảo tín hữu, vừa dâng lễ vừa ngâm chân trong làn nước không lấy gì làm sạch, nhưng nét mặt ai nấy không hề tỏ ra bực bội. Đến khi thánh lễ xong, ra về, ai nấy còn cười cười, nói nói, rất rôm rả. Điều này nói lên sức mạnh tiềm ẩn của đức tin đã tạo nên niềm vui và thắng lướt mọi khó khăn, trở ngại, trong cuộc sống thường nhật.

Ngôi nhà nguyện tuy nhỏ nhưng đã chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử. Cho mãi đến năm 1990, Cha sở Gioan Baotixita Trần Thanh Cao, khi đó còn là Cha phó Giáo xứ Đồng Tiến, mới huy động bà con trong giáo họ, cùng quyết tâm cải thiện tình trạng phụng tự, bằng cách vận động di dời địa điểm, từ hai gian nhà nằm sâu trong ngõ hẹp đến địa điểm hiện tại thông thoáng hơn. Sau đó, thánh lễ khởi công xây dựng được tiến hành, trong điều kiện thật vô cùng khó khăn về thủ tục, thiếu thốn về kinh phí. Công trình tưởng như không thể hoàn thành. Nhưng từ mục tử cho đến đoàn chiên, đều một lòng tin tưởng tuyệt đối và phó thác mọi sự trong tay Thánh Cả Giuse, Đấng Thánh Bổn mạng rất yêu quý của Giáo họ. Và lời cầu nguyện tha thiết đã được Ngài lắng nghe… Nhờ đó, ngôi thánh đường này đã từng bước được hoàn thành. Và ngày 30.09.1990 lễ khánh thành đã được long trọng tổ chức trong niềm vui và lòng tri ân sâu xa không bút nào tả xiết.

Chính ngôi thánh đường nhỏ bé này đã như một tổ ấm, một nơi mà ở đó, chúng con được cùng nhau quây quần trong tình đoàn kết yêu thương mỗi khi tham dự thánh lễ cũng như mỗi khi được cùng nhau cầu nguyện trong một tâm trạng thoải mái, tràn đầy niềm tin và hy vọng.