RÔMA, ngày 5 Tháng Mười 2010 (CNA/EWTN) – Hôm Thứ Hai, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến các vị giám mục đại diện cho hai khu vực phía bắc của Hội đồng Giám mục Quốc gia Brazil. Các vị giám mục này quản nhiệm trên lưu vực rộng lớn của Amazon, các ngài đang thực hiện chuyến "ad limina" định kỳ đến thăm mộ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô.

Đức Thánh Cha đã nói với các vị giám mục của Brazil rằng, lời mời gọi của sứ vụ truyền giáo là yếu tố cơ bản trong ơn gọi của tất cả những ai đã lãnh nhận phép rửa. Tập trung vào "trung tâm" là Bí Tích Thánh Thể, ngài nói, nhiệm vụ của người Kitô hữu là giới thiệu thông điệp của Tin Mừng và đảm bảo nó tiếp cận đến với mọi người.

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã ca ngợi và khuyến khích các vị giám mục trong công việc truyền giáo ở khu vực rộng lớn này, ngài nói đừng bao giờ "áp đặt" Lời Chúa cho người dân, nhưng luôn luôn "giới thiệu" trong "sự tôn trọng quyền tự do tôn giáo của họ". Trích dẫn lời giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI trong bối cảnh này, ngài nói, hãy coi đó như là "đường hướng mời gọi một cách tôn trọng của Chúa Kitô và Vương quốc của Người" hơn là một “quyền lực” hay một “nghĩa vụ" của truyền giáo. Ngoài ra ngài nói, hãy để người ta có quyền đón nhận sứ điệp của Tin Mừng cứu độ.

Truyền giáo là một phần cơ bản trong sứ vụ Kitô giáo, Đức Thánh Cha nhắc nhở các vị giám mục như thế, nhưng ngài nói thêm rằng: lời mời gọi cho sứ vụ này "không chỉ dành riêng cho một nhóm thành viên giới hạn nào của Giáo Hội, đúng hơn, nó gửi đến tất cả những ai đã chịu phép rửa, vì đó là một yếu tố thiết yếu trong ơn gọi của họ".

Trong khi những thách thức thời hiện đại có thể dẫn đến một cái nhìn quá đơn giản cho sứ vụ này, Đức Thánh Cha lưu ý rằng, "đừng nên chỉ cố đi tìm kiếm những phương thức mới mẻ để làm cho Giáo hội được thu hút hơn và có khả năng đối phó với những cạnh tranh của các nhóm tôn giáo hay ý thức hệ theo thuyết tương đối". Quan điểm này, Đức Thánh Cha cũng đã trả lời các câu hỏi của ký giả trên chuyến bay đến Anh Quốc hôm 16 Tháng Chín. Ngài nói rằng, giáo hội nào đang tìm kiếm sự thu hút là đang đi vào "con đường sai lầm", bởi vì công nghiệp của Giáo Hội là để phục vụ "Người khác" chứ không phải bản thân mình. Giáo hội theo đuổi việc làm cho mình “phản ảnh về Chúa Giêsu Kitô".

Lặp đi lặp lại điều cốt lõi trong thông điệp đó với các vị giám mục Brazil, ngài nhấn mạnh rằng, Giáo Hội "phục vụ Chúa Giêsu Kitô và tồn tại để đảm bảo Tin Mừng có thể ngự đến tất cả mọi người”.

Ngài nói, “Giáo Hội mang đặc tính "công giáo”, đúng vậy, bởi vì Giáo Hội mời gọi tất cả mọi người trải nghiệm cuộc sống mới trong Chúa Kitô. Sau đó, một sứ mệnh không kém tầm quan trọng trong bản chất tự nhiên của Giáo Hội, đó là phục vụ hiệp nhất trong thân xác bị đóng đinh của Chúa theo ý Người muốn".

Đức Thánh Cha nhắc nhở các vị giám mục rằng, điều trọng yếu của sứ vụ chính là Thân Thể Chúa Kitô, "để thực sự hiệu quả, sứ vụ của châu lục là phải bắt đầu với Bí Tích Thánh Thể và dẫn đưa đến Bí Tích Thánh Thể."