Tu Huynh André: Người Gác Cổng ở Montréal và Người Giữ Cửa Thiên Đàng

Montreal’s Porter and Heaven’s Gatekeeper

Bài viết của Đức Hồng Y Jean-Claude Turcotte, Tổng Giám Mục Montréal.


Tu huynh André
Vào ngày 19 tháng Hai năm 2010, chúng tôi nhận được thông báo từ giáo đô Rôma khẳng định việc tuyên phong hiển thánh cho người đồng hương rất thân thương của chúng ta là Chân Phước Tu Huynh André. Đấng sáng lập và đề xuất việc xây dựng Đền Thánh Giuse sẽ là người bản quốc Canada thứ hai được tuyên phong là HiểnThánh của Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ và sẽ gia nhập vào hàng ngũ thánh thiện của thánh nữ Marguerite d’Youville, vị thánh bản quốc đầu tiên của Canada. Cũng như di sản thiêng liêng và ảnh hưởng đạo đức của riêng người anh em Tu Huynh đáng kính này, những dư âm và tiếng vọng của Đại Lễ phong thánh cho ngài sẽ được cảm nhận tại các địa phương, trên toàn cõi Liên Bang Canada và trên bình diện toàn thế giới.

Dù cho ngài sống rất đơn sơ và khiêm nhường; Tu Huynh André đã hoàn thành được nhiều điều vĩ đại trong Đức Tin và thông qua chính Đức Tin của ngài, thầy André đã mở rộng tâm hồn và vòng tay đến với mọi người từ qúa khứ cho đến tận hôm nay. Cá nhân tôi có một sự ngưỡng mộ rất lớn đối với con người thánh thiện này; Tu Huynh André; người qủa thật là một Vị thánh và là một niềm hứng khởi cho mọi người chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Đã hơn 100 năm qua, thầy André đã để lại một dấu ấn không phai trên thành phố Montréal và trên ngọn đồi Mount Royal của chúng ta bằng một công trình xây dựng mà cho đến nay đã trở thành Ngôi Thánh Đường Lớn Nhất của Tổng Giáo Phận Montréal và được công nhận là Ngôi Đền Thờ Lớn Nhất Thế Giới để tôn kính Thánh Cả Giuse.

Truyện kể về cuộc đời của ngài có nhiều điều cho chúng ta học tập. Khởi đầu từ năm 1845 ngài được sinh ra trong một gia đình khiêm nhường và nghèo khó. Vào năm 9 tuổi ngài mồ côi cha và 3 năm sau đó ngài mồ côi cả mẹ. Gia đình ngài tan vỡ và ly tán. Ngài yếu ớt và bệnh đến nỗi ngay cả những người thân thuộc nhất cũng lo ngại cho cuộc sống của ngài. Để kiếm sống ngài đã phải lăn xả vào đủ thứ công việc ở cả Canada và Mỹ. Sau cùng thì đơn xin gia nhập Tu Hội Dòng Thánh Giá của ngài được chấp thuận cho dù Đấng Bề Trên Dòng rất ngại ngùng khi nhận do bởi sự yếu ớt và sức khoẻ kém của ngài. Cho rằng Bessette có rất ít triển vọng thành công và thành qủa đóng góp cũng sẽ không được nhiều; vì vậy chàng thanh niên này được giao cho công việc khiêm hạ trong vai trò của người gác cổng Trường Cao Đẳng Nhà Thờ Đức Bà (Collège Notre Dame) tại Montréal.

Tận tụy và gắn bó với nhiệm vụ được trao phó; Tu Huynh André giờ đây thường xuyên tiếp xúc với các sinh viên, phụ huynh và người trong mọi giới. Rất nhiều người đến yêu cầu thầy cầu nguyện và xin giúp các ý khấn đặc biệt. Lời đáp của thầy André lúc nào cũng đơn sơ và thẳng thắn: " Hãy tín thác lời khấn nguyện của qúy cụ, hãy phó dâng lời cầu xin của ông bà anh chị em vào nơi Thánh Cả Giuse ! "

Sau bữa ăn tối mỗi ngày; thầy André lại thu xếp thời gian đi thăm các bệnh nhân. Chẳng bao lâu sau đó những lời tri ân cảm tạ về lòng nhân hậu và lòng cảm thương người của thầy như tiếng lành đồn xa và uy tín của thầy không ngừng tăng lên: các bệnh nhân bắt đầu lũ lượt tuôn đổ về Trường Cao Đẳng Đức Bà tại Montréal để chỉ gặp mặt và cầu nguyện với.. . Người gác cổng của ngôi Trường - đó là Tu Huynh André. Và cũng không lâu sau đó; đã có rất nhiều người bắt đầu làm chứng nhân và chia xẻ công khai cho mọi người biết về những ân điển đầy quyền năng và kết qủa chữa lành bệnh tật họ đã nhận được từ nơi Tu Huynh André.

Trong 25 năm dài; hàng ngày Tu Huynh André đã tiếp nhận khách đến thăm viếng từ 6giờ sáng đến 8 giờ tối trong văn phòng của thầy- vốn nhỏ hẹp như một toa xe điện, nằm đối diện với Trường Cao Đẳng. Với sự giúp đỡ và ủng hộ của rất nhiều bè bạn- vào năm 1904 thầy André đã thành công trong việc xây dựng lên ngôi nguyện đường thứ nhất trên cánh đồng nằm đối diện với Trường Cao Đẳng. Với danh tiếng và số lượng khách đến thăm ngày càng tăng thêm, công tác mục vụ của thầy nhanh chóng vượt xa hẳn kích thước và quy mô của nguyện đường đã xây. Chỉ có một cách là mở rộng và nới dài nguyện đường này - lần thứ 1 vào năm 1908 và lần kế tiếp vào năm 1910. Mặc cho những cố gắng đó, sức chứa của nguyện đường vẫn không thể xứng hợp với mức độ tăng trưởng của nhu cầu. Lời giải đáp giờ đã rõ ràng: cần có một ngôi Đền Thánh thật to lớn hơn để thuận tiện hơn cho việc tôn kính Thánh Cả Giuse.

Vào năm 1917, một thánh đường nhỏ có sức chứa cho 1,000 tín hữu được hòan thành. Vào năm 1924, các thợ bắt đầu xây dựng Vương Cung Thánh Đường mới bao trùm lên trên thánh đường đã nói trên. Vào năm 1936, tức là 12 năm sau khi khởi công; thị trường chứng khoán sụp đổ và Đại Khủng hoảng Kinh tế lan tràn khắp thế giới khiến cho nhiều người suy tư đến việc sẽ bãi bỏ dự án xây dựng Vương Cung Thánh Đường. Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Giá tại Canada mời Tu Huynh André đến để hội ý về điều này. Trước một cử tọa đông đảo, vị Tu Huynh giờ đây đã 91 tuổi phát biểu, " Thưa các Đấng Bậc, qúy Anh Em trong Tỉnh Dòng và qúy vị - Công việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường không phải là chuyện của riêng con, nhưng đó là công việc của Thánh Cả Giuse. Xin Các Bề Trên hãy đặt một trong các thánh tượng của Thánh Cả Giuse vào ngay giữa nơi Đền Thánh đang xây dựng dở dang. Nếu ý Thánh Cả Giuse muốn cho công việc được thực hiện thì ngài sẽ lo lắng cho công việc ấy." Và kết qủa là trong 2 tháng sau đó, cộng đoàn đã bảo đảm gây qũy đủ để tái tục việc hoàn thành xây dựng Đền Thánh. Chỉ vài tháng sau đó, Tu Huynh André đã được gọi về với Chúa. Toàn thể thành phố Montréal khóc thương ngài. Gần 1,000,000 người - từ dân thường cho đến những người đứng đầu xã hội - đã nối đuôi nhau sắp hàng trước thi hài để chào tạm biệt và tỏ lòng tôn kính ngài trong ngôi thánh đường nhỏ nay ở tầng dưới của Vương Cung Thánh Đường.

Lúc còn sống trên thế gian thầy André không cảm thấy dễ chịu với danh tiếng cá nhân mỗi ngày càng tăng lên; thế nhưng kể từ năm 1937 sau khi Tu Huynh qua đời thì tiếng thơm của Tu Huynh André không ngừng vang danh gấp bội lần khi ngài còn sống. Ở nơi Tu Huynh André mọi người đã thấy và đang nhận biết và sẽ tiếp tục nhìn nhận Tu huynh là một con người gắn bó và gần gũi với Thiên Chúa. Cả một đời của Tu Huynh André chỉ để tận hiến cho việc cầu nguyện và bày tỏ lòng thương cảm mọi người, đặc biệt với những người đau khổ và khốn khó. " Tu Huynh André cũng giống y như chúng tôi." là câu nói thường được nghe và để diễn đạt về Sự Đồng Cảm và về Tình Yêu mà Tu Huynh André đã dành cho mọi người và trong mọi khó khăn thử thách mà họ gặp trong đời sống hàng ngày.

Vào năm 1978 Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ đã tôn ngài lên tước vị Đấng Đáng Kính, và sau đó nâng ngài lên bậc Chân Phước trong năm 1982. Cuối cùng vào ngày Chúa Nhật 17 tháng Mười năm 2010 sắp đến đây; công nghiệp và di sản thánh thiện của Tu Huynh André sẽ đạt đến đỉnh cao nhất của tiến trình tuyên thánh trong Giáo Hội.

Vì lợi ích của toàn thể Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ và của tất cả mọi người đã gắn bó với Tu Huynh André, Các Tu Sĩ của Dòng Thánh Giá và Tổng Giáo Phận Montréal chúng tôi sẽ tổ chức một Đại Lễ Đặc biệt tại Sân Vận Động Thế Vận Olympic Montréal vào ngày 30 tháng Mười năm 2010 sắp đến. Trong suốt thời gian này Tổng Giáo Phận Montréal chúng tôi và mọi người sẽ hiệp ý thông công dâng lời cảm tạ Tu Huynh André và vô vàn lời cầu bầu chúc lành mà ngài đã dành cho mọi người.

Hãy đến và cùng hiệp ý dâng Thánh Lễ với Tổng Giáo Phận Montréal chúng tôi: vì Tu Huynh André; Người Giữ Cửa Rất Đáng Yêu của Thiên Chúa đang chờ đợi tất cả chúng ta !

Xin ghi danh nhận vé vào cửa tham dự Đại Lễ tháng Mười tại trang mạng admission.com hay gọi đến điện thoại số 1-800-361-4595.

Đức Hồng Y Jean-Claude Turcotte, Tổng Giám Mục Montréal.

Đức Hồng Y Jean-Claude Turcotte là Tổng Giám Mục Montréal từ năm 1990. Ngài là thành viên của Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội và của Thánh Bộ Tuyên Thánh thuộc Giáo Triều Rôma. Cá nhân ĐHY Turcotte cũng theo dõi sát sao Vụ án Phong Thánh cho Tu Huynh André.

Vào ngày 17 tháng Mười 2010 lúc 10:AM sáng và 9:00PM giờ ET tối - trên Đài Truyền Hình Salt + Light Television and LIVE Streaming của Canada sẽ trực tiếp thu phát các chương trình Đại Lễ Tuyên Phong Hiển Thánh và phim tài liệu đặc biệt về Thánh André của thành phố Montréal.

Courtesy of Lampstand - Salt + Light Television of Canada