Với sự tham dự của Tân Phụ Tá Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên tại Roma- Giuse Nguyễn Công Ðoan

Plentong, Mã Lai: Linh Mục Phaolô Tan Chee Ing 63 tuổi nguyên phụ tá tổng quyền Dòng Tên phụ trách vùng Ðông Á và Úc Châu được thụ phong Giám Mục tại Melaka- Johor ở Tây Mã Lai.

Khoảng 3000 tín hữu đã tham dự lễ thụ phong Giám Mục, được tổ chức vào ngày Thứ Năm 15/5 tại Trung Tâm Majodi của Giáo Phận ở Plenton cách thủ đô Kuala Lumpur 300 cây số. Trong Thánh Lễ này còn có sự tham dự của Linh Mục Dòng Tên Giuse Nguyễn Công Ðoan, nguyên Bề Trên Dòng Tên Việt Nam và là người thay thế vị tân Giám Mục trong chức vụ Phụ Tá Tổng Quyền Dòng Tên vùng Ðông Á và Úc Châu tại Roma.

Sau thánh lễ thụ phong, Ðức Giám Mục Tan cảm tạ Thiên Chúa vì đã chọn “một người tội lỗi” cai quản Giáo Phận, và nhờ ơn Chúa Giúp Ngài sẽ đem hết khả năng để phục vụ, “thi hành khẩu hiệu Giám Mục ‘trong tất cả mọi sự để yêu thương và phục vụ' “.

Chủ tế Thánh Lễ thụ phong là Ðức Sứ Thần Tòa Thánh Mã Lai, Ðức Tổng Giám Mục Adriano Bernardini đã nói trong Thánh Lễ chức vụ Giám Mục không phải là để được tuyên dương nhưng là chức vụ phục vụ. “Vì thế, một giám Mục phải phấn đấu phục vụ hơn là cai quản” để loan báo sứ điệp Ðức Kitô “dù được đón nhận hay không được tiếp đón” và “sửa đổi sự sai lầm”.

Ðức Tổng Giám Mục Bernardini đã nhắn nhủ vị Tân Giám Mục hãy “thương yêu người nghèo và người yếu đuối, những người xa lạ và những kẻ vô gia cư, khuyến khích tín hữu cùng làm việc với Giám Mục trong công tác tông đồ, sẵn sàng lắng nghe những gì họ nói và không bao giờ sao lãng quan tâm đến những người không thuộc đàn chiên của Ðức Kitô”. Linh mục Dòng Tên Boguslaw Steczek, cố vấn tỉnh dòng Slavic đã đại diện Cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên Peter-Hans Kovenbach tham dự trong buổi lễ. Cha Steczek là người đã cùng làm việc với Tân Giám Mục khi còn làm việc tại Nhà Bề Trên Dòng Tên Tổng Quyền ở Roma.

Linh Mục Steczek đã khen ngợi vị Tân Giám Mục Tan là người rất khiêm nhường, thích làm việc tay chân, làm vườn và nhất là thích trồng ớt. Cha cũng nói đến việc bổ nhiệm Giám Mục Tan mặc dầu là sự mất mát lớn cho Dòng Tên nhưng đem lại nhiều lợi ích cho Giáo Hội Mã Lai, vì Giám Mục Tan là người nổi tiếng trong việc cổ võ đối thoại liên thoại trong quốc gia đa số là Hồi Giáo.

Trong Thánh Lễ thụ phong còn có sự hiện diện của 14 Giám Mục, trong đó có Ðức Tổng Giám Mục Anthony Soter Fernandez tại Kuala Lumpur và Giám Mục Chan cũng như các vị giám mục đến từ Indonesia, Miến Ðiện và Thái Lan.

Giáo Phận Melaka-Johor bao gồm các bang Melaka và Johor tại miền Nam quần đảo Mã Lai với tổng dân số 3.2 triệu người trong số có 36000 giáo dân Công Giáo.

Tân Giám Mục Tan sinh năm 1940 tại Malaysia con của gia đình di dân từ tỉnh Fujian Trung Hoa. Ngài vào nhà Tập Dòng Tên tại Hồng Kông vào năm 1959, sau đó theo học tại Phi Luật Tân và Ðài Loan trước khi có văn bằng thần học tại Học Viện Miltown Triết Học và Thần Học tại Dublin, Ireland.

Vào năm 1971, Ngài được thụ phong Linh Mục và bắt đầu theo học văn bằng tiến sĩ tại Ðại Học Công Giáo Paris bên Pháp. Ngài trình luận án bằng tiếng Pháp về tư tưởng Mao Trạch Ðông người sáng lập Ðảng Cộng Sản Trung Quốc.

Sau khi tốt nghiệp, Ngài đến Colombia tại Mỹ Châu La Tinh để hoàn tất năm cuối chương trình huấn luyện của Dòng Tên. Trở về lại cố hương Mã Lai, Ngài thành lập Trung Tâm Nghiên Cứu Công Giáo tại Mã lai vào năm 1977 và giúp giáo dân Công Giáo về các giáo huấn trên các vấn đề xã hội và chủng tộc, cũng như các chương trình phát triển chính trị, xã hội và kinh tế tại Mã lai.

Giám Mục Tan cũng là người sáng lập Hội Ðồng Cố Vấn Mã Lai của Phật Giáo, Kitô Giáo, Ấn Giáo vào đạo Sihk vào thập niên 1980. Ngày nay, hội đồng này và chính quyền cố vấn hỗ tương về luật pháp, chính sách và các vấn đề khác ảnh hưởng tới người không phải là Hồi Giáo.

Ngài cũng tích cực hướng tới đại kết, từng phục vụ làm phụ tá thư ký và sau được bầu làm ủy viên trong Liên Ðòan Kitô Gíáo Mã Lai cho tới khi Ngài qua Roma vào năm 1992. Tại Roma, Ngài làm phụ tá Bề Trên Tổng Quyền cho vùng Ðông Á và Úc Châu. Chức vụ này nay được giao lại cho Cha cựu Bề Trên Dòng Tên Việt Nam Giuse Nguyễn Công Ðoan.

Giám Mục Tân thông thạo rất nhiều ngoại ngữ Anh, Pháp, Ý, Mã Lai và tiếng phổ thông Trung Hoa cũng như nhiều thứ tiếng Trung Hoa khác.

Nhân dịp tham dự Thánh Lễ thụ phong Giám Mục, Cha Giuse Nguyễn Công Ðoan sẽ về viếng thăm Việt Nam. Vào tối Thứ Tư 21/5, Cha sẽ dùng cơm tối với các Linh Mục Tu Sĩ Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ, là nhóm Cha cũng từng là thành viên cộng tác trong các bản dịch Kinh Thánh.