Hầu hết các vị tân Hồng Y trong danh sách 24 vị đã được Đức Thánh Cha đưa ra hôm thứ Tư 20/10 đều nằm trong dự đoán của giới thạo tin tại Ý Đại Lợi. Tuy nhiên, có những trường hợp các quan sát viên cho rằng lẽ ra đã được đưa vào danh sách này.

Trường hợp thứ nhất là Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt của Việt Nam. Tiếng tăm đạo đức và lòng can đảm bênh vực công lý và đàn chiên của ngài vang dội trên thế giới. Hơn thế nữa, ngài lại là Tổng Giám Mục ở thủ đô của một nước. Nếu không có những xáo trộn hồi tháng Tư vừa qua dẫn đến việc từ chức của ngài tại tổng giáo phận Hà Nội, chắc chắn Việt Nam đã có thêm một Đức Hồng Y Giuse Ngô Quang Kiệt.

Có lẽ cũng cần nhấn mạnh đến sự kiện là hai vị Hồng Y tân cử Medardo Joseph Mazombwe (Angola), Tổng Giám Mục Hiệu Tòa Lusaka; và Raul Eduardo Vela Chiriboga (Ecuador), nguyên Tổng Giám Mục Thủ Đô Quito đều là những vị đã về hưu. Đức Tân Hồng Y Mazombwe năm nay đã 79 tuổi. Đức Hồng Y Vela năm nay 76 tuổi. Cả hai vị đều nằm ngoài dự đoán của Andrea Tornielli of Il Giornale người được xem là rất thạo tin tại Vatican.

Trường hợp thứ hai là Đức Tổng Giám Mục Vincent Nichols của tổng giáo phận Westminster, Anh Quốc người vừa thay thế cho Đức Hồng Y Cormac Murphy-O'Connor. Ngài được Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI bổ nhiệm Tổng Giám Mục thứ 11 của Westminster ngày 3/4/2009 và được chính thức tấn phong ngày 21/5/2009.

Trường hợp thứ ba là Đức Tổng Giám Mục Timothy Dolan của New York, Hoa Kỳ, người thay thế cho Đức Hồng Y Edward Egan hồi tháng 2 năm 2009.

Theo truyền thống, Tòa Thánh thường không tấn phong Hồng Y cho một giáo phận đang có một Hồng Y dưới 80 (nghĩa là có quyền bầu Giáo Hoàng). Đức Hồng Y Cormac Murphy-O'Connor (sinh ngày 24/8/1932) và Đức Hồng Y Edward Egan (sinh ngày 2/4/1932) đều chưa đến 80.

Trong danh sách được tấn phong Hồng Y lần này Đức Cha Reinhard Marx (Đức) sinh ngày 21/9/1953, Tổng Giám Mục Munich là vị Hồng Y trẻ nhất.

Vị cao tuổi nhất là Đức Ông Domenico Bartolucci (Ý), sinh ngày 7/5/1917 (93 tuổi) người đã chỉ huy ca đoàn Sistina của Tòa Thánh từ 1956 đến 1997.