Biết mình kiến thức hạn hẹp nên ta dễ tin vào hiểu biết người có kiến thức hơn mình. Tin như thế lợi cũng lắm; hại cũng nhiều. Lợi vì có thêm kiến thức, hiểu biết thêm. Hại xảy ra khi hiểu biết và kiến thức của người kia thiếu chính xác, võ đoán. Tin võ đoán là tin thất thiệt. Biết rõ không chính xác, người loan tin cứ coi như chính mắt thấy tai nghe. Kẻ nhận tin không biết mình đang nghe tin thất thiệt; trái lại còn đứng ra biện hộ, bào chữa. Lí do vì tự ái và thiên kiến khi nhận tin.

Tin thất thiệt ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, gây thiệt hại cho cá nhân, cộng đoàn và xã hội. Tin thất thiệt liên quan đến đức tin gây thiệt hại niềm tin, sự sống trường sinh. Cẩn trọng tránh trở thành nạn nhân, lạc giáo, ảnh hưởng đến sự sống đời đời.

Cần tỉnh thức

Nhiều Kitô hữu nhẹ dạ, dễ tin. Không cần kiểm chứng, thắc mắc tin đúng, sai, hợp lí, vô lí đã vội phao tin sốt dẻo vừa nghe. Làm thế gây hoang mang mọi người nghe. Tạo dư âm.

Đức Kitô nghe nhiều tin đồn thổi về Ngài và về ngày tận thế. Có lần Ngài hỏi môn đệ: người ta bảo Con Người là ai? Câu trả lời rất khác, người thì cho là John the Baptist, kẻ khác là Elija, Jeremiah hay một trong các tiên tri Mat 16,13. Tin đồn, phỏng đoán chung mẫu số: đúng ít, sai nhiều.

Phúc Âm hôm nay thánh Luca chương 21 thuật việc người ta đồn thổi, phao tin ngày cánh chung. Sự việc xảy ra là Đức Kitô nói đền thờ lộng lẫy nguy nga mọi người đang chiêm ngưỡng, nức lời ca ngợi đây, sẽ có ngày bị tàn phá, không còn hòn đá nào trên hòn đá nào. Câu nói trên người nghe cho là Đức Kitô nói về ngày tận thế. Ngày nay chúng ta hiểu Chúa nói về cuộc tử nạn và Phục Sinh khải hoàn của Chúa. Họ hỏi vậy thì khi nào tận thế và điềm gì báo trước. Chúa không nêu rõ thời gian Ngài cho biết có dấu chỉ báo trước như thiên tai, bất hoà từ gia đình, lan đến cộng đoàn, quốc gia và điềm lạ từ trời xuất hiện. Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu.

Văn hoá sự chết

Văn hoá sự chết vào tâm hồn con nguời qua ngã thiếu tỉnh thức. Nghe người bị người gạt. Thay vì tin vào hướng dẫn của Thánh Thần Chúa, lời giảng dậy của Đức Kitô, người ta nghe và tin lời người tài cao, học rộng hướng dẫn, giải thích dựa vào những tìm tòi, khám phá. Kết quả là con người không chết thể xác nhưng chết tinh thần. Tình nghĩa cắt đứt, chia lìa vì tranh chấp, bất hoà. Tâm hồn bất an, quằn quại trong khổ đau. Kết quả việc bỏ Chúa theo người đời. Ai không theo thì bỏ tù, bắt bớ, tra tấn, đánh đập bắt phải nghe theo. Sau một thời gian cạnh tranh cố ngoi lên, đến lúc nào đó bị đời đào thải. Còn đâu vàng son của những ngày đấu tranh. Tuổi già sống nuối tiếc trước khi lìa đời. Sao tránh khỏi phải chết.

Điều an ủi và niềm hy vọng cho những ai vững tin vào Chúa sẽ không chết. Để thực hiện được điều này Đức Kitô nhắc nhở hãy cẩn thận. Cần tỉnh thức để tránh bị lừa gạt. Thiếu tỉnh thức, vội tin sẽ bị lừa, bị người dẫn đi lạc đường. Tỉnh thức đừng để sợ hãi làm lu mờ tâm trí. Tỉnh thức đừng để đau khổ lung lạc niềm tim. Tỉnh thức nhận dạng những chứng nhân giả tạo, đội lốt. Tỉnh thức lắng nghe tiếng dậy bảo khôn ngoan của Đức Kitô nhất là khi phải đương đầu trước quan quyền hành hạ mình. Tỉnh thức, sáng suốt làm chứng cho Đức Kitô. Tỉnh thức, sáng suốt và trung kiên trong niềm tin là điều kiện cần thiết, bắt buộc phải có để tránh bị lừa.

Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: chính Ta đây’ và ‘thời kì đã đến gần’; anh em chớ có theo họ. Luca 21,8

Người ít kiến thức, vai vế nhỏ trong xã hội không thể mạo danh Chúa. Họ có khả năng chia rẽ, phao tin khiến người nhẹ dạ tin theo. Họ không đủ khả năng gạt được nhiều người. Kẻ đứng ra mạo danh Chúa phải là người có tiếng tăm, danh tiếng, có khả năng thu hút quần chúng, có tài hoạt bát trước đám đông, làm được những việc khác thường mới có thể làm công việc mạo danh Chúa để thu hút, cầm giữ quần chúng.

Mạo danh, mượn tiếng

Kẻ mạo danh không thể là người tốt và điều họ nói không đáng tin bởi vì thiếu thành thật. Người tốt luôn tôn trọng sự thật. Vì tôn trọng sự thật nên không dám mượn danh, cũng không dám dối trá, dù biết nói thật sẽ thiệt thân nhưng chẳng thà chịu thiệt còn hơn gian tà. Dám lợi dụng Danh Chúa gán cho mình thì còn chi không dám làm. Dám lợi dụng thần thánh để gạt gẫm thì còn chi là đạo đức. Mạo danh, giả dạng người khác không gì khác hơn là chủ trương lường gạt. Lường gạt là dối trá. Dối trá là con bài tẩy của Ma quỉ. Mạo danh, mượn tiếng không thể nào chính danh vì tự bản chất đã là xấu, lường gạt có chủ trương, mục đích rõ ràng. Giả dạng danh Chúa rõ ràng là muốn làm chúa thiên hạ, muốn mọi người tôn thờ, phục tùng mình, muốn nắm quyền bính trong tay.

Kẻ mạo danh không bỏ lỡ cơ hội. Lạm dụng sự khó xảy ra, lúc con người sống trong lo sợ, trước cảnh tù tội, bị tra tấn, khi tang gia đang bối rối. Kẻ mạo danh tuyên truyền, gây bất hoà, gây rối cho mọi người.

Trong kim kiếm hiệp mạo danh, mượn tiếng nhân vật khác thường kèm theo chém giết, tàn phá, gieo sợ hãi trong đại chúng. Kẻ mạo danh là người bí mật, ẩn hiện bất thường, luôn gieo rắc kinh hoàng. Sống trong bóng tối không thể là người ngay lành. Tài giỏi mấy đi nữa khi phải mạo danh chính là tự thú mình bất tài. Chính kẻ mạo danh không thể cứu mình sao có thể cứu được người. Nếu làm được các việc cả thể cần chi phải mạo danh. Để kết luận mạo danh chỉ là trò lừa bịp loại cao cấp.

Kẻ mạo Danh Chúa không có đức tin. Nếu có đã không dám mạo danh. Họ học biết về Chúa. Thuộc giáo lí Ngài nhưng không tin, không yêu và không là môn đệ Ngài. Nhận làm môn đệ kẻ không có đức tin sẽ không tránh khỏi mất đức tin.