Bắc Kinh, ngày 7 Tháng Mười Hai 2010 (UCANews) - Hôm nay, Đại hội đại biểu Công giáo cấp quốc gia lần thứ VIII của Trung Quốc đã triệu tập tại Bắc Kinh, trong khi đó, Tòa Thánh lên tiếng phản đối và nhiều người Công giáo tại Hoa Lục biểu tình.

Giáo hội "công khai" thuộc chính phủ Trung Quốc bắt đầu đại hội toàn thể này sau một vài lần trì hoãn. Trừ các giám mục cao tuổi hoặc bệnh tật không đi được và một số giám mục khước từ tham gia vì theo tuân thủ nguyên tắc của Giáo Hội, UCANews ước tính có khoảng 40 giám mục, 300 linh mục, nữ tu và đại diện giáo dân trên toàn quốc tham dự đại hội này.

Antôn Lưu Bái Niên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CCPA) nói với UCANews rằng, con số chính xác về người tham dự chỉ có thể được đưa ra khi đại hội bế mạc, bởi vì chiều hôm nay, nhiều người dự kiến sẽ còn đến khách sạn Hữu nghị Bắc Kinh - địa điểm tổ chức.

Đại hội này đã vướng phải những lời chỉ trích trong và ngoài Trung Quốc. Một số linh mục cảm thấy chán nản và thất vọng về đại hội. "Giáo sĩ vẫn kiên vững tuân thủ nguyên tắc làm việc Giáo Hội nên không tham dự, trong khi đó, một số khác tham dự đại hội trên danh nghĩa của Giáo Hội nhưng vì danh vọng và giàu sang", một linh mục nói. "Hầu hết các thành viên trong giáo phận phản đối đại hội này và tuân thủ nguyên tắc độc lập [với chính quyền] của Giáo Hội, nhưng một vài người từ giáo phận đó lại tham dự đại hội rồi tạo ra một cảm tưởng là giáo phận toàn ủng hộ cho nó", một người khác nói.

Trong khi ấy, một số giáo phận đã tập trung tín hữu cầu nguyện hằng ngày cho đại hội cho đến khi nó bế mạc vào ngày 9 Tháng Mười Hai.

Nhưng hôm nay, ở Hồng Kông, Ủy ban Công lý và Hòa bình (JPC) nhóm họp ở văn phòng liên lạc trung ương để phản đối đại hội này. Bà Or Yan-yan - một nhân viên của JPC nói với UCANews rằng, đại hội đó vi phạm nguyên tắc và cơ cấu của Giáo hội, và tạo ra các tác hại cho quyền tự chủ và hoạt động bình thường của Giáo Hội tại Trung Quốc. "Nó còn vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo khi các quan chức chính phủ ép buộc các giám mục phải tham dự", bà nói.

Những tham gia người biểu tình đã cầu nguyện và sau đó họ buộc dải ruy băng màu tím trên cửa văn phòng liên lạc như là một biểu tượng chia sẻ đau khổ với người Công giáo Hoa Lục.

Giống như kỳ đại hội trước đây, những người tham gia lần này sẽ bầu lãnh đạo mới cho CCPA và Hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc, sửa đổi hiến chương của hai cơ quan trên, nghe báo cáo công việc của Giáo Hội và các bài phát biểu của quan chức chính phủ.

Các quan sát viên của Giáo Hội tin rằng, đại hội này diễn ra trong ba ngày và kết thúc vào ngày 9 Tháng Mười Hai để tránh sự xung đột với một sự kiện gây tranh cãi đó là Lễ Trao Giải Nobel Hòa Bình diễn ra vào ngày hôm sau.