ROME, Thứ Năm 9, Tháng 12, 2010 (Le Monde vu de Rome) –Phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Pháp nhắc đến cuốn sách “Ánh Sáng Thế Gian” của nhà báo người Đức phỏng vấn Đức Thánh Cha Benedict XVI, nói rằng: Đây là một cuốn sách phải “thưởng thức”, “suy ngẫm”, và không “tìm cách suy diễn các tư tưởng của ngài theo luận điệu của người Pharisêu hay kinh sư, ký lục”. Trong một văn thư ngắn được phổ biến ngày 8 tháng 12, Đức Cha Bernard Podvin mời gọi mọi người đọc cuốn sách trong đó Đức Thánh Cha Benedict XVI “tâm sự không lo ngại về việc dư luận phê phán.”

Ngài nhấn mạnh: “Tôi đã đọc thật kỹ, chứ không lướt qua các lời bình, hay chú ý đến các trích lục. Đọc, chứ không đặt mình vào vai trò phê phán. Đọc chứ không suy diễn tư tưởng của Đức Thánh Cha như mgười Pharisê hay kinh sư ký lục. Thưởng thức, suy ngẫm. Tiếp nhận áng sáng này vào đời sống thường ngày.”

Phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Pháp khẳng định rằng “những vĩ nhân của trái đất này sẽ có thể kín múc ở đây một sự khiêm tốn được soi sáng.” Ngài trích dẫn vài đoạn trong đó “lời nói có tính cách thiên phú”: thí dụ, khi Đức Thánh Cha viết “Người ta coi tự do chỉ như một sự giải phóng khỏi tất cả mọi giá trị hiện hữu từ trước đến nay.”

Hoặc: “Tôi coi sự hiện diện của Kitô giáo không phải là một lãnh vực cổ hủ bên cạnh sự tân tiến. Nhưng là một cái gì sống động, mới mẻ, đang hoạt động và tạo thành toàn bộ việc hiện đại hóa, và ôm trọn lấy sự đổi mới này.”

Và để kết luận: “Đức Thánh Cha đã tặng cho chúng ta một món quà Giáng Sinh tuyệt vời!”