Sáng ngày 9.12.2010, Thánh lễ Khai Mạc Mừng Kim Khánh Thành Lập Giáo xứ Hiệp Nghĩa GP Phan Thiết (8.12.1960 – 2010) do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế được cử hành tại Đài Đức Mẹ trên đỉnh núi giữa tiếng trống kèn rộn ràng reo vui cùng với nắng, gió giữa ngàn xanh cây rừng. Nơi cử hành lễ khá đặc biệt bởi hôm nay, giáo xứ cũng kỉ niệm 50 năm thánh tượng Mẹ được đặt trên núi Hiệp Nghĩa để ngày đêm bầu cử cho đoàn con.

Hiệp Nghĩa nằm gần núi Tà Cú về phía nam, cách Phan Thiết khoảng 30 cây số đường chim bay, thuộc xã Tân thuận, Huyện Hàm Thuận Nam, Tỉnh Bình Thuận. Biến cố năm 1954 khiến cho một số tín hữu Công Giáo phải rời quê hương Hà Nam Ninh để vào miền nam lập nghiệp, họ đã đặt chân đến mảnh đất Hiệp Nghĩa để sinh sống (lúc bấy giờ là xã Tân Hiệp, Quận Hàm Tân, Tỉnh Bình Tuy). Từ họ đạo có tên Bàu Đá chỉ gồm vỏn vẹn 17 gia đình do cha Troger (quản xứ Tân Lý) thành lập năm 1958, nay giáo xứ Hiệp Nghĩa có khoảng 3000 giáo dân trải dài trên 2 xã Tân Thuận và Tân Thành (Kê Gà).

Lược sử giáo xứ Hiệp Nghĩa ghi đậm dấu ấn của những Vị chủ chăn hết tình vì đoàn chiên qua bao thăng trầm trong hành trình xây dựng đức tin và đời sống. Các cụ cao niên trong xứ còn nhắc mãi cho đám trẻ về vị linh mục tiên khởi Gérard Moussay (1960-1968), là người Pháp mà nói- viết Tiếng Việt còn rành hơn cả dân bản địa, đã dành bao tâm huyết xây dựng giáo xứ. Ngài xây trường học, bệnh xá, chợ…; Làm nhà thờ ngay dưới chân Núi Hiệp Nghĩa; Đặt tượng đài Đức Mẹ Vô Nhiễm trên núi.

Và ngày trọng đại 8.12.1961, Đức Cha Marcel Piquet, Giám Mục Gp Nha Trang lúc bấy giờ đã làm phép và khánh thành Tượng Đài Đức Mẹ và chính thức công nhận Hiệp Nghĩa lên hàng Giáo xứ với Bổn Mạng là lễ Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội. Hiệp Nghĩa còn được sự chăm sóc của các mục tử nối tiếp nhau là Cha Nédéléc, Cha GB Cao Vĩnh Phan, Cha René, Cha Jean Mais, Cha Benedicto Nguyễn Văn Mầu, Cha FX Lê Quang Diễn, Cha Gioan Nguyễn Văn Hảo, Cha FX Đinh Tân Thời, Cha Augutino Nguyễn Đức Lợi và hiện nay là Cha Giuse Nguyễn Đức Khẩn.

Hòa với đoàn người tiến bước lên đài Đức Mẹ, 477 bậc thang xen giữa cây lá rừng còn giữ nét hoang sơ mang lại cho mọi người sự thanh thản trong tâm hồn để đến bên Mẹ. Từ trên tượng đài Mẹ nhìn xuống là một con đường thẳng tắp chạy dài giữa những vườn thanh long xanh ngát. Từ con đường này chia ra nhiều ngã dẫn đến mọi ngõ ngách của giáo xứ. Đức Cha Giuse đã lấy hình ảnh này ví như là máng chuyển thông Hồng Ân của Thiên Chúa qua tay từ mẫu của Mẹ Maria đến với tất cả những người con xa gần của Hiệp Nghĩa suốt 50 năm qua và nhất là trong niềm vui ngày Khai mạc Năm Thánh Kim Khánh thành lập.