HÒA BÌNH, Trong những ngày qua, tại Giáo xứ Mường Riệc, tỉnh Hòa Bình, thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội luôn nhộn nhịp không khí chuẩn bị cho Đại lễ Chúa Giáng Sinh đang tới. Mọi thành phần trong giáo xứ, từ các Bố (ông), các Mệ (bà), các Đứa(anh), các Cái(chị), các Ún, các Thôn…, mỗi người góp sức theo khả năng của mình để cộng tác vào việc chung, tất cả cho một mùa Giáng sinh an bình, ấm áp và chan chứa niềm vui.

Từ trước hơn một tháng, Cha xứ Gioan Nguyễn Văn Hân đã huy động bà con giáo dân ra suối lấy sỏi mang về đổ nền để làm một chiếc sân thật lớn chuẩn bị cho ngày Đại Lễ Giáng Sinh. Trước một tháng Cha xứ đã họp ban hành giáo và trưởng các hội đoàn, lên chương trình chuẩn bị mừng giáng sinh. Ngài nói chúng ta cần chuẩn bị cho thật tốt vì đây là một thánh lễ rất quan trọng. Quan trọng vì đây là một lễ lớn mừng Mầu Nhiệm Chúa Giáng Sinh, quan trọng vì đây là một thánh lễ truyền giáo, vì có rất đông những người tôn giáo bạn đến tham dự. Trong các thánh lễ, Ngài luôn nhắc nhở người người chuẩn bị, nhà nhà chuẩn bị. Bề ngoài thi mỗi nhà làm một ông sao cho thật đẹp, sửa lại nhà, làm sạch đường đi, các hội đoàn tập văn nghệ... Bề trong, mọi người xưng tội, hiệp lễ, chia sẻ và yêu thương.

Chuẩn bị cho ngày đại lễ, Ngài đã gợi ý với thày giúp xứ: Chúng ta sẽ chuẩn bị cho ngày lễ theo bản sắc dân tộc Mường, với tinh thần hội nhập văn hóa. Chương trình đã được lên, mọi người dân đều nô nức tham gia, mỗi người một công việc. Người thì đi chặt cây tre, người thì đi lấy lá cọ, người thì đan lát……

Cho đến hôm nay thì mọi công việc gần như đã ổn định. Chúa sẽ giáng sinh trong nhà sàn. Hang Đá, Sân khấu, cổng chào, chữ, phông….tất cả đều làm bằng bương, tre, nứa, lá cây với hình thức theo kiểu của dân tộc.

Niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh thể hiện trên khuôn mặt của từng người. Những người đi làm xa cũng đã về và hiện diện khá đông đủ trong thánh lễ tối ngày hôm nay. Sau thánh lễ là buổi tổng duyệt văn nghệ cho hai tối 24, 25 cũng như chương trình canh thức diễn nguyện….

Niềm vui và háo hức mừng Noel hằng năm, bây giờ không còn là của riêng người có đạo, mà lan tràn cho hết mọi người, vì Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người không chỉ mang Ơn Cứu Rỗi, sự Bình An đích thực cho một nhóm người nào, mà là cho toàn thể nhân loại. Trừ phi, người được đón nhận khước từ.

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người lòng ngay”.

Tin Yêu