Đức Giáo Hoàng chỉ trích những hạn chế về tự do tôn giáo tại Trung Quốc

Lời chỉ trích liên quan đến những hạn chế về tự do tôn giáo tại Trung Quốc đã được đưa ra trong thông điệp Giáng sinh mà Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đọc từ balcon của Đại giáo đường Thánh Phêrô ở Roma hôm nay trước hàng chục ngàn tín đồ và được truyền trực tiếp truyền hình trên toàn thế giới.

Trong thông điệp hôm nay, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 cầu Chúa ban sự kiên trì cho các cộng đồng Thiên chúa giáo đang bị bách hại ở Trung Quốc và thúc đẩy các lãnh đạo chính trị và tôn giáo tại nước này tôn trọng quyền tự do tôn giáo cho mọi người.

Lời chỉ trích nói trên của Đức Giáo hoàng phản ánh quan hệ đang căng thẳng giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh vừa lên án Vatican là « hồ đồ » khi chỉ trích việc Giáo hội chính thức của nước này tự bổ nhiệm các giám mục mà không có sự chấp thuận của Tòa Thánh.

Trong thông điệp Giáng sinh, trước khi chúc lành urbi và orbi (cho thành phố và cho thế giới), Ngài đã kêu gọi chấm dứt xung đột ở Trung Đông và thúc giục các lãnh đạo chính trị tích cực hỗ trợ các giáo dân ở khu vực này. Đức Giáo hoàng Benedicto 16 còn kêu gọi hoà bình lâu dài ở Côte d’Ivoire, Somalia và Darfour, đồng thời cầu chúc ổn định chính trị và xã hội cho Madagascar.

Tối qua, khi cử hành thánh lễ Giáng Sinh tại Đại Giáo đường Thánh Phêrô ở Roma, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã cực lực lên án những kẻ gây ra bạo lực và chiến tranh trên thế giới. Trước đó, vào buổi sáng, lần đầu tiên, Ngài đã cho phát trên làn sóng đài BBC sứ điệp Giáng Sinh bằng tiếng Anh, trong đó Đức Giáo hoàng nhắc đến chuyến viếng thăm lịch sử tại Anh quốc vào tháng 9 vừa qua, đồng thời gởi lời chào và chúc lành đến các tín đồ Thiên chúa giáo ở Vương quốc Anh và các nơi nói tiếng Anh trên thế giới.

Nhưng tại một số nơi, máu vẫn đổ trong đêm Giáng Sinh. Tại Nigeria, theo nguồn tin từ quân đội, 6 người đã chết trong các vụ tấn công vào các nhà thờ tối hôm qua. Ngoài ra, ít nhất 8 người chết do một vụ nổ tại miền Trung Nigeria, nơi mà quan hệ giữa hai cộng đồng Thiên chúa giáo và Hồi giáo vẫn rất căng thẳng.

Tiếng súng cũng không im tại vùng Trung Đông, vì để đáp lại những vụ bắn súng cối và roquette của Palestine, quân đội Israel đêm qua đã oanh tạc bốn mục tiêu ở giải Gaza, khiến ít nhất hai người bị thương. Còn tại Irak, tín đồ Thiên chúa giáo đã đón Noel trong nỗi sợ hãi khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Riêng tại Cuba, hồng y Jaime Ortega, lãnh đạo Giáo hội Công giáo ở nưóc này, đêm qua đã cử hành thánh lễ Noel tại một nhà tù, nơi giam giữ 11 nhà đối lập mà chính quyền đã hứa sẽ trả tự do trong nay mai.