Không có nước không có sự sống. Nước mang lại sự sống, tươi mát cho con người và thảo mộc. Nước biến khí trời đang nóng bức, oi ả thành mát mẻ. Nước làm cho thảo mộc xanh tươi. Nước cuốn đi bụi bặm dính cành cây, kẽ lá, mái nhà. Nước quyét sạch lá rừng, làm sạch mặt đất. Nước có thể sơn đen bầu trời bằng đám mây mù che phủ. Nước cũng có thể phản chiếu làm cho ánh nắng tăng nhiệt độ. Ánh nắng phản chiếu trên nước tạo nên cầu vòng màu sắc rực rỡ vắt vẻo, lơ lửng ngang trời. Giọt nước treo đầu cánh hoa trong vắt như hạt kim cương óng ánh trước nắng sớm. Nước che lấp lối đi bằng cách giăng những làn khói mù sương trùng điệp. Nước hữu dụng và cần thiết cho sự sống. Mặt khác nước cũng có sức tàn phá khủng khiếp.
Nước chảy đá mòn
Những ngày qua tin tức liên quan đến nạn lụt tại Queensland, Úc Châu, mỗi ngày đều chiếu nhiều hình ảnh dấu tích nước tàn phá. Chứng tích thành quách nghiêng ngả, cây cổ thụ bật gốc, dọc đại lộ vết loang lổ dòng thác lũ đi qua cuốn theo tất cả những gì cản đường, ngăn lối. Một thoáng nước đi qua để lại di tích tàn phá công trình xây đắp nhiều năm. Một thoáng nước đi qua để lại hình ảnh hoa màu tan tác, cành lá xác xơ, cây bật gốc rễ. Hình ảnh gây cảm xúc mạnh cho người xem. Nước dễ tách thành giọt, chảy thành sợi, mềm mại, thích hợp mọi chai, bình thế mà có sức mạnh ngoài sức tưởng. Nước lũ cuốn trôi đường rầy xe lửa, bẻ cong, uốn queo thành hình con rắn sắt chỏng chơ giữa đồng. Toa xe lửa đầy ắp than, đen thui ngả nghiêng do sức nước xô đẩy. Nước tràn vào nơi nào mọi ngóc ngách lớn nhỏ nước đều có mặt. Nước ép con rắn lục nằm sâu dưới lòng đất ngoi lên thoát chạy. Nước bắt con dán sợ ánh sáng chui ra từ chỗ tối tăm, nổi trôi lềnh bềnh trên sóng nước. Nước cuốn phăng chiếc xe, lật bốn bánh lên trời nằm chơ vơ nơi đồng vắng. Nước cuốn theo những gốc cây khổng lồ, mục nát, tưởng chừng phải dùng đến xe cẩu hạng nặng di chuyển thế mà nuớc vất chúng ngay giữa lối đi. Nước chảy đến, người ta biết trước, người ta tiên đoán được hướng nó tiến nhưng sức người bất lực, không sao cản nổi. Bít hướng này, nó rẽ hướng khác, vít đầu này nước phá đầu kia. Chặn cứng lại nước trào lên mờ mà tiến. Giòng thác lũ tiến gây tiếng vang rền, thông báo nước đến để con người tránh lối. Cản đường sẽ lãnh hậu quả tử sinh. Khi đi nước lại âm thầm, lặng lẽ rút.
Đại hồng thuỷ
Sách Sáng Thế Kí chương 6 ghi lại chuyện lụt Đại Hồng Thủy. Yavê Thiên Chúa dùng nước thanh tẩy mặt đất, làm đổi mới bộ mặt trái đất. Mặt địa cầu đổi mới đã rõ nhưng tâm hồn con người sống sót sau trận lụt còn trong sáng hơn nhiều. Sau cơn Đại Hồng Thuỷ toàn thể được đổi mới từ mặt đất đến tận tâm, thâm sâu lòng người cũng được tẩy rửa. Tất cả được đổi mới, thanh luyện nên tinh tuyền.
Sách Xuất Hành chương 14 ghi nhớ chuyện Môse dẫn dân Chúa chọn ra khỏi đất Ai Cập, tránh nanh vuốt vua Pharaô cho thấy nước có sức mạnh phá tan đạo binh, cùng chiến mã. Đoàn quân bách chiến đắm chìm trong Biển Đỏ chứng tỏ sức mạnh oai hùng của nước. Yavê Thiên Chúa, dùng nhu thắng cương, dùng nước chặn đứng bước chân Pharaô. Dùng nước khống chế tính hung hãn, tính kiêu ngạo của con người đầu đội trời nhưng khinh trời; chân đạp đất mà coi thường đất. Yavê Thiên Chúa không dùng trời cũng chẳng dùng đất mà dụng nước mềm khống chế tính kiêu, cao ngạo, làm mềm lòng bướng bỉnh quân thù. Cánh tay oai hùng của Môse giang rộng trên nước thanh tẩy những tâm hồn nghi ngờ sức mạnh vô song của Yavê Thiên Chúa. Địch quân khiếp đảm kinh hồn, tháo chạy. Dân Chúa chọn vang lời ca ngợi.
Nước hằng sống
Cơn mưa trong tay Thiên Chúa có sức mạnh oai hùng. Đức Chúa làm chủ cơn mưa cho rơi xuống trên mọi người. Ngài dùng nước dậy bài học thanh tẩy. Chính Ngài, Đấng vô tội không cần thanh tẩy, tự nguyện nhận phép thanh tẩy nơi tay Gioan. Gioan không hiểu được ý định của Thiên Chúa. Ông từ chối, tự nhận mình không xứng đáng rửa cho Đức Kitô. Phép rửa của Gioan là dấu chỉ thống hối, ăn năn. Gioan đâu hiểu rằng Đức Kitô chịu phép rửa để thánh hoá phép rửa của ông. Phép rửa của Gioan mang sức thánh hoá, thanh tẩy tâm hồn để nhận ơn tái sinh. Đức Kitô nhận thanh tẩy dấu chỉ Ngài tự nguyện gánh tội trần gian. Từ sau ngày Đức Kitô nhận phép rửa từ tay Gioan, phép rửa đó không đơn thuần rửa bằng nước mà có Thánh Thần Chúa cùng lửa kèm theo.
Thánh Thần dưới hình chim bồ câu và tiếng vang vọng từ trời cao xuất hiện sau khi Chúa nhận phép rửa của Gioan. Phải chăng Chúa loan báo cho nhân loại biết phép rửa nơi tay Gioan được lửa Thánh Thần thánh hoá. Ngày nay linh mục ban Bí Tích Thanh Tẩy, bí tích đó do Lửa Thánh Thần thánh hoá, biến đổi tâm hồn người thành tâm nhận thành con Chúa. Ai lãnh nhận phép rửa, thành tâm, thống hối ăn năn sẽ được nghe lời Chúa phán xưa vang vọng từ không trung
Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người Mat 3,17
Nhận phép rửa để trở thành con yêu dấu và Chúa Cha hài lòng. Thiên Chúa dùng quyền năng và xức dầu tấn phong thành dân riêng của Chúa. Dân riêng được Chúa giáng phúc, thi ân.
Đức Kitô không tội, tự nguyện gánh tội gian trần để tiêu diệt nọc chết của tội. Đức Kitô bỏ trời cao tự nguyện sống chung với người tội lỗi để thánh hoá tội nhân. Đức Kitô sống giữa nhân loại trở thành muối men ướp đời nhân loại. Những ai chấp nhận đường lối Chúa, để muối men Chúa ướp đời họ sẽ trở thành dưỡng tử, đồng thừa hưởng sự sống trường sinh của Chúa. Đức Kitô không cần nhận phép rửa của Gioan, Ngài tự nguyện chịu phép rửa để thánh hoá phép rửa của Gioan. Điều Đức Kitô thánh hoá được Chúa Cha thánh hoá. Ai lắng nghe lời Ngài sẽ làm đẹp lòng Chúa cha.
Nước chảy đá mòn
Những ngày qua tin tức liên quan đến nạn lụt tại Queensland, Úc Châu, mỗi ngày đều chiếu nhiều hình ảnh dấu tích nước tàn phá. Chứng tích thành quách nghiêng ngả, cây cổ thụ bật gốc, dọc đại lộ vết loang lổ dòng thác lũ đi qua cuốn theo tất cả những gì cản đường, ngăn lối. Một thoáng nước đi qua để lại di tích tàn phá công trình xây đắp nhiều năm. Một thoáng nước đi qua để lại hình ảnh hoa màu tan tác, cành lá xác xơ, cây bật gốc rễ. Hình ảnh gây cảm xúc mạnh cho người xem. Nước dễ tách thành giọt, chảy thành sợi, mềm mại, thích hợp mọi chai, bình thế mà có sức mạnh ngoài sức tưởng. Nước lũ cuốn trôi đường rầy xe lửa, bẻ cong, uốn queo thành hình con rắn sắt chỏng chơ giữa đồng. Toa xe lửa đầy ắp than, đen thui ngả nghiêng do sức nước xô đẩy. Nước tràn vào nơi nào mọi ngóc ngách lớn nhỏ nước đều có mặt. Nước ép con rắn lục nằm sâu dưới lòng đất ngoi lên thoát chạy. Nước bắt con dán sợ ánh sáng chui ra từ chỗ tối tăm, nổi trôi lềnh bềnh trên sóng nước. Nước cuốn phăng chiếc xe, lật bốn bánh lên trời nằm chơ vơ nơi đồng vắng. Nước cuốn theo những gốc cây khổng lồ, mục nát, tưởng chừng phải dùng đến xe cẩu hạng nặng di chuyển thế mà nuớc vất chúng ngay giữa lối đi. Nước chảy đến, người ta biết trước, người ta tiên đoán được hướng nó tiến nhưng sức người bất lực, không sao cản nổi. Bít hướng này, nó rẽ hướng khác, vít đầu này nước phá đầu kia. Chặn cứng lại nước trào lên mờ mà tiến. Giòng thác lũ tiến gây tiếng vang rền, thông báo nước đến để con người tránh lối. Cản đường sẽ lãnh hậu quả tử sinh. Khi đi nước lại âm thầm, lặng lẽ rút.
Đại hồng thuỷ
Sách Sáng Thế Kí chương 6 ghi lại chuyện lụt Đại Hồng Thủy. Yavê Thiên Chúa dùng nước thanh tẩy mặt đất, làm đổi mới bộ mặt trái đất. Mặt địa cầu đổi mới đã rõ nhưng tâm hồn con người sống sót sau trận lụt còn trong sáng hơn nhiều. Sau cơn Đại Hồng Thuỷ toàn thể được đổi mới từ mặt đất đến tận tâm, thâm sâu lòng người cũng được tẩy rửa. Tất cả được đổi mới, thanh luyện nên tinh tuyền.
Sách Xuất Hành chương 14 ghi nhớ chuyện Môse dẫn dân Chúa chọn ra khỏi đất Ai Cập, tránh nanh vuốt vua Pharaô cho thấy nước có sức mạnh phá tan đạo binh, cùng chiến mã. Đoàn quân bách chiến đắm chìm trong Biển Đỏ chứng tỏ sức mạnh oai hùng của nước. Yavê Thiên Chúa, dùng nhu thắng cương, dùng nước chặn đứng bước chân Pharaô. Dùng nước khống chế tính hung hãn, tính kiêu ngạo của con người đầu đội trời nhưng khinh trời; chân đạp đất mà coi thường đất. Yavê Thiên Chúa không dùng trời cũng chẳng dùng đất mà dụng nước mềm khống chế tính kiêu, cao ngạo, làm mềm lòng bướng bỉnh quân thù. Cánh tay oai hùng của Môse giang rộng trên nước thanh tẩy những tâm hồn nghi ngờ sức mạnh vô song của Yavê Thiên Chúa. Địch quân khiếp đảm kinh hồn, tháo chạy. Dân Chúa chọn vang lời ca ngợi.
Nước hằng sống
Cơn mưa trong tay Thiên Chúa có sức mạnh oai hùng. Đức Chúa làm chủ cơn mưa cho rơi xuống trên mọi người. Ngài dùng nước dậy bài học thanh tẩy. Chính Ngài, Đấng vô tội không cần thanh tẩy, tự nguyện nhận phép thanh tẩy nơi tay Gioan. Gioan không hiểu được ý định của Thiên Chúa. Ông từ chối, tự nhận mình không xứng đáng rửa cho Đức Kitô. Phép rửa của Gioan là dấu chỉ thống hối, ăn năn. Gioan đâu hiểu rằng Đức Kitô chịu phép rửa để thánh hoá phép rửa của ông. Phép rửa của Gioan mang sức thánh hoá, thanh tẩy tâm hồn để nhận ơn tái sinh. Đức Kitô nhận thanh tẩy dấu chỉ Ngài tự nguyện gánh tội trần gian. Từ sau ngày Đức Kitô nhận phép rửa từ tay Gioan, phép rửa đó không đơn thuần rửa bằng nước mà có Thánh Thần Chúa cùng lửa kèm theo.
Thánh Thần dưới hình chim bồ câu và tiếng vang vọng từ trời cao xuất hiện sau khi Chúa nhận phép rửa của Gioan. Phải chăng Chúa loan báo cho nhân loại biết phép rửa nơi tay Gioan được lửa Thánh Thần thánh hoá. Ngày nay linh mục ban Bí Tích Thanh Tẩy, bí tích đó do Lửa Thánh Thần thánh hoá, biến đổi tâm hồn người thành tâm nhận thành con Chúa. Ai lãnh nhận phép rửa, thành tâm, thống hối ăn năn sẽ được nghe lời Chúa phán xưa vang vọng từ không trung
Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người Mat 3,17
Nhận phép rửa để trở thành con yêu dấu và Chúa Cha hài lòng. Thiên Chúa dùng quyền năng và xức dầu tấn phong thành dân riêng của Chúa. Dân riêng được Chúa giáng phúc, thi ân.
Đức Kitô không tội, tự nguyện gánh tội gian trần để tiêu diệt nọc chết của tội. Đức Kitô bỏ trời cao tự nguyện sống chung với người tội lỗi để thánh hoá tội nhân. Đức Kitô sống giữa nhân loại trở thành muối men ướp đời nhân loại. Những ai chấp nhận đường lối Chúa, để muối men Chúa ướp đời họ sẽ trở thành dưỡng tử, đồng thừa hưởng sự sống trường sinh của Chúa. Đức Kitô không cần nhận phép rửa của Gioan, Ngài tự nguyện chịu phép rửa để thánh hoá phép rửa của Gioan. Điều Đức Kitô thánh hoá được Chúa Cha thánh hoá. Ai lắng nghe lời Ngài sẽ làm đẹp lòng Chúa cha.