Caracas, Venezuela, ngày 10 Tháng Giêng 2011 (CNA) - Các vị giám mục của Venezuela đang yểm trợ cho ĐHY Jorge Urosa của Caracas về những lời chỉ trích của ngài dành cho Tổng thống Hugo Chavez.

ĐHY Urosa gần đây đã tố cáo rằng, Tổng thống Chavez đang muốn "tạo ra một chế độ Mác-xít" khi ban hành luật trái với Hiến pháp và cuộc trưng cầu dân ý năm 2007.

Còn Đức Tổng Giám Mục Ubaldo Santana của Maracaibo thì lên án các luật đã được chính phủ Venezuela thông qua trong hai phiên họp lập pháp vừa qua, trong đó, gây nhiều tranh cãi nhất là luật tăng thêm quyền cho tổng thống. Luật này cho Chavez thêm quyền cai trị bằng nghị định, nó "trái với tinh thần và văn bản của Hiến pháp". Đức Tổng Giám Mục nhận xét như vậy trong buổi khai mạc hội nghị thường niên lần thứ 95 của Hội đồng Giám mục Venezuela.

Ngài cho biết, Hội đồng Giám mục sẽ tiếp tục đưa ra những lời đánh giá mang tính luân lý đối với các vấn đề chính trị có "ảnh hưởng đến nhân quyền", ngài cũng đã than thở khi nhà nước Venezuela đã bàn bạc về "quyền của các giám mục và Giáo Hội khi tham gia vào đời sống chính trị của đất nước".

Đức Tổng Giám Mục Santana cũng nhấn mạnh đến những hoạt động của Caritas trong cơn mưa lũ gần đây tại Venezuela, ngài cho biết rằng, các cộng đồng trên toàn quốc đã nhận được sự hỗ trợ thông qua các nỗ lực của tổ chức Công giáo, và "nhờ sự phối hợp hành động liên quan giữa linh mục và tín hữu". Caritas đã chuyển 180 tấn lương thực, 2.000 bộ dụng cụ vệ sinh, 37 tấn nước sạch, 100 chiếu ngủ và các vật dụng khác cho các nạn nhân lũ lụt.

Đức Tổng Giám Mục nói, Hội đồng Giám mục sẽ tiếp tục làm việc để tạo ra tiếng nói mạnh mẽ hơn trong nước và thúc đẩy đối thoại cởi mở với chính phủ.

Luật thêm quyền:

Trong cuộc họp Quốc hội ngày 10 Tháng Mười Hai 2010, Chavez đã yêu cầu thông qua một dự luật cấp thêm quyền lực cho ông để ông cai trị bằng các nghị định nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng gây ra bởi lũ lụt. Ngày 17 Tháng Mười Hai, Quốc hội đã thông qua điều này. Ngay sau đó, ngày 18 Tháng Mười Hai, Chavez ban hành các nghị định về quy chế lãnh thổ, vấn đề an ninh công cộng và pháp lý, giao thông vận tải và dịch vụ công cộng.

Luật này cũng cho ông quyền về tài chính và thuế khóa, sử dụng đất nông thôn và thành thị để phát triển, hợp tác quốc tế và viện trợ khẩn cấp cho các cuộc khủng hoảng về lũ lụt. Các nhà lãnh đạo đối lập đang lo ngại rằng, luật mới này sẽ khiến cho Chavez có quyền hạn chế mọi sự phê bình về ông một cách tự do.