Chuyên gia cảnh báo những nguy hiểm của việc sử dụng Internet

Rôma (Zenit.org). - Chủ tịch Hiệp hội các nhà Tâm lý học và Tâm thần học Công Giáo Ý cho hay rằng trong một thế giới toàn cầu hóa và siêu kết nối của Internet và các công nghệ mới, giới trẻ có nguy cơ bị cô lập. Tonino Cantelmi, một bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa tâm thần học và là tác giả của hơn 200 ấn phẩm cho hay như trên hôm 7 tháng Hai tại một hội nghị về "Các Thế Hệ Trẻ Trong Kỷ Nguyên Internet", được tổ chức tại trụ sở của Hiệp hội Famiglia Domani.

Ông nói rằng "thật cần thiết để nhận biết các hiện tượng này". Ông cho hay Giáo Hội nằm trong số những người dùng tích cực nhất của Internet, khi ông xác nhận vấn đề trong phiên họp với các đại diện của khoảng 150 giáo phận.

Chủ tịch Hiệp hội cho rằng "giới trẻ và trẻ em sử dụng máy vi tính trong phòng sinh hoạt chung của gia đình thì không bị cô lập như sử dụng trong phòng ngủ của chúng". Ông khẳng định: "Tính dễ xúc động, tình yêu và tình bạn là những công cụ quan trọng để vượt thắng thách đố công nghệ này". Ông cũng lưu ý rằng "Vẻ đẹp là một động cơ chữa trị tuyệt vời của sự phụ thuộc công nghệ".

Ông nhận xét thêm: "Có một khuynh hướng lớn hơn hết hướng đến ‘giao tiếp-kỹ thuật’, tạo ra một cách thức mới của quan hệ trong đó nó diễn tả dễ dàng hơn cảm xúc của một người, như khi người ta có một vài ly rượu".

Bác sĩ Cantelmi cảnh báo điều nguy hiểm là sự dịch chuyển hướng đến một "xã hội hay thay đổi" mà không có các điểm tham chiếu, trong đó quan hệ tình dục và các vai trò bị lẫn lộn.

Hơn nữa, chủ tịch Hiệp hội chỉ ra rằng các trang web có thể gây ra sự thay đổi về mặt nhân chủng học trong hệ thống nghiên cứu, với sự phát triển khác nhau thông qua "siêu văn bản tính", cho phép người ta thay đổi các văn bản theo cách ngẫu nhiên và phi lý.

Đồng thời, ông nhắc lại các khía cạnh tích cực của công nghệ, chẳng hạn như tư vấn y tế trực tuyến được thực hiện với người từ các nước khác.