Nghiên cứu mới đây công bố trên báo Current Biology cho thấy rằng vùng não này thường kết hợp với việc đọc bằng mắt, cũng được “gõ nhẹ” khi người mù đọc chữ Braille.

Phần làm đông lạnh não (Brain Freezer) đòi hỏi bí ẩn của sự sống vĩnh cửu

Nhóm nghiên cứu này, được hướng dẫn bởi các nhà nghiên cứu ở Viện Nghiên cứu Y khoa Israel-Canada, đã theo dõi 8 người mù bằng máy cộng hưởng từ chức năng (functional MRI machine) trong khi họ đọc chữ Braille bằng ngón tay. VWFA (Visual Wave Functional Area) là vùng hoạt động nhiều nhất ở não người mù – giống như ở não của người đọc bằng mắt.

Nếu đúng là các vùng não chuyên trách về nguồn cảm giác (sensory input), các vùng não khác tập trung vào xúc giác (tactile sensory) sẽ hoạt động. Các nhà nghiên cứu nói rằng đây không là trường hợp riêng.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng việc này hỗ trợ lý thuyết siêu phương thứ (metamodal theory) về não, hoặc trong đó một phần não có nhiệm vụ và không hạn chế theo một nguồn cảm giác nào. Thật vậy, họ tin rằng VWFA cần được tái xác định, hoặc có thể đặt tên lại, để diễn tả chính xác hơn mục đích của nó.

Người mù đọc được hình in

Các nhà nghiên cứu nói rằng đọc là hoạt động đã có 5.400 năm, khi việc đọc chữ Braille có chưa đầy 200 năm. Các khoa học gia không tin não tiến hóa để đọc, mà việc đọc sử dụng phần cứng hiện có của não, điều này giải thích lý do VWFA không hạn chế theo một cảm giác. Não đã được định hướng nhiệm vụ.

Nhóm nghiên cứu chưa chắc thông tin cảm xúc được truyền qua truyền lại bằng cách nào từ VWFA tới ngón tay người mù khi đọc chữ Braille. Cần nghiên cứu thêm để xác định cách hoạt động này.

Các phát hiện cũng tương phản với khuynh hướng của chúng ta quan niệm về não bằng nguồn cảm giác của não.

Điều này khiến bạn không biết cái gì khác được đơn giản hóa khi học khoa tâm lý. Có thể não của chúng ta chưa sẵn sàng đưa ra bí ẩn của nó.

(Chuyển ngữ từ Discovery News)