Các cụ Cao Niên GXVN Paris Mừng Xuân Tân Mão

Chúa nhật 27.02.2011, các cụ Cao Niên GXVN Paris được các anh chị Chuyên Gia mời tới giáo xứ mừng Xuân Tân Mão. Đây là lần thứ ba các chuyên gia, Nhóm Cao Niên, tổ chức « Mừng Xuân » cho các cụ cao niên trong giáo xứ. Tổ chức theo đúng nghĩa của nó, nghĩa là có dự tính, có chương trình, có phân công, có thực hiện, …

Vào đầu niên học, tháng 09, các anh chị lên chương trình sinh hoạt trong năm. Cho niên khóa 2010-2011. Năm sinh hoạt đã được lên chương trình:

Xem hình các cụ cao niên giáo xứ VN Paris mừng xuân Tân Mão

1. 17.10.2010: Hành hương Nevers, kính viếng thánh nữ Bernadette, Gare de Lyon, Paris
2. 12.12.2010: Thuyết trình “Vấn đề dinh dưỡng của người già”, từ 14 giờ tại GXVN Paris
3. 27.02.2011: Tết Cao Niên Tân Mão: 11g30 Thánh lễ; 13 giờ: Tiệc Xuân, tại GXVN Paris
4. 10.04.2011: Hành hương Lisieux, Kính viếng ÔB Chân phước Martin và Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Gare St-Lazare, Paris.
5. 19.06.2011: Ngày hiền phụ, Ông bà Cha mẹ (Fête de la musique), từ 14 giờ, tại GXVN Paris.

Từ tháng 10, sau khi đã thực hiện xong cuộc hành hương, tổ chức vào ngày 17.10.2010, các anh chị đã bắt đầu chuẩn bị « Tết Cao Niên », dự tính kế hoạch, trù liệu việc làm, phân công nhân sự,….Một trong những công việc phải khởi đầu là cập nhật danh sách. Qua một danh sách đã được thiết lập từ năm 2009, được cập nhật vào năm 2010, Các anh chị đã cập nhật lại cho Tết Tân Mão 2011. Theo danh sách này, các anh chị chia nhau điện thoại mời từng vị cao niên trong cộng đoàn. Trong những điện thư báo cáo về việc mời này, những chuyên gia phụ trách tỏ ra rất hồ hởi, vui mừng. Theo sát việc làm của các anh chị, mới thấy những thiện chí và hy sinh, mới thấy những tích cực đóng góp vào việc xây dựng cộng đoàn, trong đó, các thành phần khác nhau đóng góp cho nhau và cho cộng đoàn, làm cho cộng đoàn được sống động và phát triển trong tình hiệp thông và bác ái.

Nhờ những cú điện thoại mời này và những lời rao hàng tuần, những thông tin phổ biến trên báo và mạng lưới giáo xứ, các cụ cao niên, dẫu có người đã bị Alzheimer, đã đông đảo đến tham dự ngày « Cao Niên Mừng Xuân Tân Mão ». Người thì đi một mình, người thì đi với bạn bè, người thì đi chung cặp, trên dưới gần 200 cụ cao niên đã đến giáo xứ « Mừng Xuân Tân Mão », dành riêng cho cao niên.

11 giờ 30, trong nhà nguyện, giữa lòng, hai hàng ghế giữa đã chật chỗ, nhiều cụ cao niên đã phải ngồi sang hai hàng bên; nhiều vị khác phải ngồi sang hàng cánh. Theo lời ca của Ca đoàn Giáo xứ, hát rằng « Xin trở nên thạch độngcho con náu thân. Xin trở nên núi đá cho con ẩn mình. Vì Chúa là Đấng cứu độ con. Ngài nắm giữ vận mạng của con », các cụ đứng lên đón chào đoàn đồng tế và cùng các ngài cử hành thánh lễ, mở đầu việc mừng xuân.
Chia sẻ Tin Mừng với các cao niên, Đức Ông Mai Đức Vinh đã tựa vào ba bài thánh kinh chúa nhật VIII thường niên năm A để ngỏ lời với các cao niên về « Chúa Quan Phòng ».
Mở đầu bằng một câu truyện mục vụ sống động về việc trở lại đạo mới đây của cụ Huỳnh Văn Đạt, Đức Ông đã mời gọi mọi người hãy tin tưởng và phó thác vào Chúa Quan Phòng, như lời Phúc Âm hôm nay rằng: «Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy ».
Nhờ tin tưởng và phó thác vào Chúa Quan Phòng, chúng ta có thể sống an bình hơn trong Chúa, nhất là những người đã ở vào tuổi cao niên. Chúng ta càng sống an bình hơn khi biết rằng Chúa chẳng bao giờ quên ta. Chúa đã hứa « Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau ? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ ». Chúng ta chỉ có một điều lo lắng là tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài, như một đầy tớ của Đức Kytô, quản lý các mầu nhiệm của Chúa và trung thành với Ngài: « Anh em thân mến, chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Ki-tô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Mà người ta chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là phải chứng tỏ lòng trung thành ».

12 giờ 30, cùng nhau dâng lễ chúc tuổi Chúa xong, các cao niên được ông Bùi trọng Khang, đại diện anh em chuyên gia, mời sang phòng khánh tiết cùng nhau mừng xuân một cách vật chất và trần thế hơn. Bước vào phòng tiệc, mỗi vị được Đức Ông giám đốc và cha Tuyên Úy trao tặng một cành mai vàng, mà các anh chị chuyên gia đã mua sẵn. Nhộn nhịp và vui tươi, các cụ cười nói vui vẻ, gọi nhau, kêu nhau, chúc nhau, mừng nhau, tin tức cho nhau, thăm hỏi nhau,… và từ từ ngồi vào bàn tiệc.
Trên sân khấu, to lớn và trang hoàng hoành tráng, cha tuyên úy Đinh Đồng Thượng Sách và các anh chị chuyên gia trong Nhóm Cao Niên xuất hiện, chào mừng các cao niên đã đến chung vui « Mừng Xuân Tân Mão Cao Niên ». Cha tuyên úy, cũng là nhà thơ Cung Chi, đã phân biệt ba hạng tuổi là thiếu niên, trung niên và cao niên. Về hạng cao niên, cha phân biệt năm bậc « thọ » là hạ thọ (từ 60 tuổi), trung thọ (từ 70), đại thọ (từ 80), thượng thọ (từ 90), và bách tuế (từ 100 tuổi). Ngoài năm bậc thọ trên, còn một bậc thọ nữa, ngàn vạn lần thọ là Vạn Thọ, dành cho Chúa. Kết thức lời chào mừng và chúc thọ, cha tuyên úy đã « Kính tặng Quí vị Cao niên GXVN Paris » bài thơ « Vạn thọ ». Thơ rằng:

Sáu chục xuân xanh « đầu hạng ba »
Vào hàng nội ngoại, thành ông bà.
Trước lo con cái, giờ lo cháu
Thật là vui cửa, lại vui nhà.

Sáu chục qua đi, tiếp bảy mươi
Thất thập cổ lai vốn hiếm hoi
Con số tụng ca theo thánh vịnh
Đáng kể, đáng ghi, dưới mặt trời.

Oanh liệt kỳ công tuổi tám mươi
Danh dự chiếu trên quí cụ ngồi
Khoe hết các con, khoe cháu chắt
Nhìn ngó tương lai mỉm miệng cười.

Ai nấy trầm trồ bậc chín mươi
Vượt hẳn hạ, trung, thượng thọ rồi
Khấp khởi nay mai mừng bách tuế
Cho tròn thế kỷ sống trên đời.

Vạn thọ vô cương chỉ có Trời.
Nghìn năm chớp nhoáng phút giây trôi
Một giờ biệt tích đêm khuya khoắt
Trường sinh bất diệt..; trông nơi Trời.

Cung Chi
Tết cao niên 2011 Tân Mão tại GXVN Paris


Tiệc tân niên được các Bạn Trẻ, đến phụ các anh chị chuyên gia, hầu tiếp. Các bạn trẻ, nam có, nữ có, người bưng mâm cỗ, kẻ xách chai rượu, đi lại hầu tiếp các cụ cao niên. Cùng với tiệc, có xúp măng cua, pa tê nóng, bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, gỏi tôm, giò thủ, thịt heo quay, mì xào, xôi vò, chè, thạch, cà phê,… có rượu vang, nước ngọt, nước khoáng, nước lọc,…một cuộc trình diễn văn nghệ dân tộc đã được các nghệ sỹ trong nhóm Bảo Đức đến từ Bussy-St-Georges, và nhiều nghệ sỹ hoặc nhóm văn nghệ khác góp vui.
Đơn ca, với Bảo Đức, Trinh Nghia, Ngoc Chau, Đinh Đại, Ngọc Lan, …qua những bài hát xuân quen thuộc, như Anh cho em mùa Xuân, Cánh thiệp đầu xuân, Đôi mắt người Sơn Tây, Le temps de l’amour, Que sera sera, Đón Xuân
Múa, Liên khúc, hợp ca với các nhóm Thiếu nhi, thiếu niên giáo xứ, Triều Dâng, …qua những bài như Vui Xuân, Xuân Nghệ Sĩ, Xuaz-n họp mặt, Trống cơm, Quan họ Bắc Ninh,…
Một trong những màn độc đáo mà các cao niên yêu thích là sớ của « Thần Táo Cao Niên », trình tâu Ngọc Hoàng về những việc « Nhóm Cao Niên » đã thực hiện trong năm Dần 2010.

17 giờ, tiệc mãn. Khép lại ngày « Các cụ Cao niên GXVN Paris Mừng Xuân Tân Mão ». Văng vẳng những câu sớ còn vọng vang: « Đã ba năm liền, Có Tết Cao Niên, Tại ngay Giáo xứ, Tổ chức quy củ, Do Nhóm Chuyên Gia »,….

Paris, ngày 09 tháng 03 năm 2011