ATLANTA, Georgia (06.03.2011) - Tuần lễ vừa qua tôi đã có cơ hội lái xe đi thăm các cộng đồng Công giáo Việt Nam hiện đang sinh họat trong tiểu bang Texas. Có thể nói được rằng sau California, Texas chính là tiểu bang mà người Việt Nam tại Hoa Kỳ chiếu cố nhiều nhất. Nguyên tại thành phố Houston và Galveston làm thành một Tổng Giáo phận, không kể những cộng đồng Công giáo nhỏ bé, chúng tôi đã nhận ra có bốn Giáo Xứ người Việt thật lớn lao và sinh họat rất sầm uất.

Trước nhất chúng tôi được biết có hai Giáo Xứ được Ðức Hồng Y Giáo Chủ Tổng Giáo Phận Galveston-Houston giao cho các linh mục thuộc tỉnh dòng các cha Ðaminh đặc trách việc chăm lo mục vụ. Ðó là Giáo Xứ Ðức Mẹ La Vang và Ðức Mẹ Lộ Ðức.

1. Giáo Xứ Ðức Mẹ La Vang (Our Lady of Lavang Parish) do cha Dominico Trịnh Thế Huy làm cha sở. Nhà thờ La Vang hiện có khoảng 1,700 gia đình với 800 trẻ em học sinh Chúa nhật. Có 3 cha dòng thánh Ðaminh chăm sóc mục vụ, một Thầy Sáu và Ba Nữ tu Ðaminh. Ðài Ðức Mẹ La Vang mới được hoàn thành trong mấy năm qua là thắng cảnh của miền Houston. Nét đặc biệt của Giáo Xứ này là nhà thờ La Vang rất có tính cách Á-đông và Việt Nam với mái uốn cong trông như các mái chùa chiền; nhiều ý kiến khác nhau, kẻ khen người chê thì đủ cả. Riêng tôi nghĩ đó là những đóng góp quí báu của nền tôn giáo và phụng vụ của người Việt Nam vào di sản tinh thần của người Công giáo Việt Nam cho Giáo Hội Hoa Kỳ.

2. Giáo Xứ Lộ Ðức (Our Lady of Lourdes Parish), do cha Peter Hoàng Văn Thiên dòng thánh Ðaminh làm chánh xứ. Giáo Xứ này đã khởi công gây qũy xây cất thánh đường mới từ 5 năm qua và đã bắt dầu xây dựng được một năm nay mới hoàn thành. Khánh thành và thánh hiến nhà thờ đã vào Chúa nhật ngày 27/02/2011 vừa qua. Kinh phí nhà thờ vào khoảng 9 triệu Mỹ Kim. Giáo dân đã đóng góp được 2/3 số tiền, còn vay lại Tổng Giáo phận 1/3. Ðược biết Giáo Xứ có khoảng 1,000 gia đình, nhưng với viễn ảnh phát triển tương lai nên họ đã xây nhà thờ rộng 22,000 square feet. Nhà thờ xây rất Âu tây, rất đẹp và các vật liệu được kể vào hạng tốt. Nhà tạm Thánh Thể mua 50,000, Bàn thờ trị giá 85,000, mỗi ghế qùi ở nhà thờ trên 3,000 cho tới 5,000. Các kính mầu rất mắc tiền. Cách gây qũy lại càng có vẻ độc đáo. Theo cha xứ cho biết, không bắt buộc ai phải đóng góp gì, chỉ đặc biệt tùy theo khả năng mỗi người và mỗi gia đình. Nhưng đã có quá nhiều người dâng hiến và tình nguyện làm việc chung. Dịp Tết vừa qua, họ đã bán trên 9,000 chiếc bánh chưng và thu lãi 100,000 Mỹ Kim. Ðã có nhiều "big donors", có nhiều quí vị mạnh thường quân lo cho Giáo Xứ và Giáo Xứ đã thành công.

3. Giáo Xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam (Việt Nam Martyrs Parish). Ðây cũng là một Giáo Xứ lớn, có vào khoảng 1,000 gia đình thành viên, Cha Giuse Vũ Thành làm cha sở, Ngài có một cha phó, 2 Thầy Sáu và các Sơ cùng phục vụ đồng bào. Hiện tại Giáo Xứ mới xây xong Hội trường Các Thánh Tử Ðạo thật vĩ đại vào bậc nhất ở Hoa Kỳ, ngồi không biết bao nhiêu chỗ, phải nói đến khỏang 5,000 chỗ. Tất cả các xứ ở Houston có chung nhau một điểm là đất đai đều mênh mông và bằng phẳng. Ðiều đó làm cho các Giáo Xứ đều có cảnh trí thiên nhiên đẹp mắt và hấp dẫn mọi người đến nhà thờ Chúa dễ dàng hơn. Tôi hay đặt câu hỏi: Qúy vị nghĩ sao về tương lai Giáo Xứ, tương lai cộng đồng Công giáo Việt Nam ở Hoa Kỳ này? Tình trạng sẽ suy giảm hay sẽ gia tăng về nhân số, về sinh họat trong vòng 5 năm, 10 năm, 20 năm nữa?…. Hầu hết các câu trả lời tôi nhận được đều là tích cực, nghĩa là mọi người đều đồng ý rằng các cộng đồng còn đang trên đà phát triển và gia tăng. Do đó, việc xây cất thánh đường, mở mang cơ sở là điều phải làm thì mới phù hợp với vai trò lãnh đạo, đáp ứng các nhu sống đạo.

4. Giáo Xứ Ngôi Lời Nhập Thể (Christ The Incarnate Word Parish). Giáo Xứ này do Ðức Ông Philipphê Lê Xuân Thượng làm cha sở. Ðây là nhà thờ xây dựng kiểu Âu châu, rất xinh đẹp và có nhiều khả năng về mặt phát triển. Tôi đã viếng thăm Giáo Xứ này ít lần trong những năm trước. Lần này đến viếng thăm lại tôi mới nhận ra những phát triển mới như đã xây thêm Hội trường hình tròn. Tôi được biết Giáo Xứ này có rất nhiều người nhà giầu và các vị mạnh thường quân sinh họat ngay trên khu phố xá thương mại nhôn nhịp nhất ở Houston, đó là khu phố Bellaire. Khu phố thương mại Việt Nam này mới nở rộ trong vòng 10 năm nay. Khi bạn lái xe trên đường Bellaire, bạn có cảm tưởng rằng, kể cả đường Bolsa và khu Phúc Lộc Thọ tại Little Saigòn ở quận Cam bên Califonia cũng không vượt qua được với khu phố Bellaire và với siêu thị Hồng Kông.

Ðể kết luận bài này, tôi có thể nói rằng sau khi đã đi quan sát các cộng đồng và các giáo xứ trở về, tôi nhận thấy sức sống và sự thành công của người Việt Nam tại Hoa Kỳ, không những người Công giáo và cả những người ngoài Công giáo, các chùa chiền, thánh thất, nhà thờ Tin lành đang được xây dựng lên, nhất là tại Houston. Ý kiến chung của nhiều người về việc xây cất thánh đường quả là điều cần thiết và phù hợp cho tương lai của người Việt Nam....