VATICAN (CNS) – Một tài liệu mới của Vatican nói: Khi huấn luyện các linh mục và giảng dậy các sinh viên về triết học, Giáo Hội Công Giáo phải chống lại một cảm nghĩ đã lan rộng rất nhiều là không có gì là chân lý trường cửu, và khách quan.

Tòa Thánh nói, vì có rất nhiều sinh viên bị ảnh hưởng bời nền văn hóa hoài nghi sự thật, sẽ cần phải có thêm một năm học nữa trước khi một sinh viên có thể có được bằng cử nhân triết học được Giáo Hội công nhận.

“Sắc lệnh về việc Cải Tổ Môn Triết Học của Giáo Hội,” được phổ biến ngày 22 tháng Ba tại Vatican, cập nhật hóa các tiêu chuẩn được ban hành năm 1979. Sắc lệnh này được Đức Hồng Y Zenon Grocholewski, giám quản Thánh Bộ Giáo Dục Công Giáo, ký và trình bầy.

Phần mở đầu của sắc lệnh nói việc cải tổ cần thiết chính là vì có một biến chuyển trong ý thức văn hóa về “quan niệm chân lý”. Thực vậy, nhiều khi có sự mất tin tưởng vào khả năng của trí thông minh con người để đạt được chân lý khách quan và hoàn vũ -- một sự thật con người có thể dựa vào đó để định hướng cho cuộc đời của họ.”

Sắc lệnh nói người ta phải ý thức rằng trừ khi có những cái gì là sự thật, thì không có cái gì là bác ái và yêu thương chân thành. Tài liệu này cũng nói: Môn triết học giúp cho người ta biết công nhận tầm quan trọng của lý luận của con người và giúp họ trau dồi khả năng luận lý để có thể phân định sự thật. Đồng thời, các nghiên cứu về triết học chuẩn bị cho họ học môn thần học bằng cách giúp họ nhìn nhận rằng kiến thức và chân lý không chỉ giới hạn ở những gì họ có thể thấy và đụng chạm được.