BAN MÊ THUỘT - Sáng nay lúc 8giờ ngày 20. 04. 2011, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục GP. Ban Mê Thuột, đã chủ tế thánh lễ làm phép Dầu.

Xem hình ảnh

Mở đầu thánh lễ, ĐGM bày tỏ niềm vui trước sự hiện diện khoảng 120 linh mục và mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, đã qui tụ về nhà thờ Chính tòa, xung quanh Giám mục Giáo phận để tham dự thánh lễ làm phép Dầu. Các linh mục là những cộng tác viên của Giám mục, chia sẻ sứ vụ, được thánh hóa để xây dựng và hướng dẫn dân Chúa. Thánh lễ hôm nay biểu lộ sự kết hợp mật thiết giữa giám mục và các linh mục trong giáo phận. Sự hiệp thông này được thể hiện qua việc các linh mục lặp lại lời hứa khi lãnh nhận chức linh mục.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, dựa vào các bài đọc (Is. 61, 3-9; Kh 1, 5-8; Lc. 4, 16-21), ĐGM đã nhấn mạnh (click xem bài giảng) đến lòng yêu thương và bênh vực những người nghèo khổ, kẻ bị áp bức… là mệnh lệnh xưa Chúa truyền cho dân Israel phải thi hành (Xh 22, 20-23), và hôm nay cho những môn đệ Đức Kitô. Đức Giêsu được xức dầu tấn phong… và được sai đi “ loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn”. Ngài đã “tự trở nên nghèo khó vì anh em, để làm cho anh em trở nên giàu có”. Các linh mục, những người đã chọn con đường hiến thân để tham dự vào công trình cứu thế của Ngài, cũng phải luôn sẵn sàng cùng đồng hành, chia sẻ nỗi khốn khổ của đoàn chiên trong tinh thần khiêm tốn và yêu thương.

Trước phép lành kết thúc thánh lễ, ĐGM thân mật tâm tình cùng cộng đoàn phụng vụ : Ngài cảm ơn các linh mục đã cộng tác với ngài trong việc rao giảng Tin Mừng và phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Ngài tha thiết mong các linh mục sống tinh thần khó nghèo và nhiệt thành dẫn dắt đoàn chiên trong Giáo phận. Ngài không quên cảm ơn giáo dân đã luôn hiệp thông với Giám mục một cách sâu sắc và kêu gọi mọi người không ngừng cầu nguyện cho Giám mục và các linh mục, tích cực đóng góp trong công việc đào tạo ơn gọi linh mục cho giáo phận nhà.

Thánh lễ kết thúc lúc 09g30 trong bầu khí thánh thiện và sốt sắng.

____________________________________________
Bài giảng của ĐGM Vinh Sơn trong thánh lễ làm phép Dầu
của GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản
Lễ Dầu
(Is.61, 3-9; Kh1, 5-8; Lc.4, 16-21)

Anh chị em thân mến,

Theo lời kể của thánh Luca, tại nguyện đường Nazaret, Chúa Giêsu đã áp dụng cho chính mình những lời tiên tri Isaia loan báo cho dân Do Thái sau khi từ nơi lưu đầy Babilon trở về, khi Người nói : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quí vị vừa nghe”.

“Hôm nay đã ứng nghiệm” không có nghĩa là Chúa Giêsu đã hoàn toàn thực hiện những lời tiên loan báo, vì đây là giai đoạn Chúa Giêsu bắt đầu sứ mệnh công khai của Người, nhưng muốn nói rằng “hôm nay bắt đầu một kỷ nguyên mới, thời đại của Đấng Messia, thời đại Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của Ngài qua Đức Giêsu Kitô”. Thời đại của Đấng Mesia không giới hạn trong thời gian Chúa Giêsu sống tại thế, nhưng kéo dài từ khi Ngôi Lời nhập thể cho đến ngày Con Người trở lại trong vinh quang. Và trong thời gian đó, chúng ta, những người Kitô hữu, những người môn đệ của Đức Kitô, được tham dự vào công việc làm cho lời tiên tri tiếp tục được ứng nghiệm.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về sứ mệnh ‘ Loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” : trong cách hiểu của Cựu ước, những người ngoại quốc, mồ côi góa bụa, đau yếu tật nguyền, được coi là những người nghèo, vì họ không có đủ khả năng để tự nuôi sống và là đối tượng của những sự bất công xã hội. Biết quan tâm đến người nghèo là đứng về phía Thiên Chúa, vì Ngài là Đấng bảo vệ họ : “Người ngoại kiều, ngươi không được ngược đãi và áp bức, vì chính các ngươi đã là ngoại kiều ở đất Ai-cập. Mẹ góa con côi, các ngươi không được ức hiếp. Nếu ngươi ức hiếp mà nó kêu cứu Ta, ắt Ta sẽ nghe tiếng nó kêu cứu. Cơn giận Ta sẽ bốc lên, Ta sẽ cho gươm chém giết các ngươi : thế là vợ các ngươi sẽ thành góa bụa, và con các ngươi sẽ thành côi cút.” (Xh. 22, 20-23).

Người công chính bênh vực người nghèo không chỉ vì sợ Chúa trả oán, nhưng vì hiểu được niềm hạnh phúc của người hành động theo ý Chúa, “ Bởi vì tôi giải thoát người nghèo khổ kêu cầu, và trẻ mồ côi không ai giúp đỡ. Tôi được người hấp hối chúc lành, tôi đem lại niềm vui cho lòng góa phụ. Tôi mặc lấy đức công chính như áo che thân, lấy lẽ công minhlàm mũ đội đầu và áo khoác. Tôi nên mắt cho kẻ mù lòa, thành chân cho người què quặt. Tôi là cha của người nghèo túng, tôi xử kiện cho người xa lạ.” (Job 29, 12-16)

Tông đồ Phaolô còn hiểu người nghèo chính là Chúa Giêsu : “ Qủa thật, anh em biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.” (2Co 8,9).

Chúa Giêsu đã làm cho người nghèo khó trở nên giàu có bằng cách yêu thương và cảm thông với nỗi đau của họ, cùng với họ tìm cách giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, và rồi Người mang lấy gánh nặng những đau khổ của họ về phía mình, khi trở thành kẻ bị những người lãnh đạo Do Thái tìm cách tiêu diệt.

Hãy xem cách Chúa Gêsu giúp cho người bất toại đã 38 năm nằm chờ được chữa lành ở hồ Bêt-da-tha (Ga5, 1-9), làm phép lạ bánh hóa ra nhiều để nuôi đám đông theo Người trong hoang địa (Ga 6, 1-15), cách Người giúp phụ nữ ngoại tình tìm lại được con đường sống (Ga 9, 1-40), giúp người phung cùi được lành sạch (Lc 5, 12-14) ..v..v..

Trong cách hành động của Chúa Giêsu, Người luôn quan tâm đến con người đau khổ, nghèo khó, theo cách thức của Người Mục tử Nhân Hậu.

Anh em linh mục rất thân mến trong Chúa Kitô,

Loan báo Tin Mừng cho người nghèo không chỉ là nói về Chúa Giêsu, nói về công trình cứu chuộc của Người, nhưng còn phải làm cho thể hiện Tin Mừng của Chúa Giêsu nơi đời sống của người mục tử. Cũng như Chúa Giêsu, “ Đấng tự trở nên nghèo khó vì anh em, để làm cho anh em trở nên giàu có”, chúng ta, các linh mục của Chúa, cũng luôn sẵn sàng cùng đồng hành, chia sẻ những nỗi đau khổ, lắng lo thao thức của người tín hữu, để cùng với anh chị em mình tìm ra những lựa chọn, những lời giải đáp trong đức tin với đầy tình yêu thương, để chúng ta biết sống niềm vui của con cái Chúa trong đời sống trần thế đầy những khó khăn này. Đây là một đòi hỏi không dễ dàng thực hiện, nhưng đó chính là lựa chon của chúng ta, những người dám hiến thân cho Chúa để trở nên những cộng tác viên của Người. Chính Chúa Giêsu và cộng đoàn tín hữu tin tưởng, mong đợi được hưởng sự phục vụ trong yêu thương của các linh mục. Và chính trong khi phục vụ với tinh thần khiêm tốn và yêu thương như thế, người linh mục mới trở nên giống Chúa Giêsu, Người loan báo và thực hiện năm Hồng Ân của Thiên Chúa.

Thật là đẹp đẽ đáng chúc phúc cho cộng đoàn giáo hội cùng hiệp thông sống Tin Mừng và loan báo niềm vui được làm con cái Chúa. Trên tiến trình làm cho hoàn toàn ứng nghiệm lời của tiên tri Isaia công bố năm hồng ân của Thiên Chúa, mọi thành phần dân Chúa, từ giám mục, linh mục, đến mọi người giáo dân, đều phải khiêm tốn sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu. Anh chị em hiểu được nổ lực của chính mình để trung thành với bổn phận và với tình yêu Chúa. Xin anh chị em hãy tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ các linh mục, để các ngài luôn biết sống quảng đại và khiêm tốn hơn nữa trong trách vụ nặng nề của người mục tử. Dẫu cho các ngài đã cố gắng rất nhiều để yêu mến và phục vụ anh chị em, các ngài vẫn rất cần đến lời cầu nguyện và hi sinh của anh chị em để chu toàn xứng đáng trách nhiệm mục tử.

Giờ đây xin mời quí anh em lặp lại lời tuyên hứa trong ngày chúng ta nhận chức thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho chúng ta.