LITTLE SAIGON -- Vào lúc 6:30 chiều thứ Sáu 6-6-2003, khoảng 350 người thuộc Hội Truyền Thống Phát Diệm và giáo dân gốc Phát Diệm tại miền Nam California đã đến tham dự Tiệc Mừng Công Đức Sinh Thành và Chào Mừng Đức Cha Giuse Nguyễn văn Yến, giám mục Phát Diệm, tại nhà hàng SeaFood World, nhân dịp Ngài ghé thăm vùng thủ đô tị nạn Little Saigon.

Trong bữa tiệc có sự hiện diện của Cha Trần Công Nghị, Cha Nguyễn văn Tuyên, Cha Phạm Ngọc Hùng, Cha Nguyễn thế Huy, nữ tu Bề trên Phát Diệm Nguyễn thị Lành và Sơ Soi, cùng toàn thể qúi vị trong Ban Chấp Hành Hội Truyền Thống Phát Diệm gồm có các ông Vũ ngọc Ánh, hội trưởng và các thành viên là các ông Nguyễn văn Nghi, Trần Đức Nhã, Nguyễn văn Châu, và bà Nguyễn thị Phụng.

Buổi hội ngộ hôm nay được ông Nguyễn văn Nghi, phó nội vụ điều khiển chương trình và nhạc sĩ Nguyễn văn Thành cùng các ca sĩ chuyên nghiệp cũng như các ca sĩ nhà giúp vui phần văn nghệ.

Ông Hội trưởng Hội Truyền Thống Phát Diệm Vũ Ngọc Ánh mở đầu buổi tiệc đọc diễn văn chào mừng Đức cha Giuse và nhắc đến công ơn của các tiền nhân đã có công xây dựng giáo phận Phát diệm. Ông cũng ca tụng công đức của Đức cha Giuse trong một thời gian vắn đã có công tu bổ nhà thờ Phát Diệm và đã xây dựng được một cơ sở khang trang mới là Nhà Truyền Thống ngay đàng sau Tòa Giám Mục, hầu lưu trữ những kỷ vật và những lưu niệm văn hóa và mỹ thuật của giáo phận Phát Diệm.

Tiếp đó, Đức Cha Giuse Nguyễn văn Yến ngỏ lời rất vui mừng và cảm động được các linh mục tu sĩ và giáo dân Phát Diệm dành cho Ngài sự tiếp đón rất nồng hậu và chân tình - mà trước khi rời Việt Nam ngài không thể hình dung ra được, hoặc sợ là mình sẽ lạc lõng giữa khung trời xa lạ - nhưng Ngài nói Ngài tìm được nơi các cộng đồng người Việt nơi hải ngoại một tấm lòng vẫn tha thiết hướng về quê hương, và qua nhiều cách thế khác nhau, đã và đang giúp đỡ cho Giáo Hội quê hương rất nhiều hầu làm hồi sinh lại sức sống tôn giáo và vì hoàn cảnh quá khứ đã gặp những thử thách và khó khăn. Ngài ca ngợi tinh thần đoàn kết và yêu thương đùm bọc lẫn nhau của anh chị em giáo dân hải ngoại, và nhất là tình đồng hương cao qúi. Ngài xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho giáo hội tại quê nhà và tiếp tục nâng đỡ trong những công tác có thể. Ngài nói mục đích chính của Ngài sang đây là để viếng thăm học hỏi về mục vụ và tham quan.

Tiếp đó, cha Trần Công Nghị, linh mục Đại Diện Phát Diệm tại Hoa Kỳ, chào mừng Đức Cha và nhân danh Đức Cha Giuse tặng cuốn DVD và Video cho qúi quan khách như món quà gói gém giáo phận Phát diệm gửi đến qúi quan khách.

Cha Đại Diện cũng nói về công trình thực hiện cuốn DVD Video này và về nội dung cuốn film '100 năm Nhà thờ Phát Diệm' để qúi quan khách có được cái nhìn tổng quát. Cuốn film này nói lên lịch sử và quá khứ dẫn tới việc hình thành nên miền đất mà ngày nay là Phát Diệm, theo vết chân của Doanh Điền Sứ Nguyễn Công Trứ và Cha Trần Lục. Đó là hai kỳ tài của Kim Sơn Ninh Bình.

Đất Ninh Bình với những danh lam cẩm tú, một miền sống núi hữu tình, hiền hoà như đồng lúa vàng thơm ngát, đạo hạnh như những tháp giáo đường vươn vao vút lên trời xanh, và thơ mộng như những con thuyền bé bỏng bập bềnh trên một vùng mênh mông của Canh Gà, một Hạ Long Cạn của Tiên Cảnh... Nhưng đó chỉ là thể lý bề ngoài. Đất Ninh Bình còn là quê hương của các Vua Lý Lê Trần với đền đài của Lê Lợi hãy còn đó, bóng cờ lau của Đinh Tiên Hoàng vẫn mọc trên non, và ngọn gươm của Lê Đại Hành vẫn sừng sững trên đỉnh núi cao.

Nhưng đó là lịch sử! Điều mà cuốn film muốn nói lên là ý chí sắt đá và óc sáng tạo của một vĩ nhân đã đi trước thời đại và với chỉ hai bàn tay trắng đã dựng lên sự nghiệp cao cả: một di sản tinh thần tiêng liêng cho Phát Diệm tỏa sáng, đó là Đức tin, và một kỳ công kiến trúc, đó là quần thể các giáo đường trong khu Nhà thờ chánh tòa Phát Diệm, nơi đây hội tụ được sự hòa hợp kiên trúc Đông Tây. Cha Trần Lục hay còn gọi là Cụ Sáu đã tài tình biến những thân gỗ mít, gổ lim thành những bức tranh chạm trổ tinh xảo đường nét dân tộc, đã biến những tảng đá thành một thiên trường ca nghệ thuật nói lên truyện tình sử Thiên Chúa hóa thân làm người với đường nét Á Đông, và hơn nữa còn dùng những biểu tượng dân tộc hóa thân làm chứng tích diễn đạt ý niệm về Thiên Chúa yêu thương và phổ quát. Cha Sáu đã rửa tội cho 'hoa sen' và 'biểu tượng âm dương' v.v... đề chúng nói lên ý nghĩa Thiên Chúa là nguồn cội của vạn vật, và vòng sinh tử sẽ trở về với tâm điểm là Đức Giêsu Kitô.

Trong bữa tiệc, quan khách được thưởng thức những giọng ca truyền cảm và ấm áp của quê hương, đem lại một không khí vô cùng thân mật và tình người.

Tuy là một mảnh quê hương đã ngàn trùng xa cách, nhưng như vẫn gần kề bên lòng,

Dầu rằng, ngôi nhà xưa đó đã lâu không về, nhưng trái tim quê hương đó vẫn sống mãi trong ta...

Các chương trình thăm viếng tiếp của Đức Cha Nguyễn văn Yến tại Nam California như sau:

1. Vào chiều ngày hôm nay vào lúc 6:30 chiều thứ Bảy 7-6, Đức Cha Yến sẽ dâng thánh lễ tại cộng đoàn Việt Nam ở Tustin do Cha Trần văn Kiểm làm quản nhiệm.

2. Chúa Nhật ngày mai 8-6, Đức Cha sẽ dâng thánh lễ vào lúc 6:30 sáng tại cộng đoàn Santa Barbara do Cha Phạm Ngọc Hùng quản nhiệm.

3. Tiếp đến vào lúc 2:00 sau trưa Đức Cha sẽ đồng tế thánh lễ với các linh mục tại Trung Tâm Công Giáo VN giáo phận Orange được Cộng Đồng CGVN tổ chức và sau đó có tiệc trà.

4. Ban chiều Chúa Nhật vào lúc 5:45 tại cộng đoàn Westminster do Cha Nguyễn văn Tuyên làm quản nhiệm, Đức Cha sẽ gặp gỡ và dâng lễ cho Cộng đoàn Việt Nam ở đây.

5. Sáng ngày thứ Tư 11-6, Đức Cha sẽ tham dự lễ tấn phong cho tân giám mục Dominic Mai Thanh Lương tại nhà thờ St. Columban.


Ngày hôm sau, ngài sẽ lên đường về lại quê hương.

Hình ảnh bữa tiệc mừng Đức Cha Giuse Nguyễn văn Yến