VATICAN (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI lập lại lời kêu gọi của ngài là phải có một sự thương lượng để có hòa bình tại Lybia, và ngưng đổ máu tại Syria, nơi các tranh chấp nội bộ khiến cho hàng trăm người chết.

Trong diễn từ buổi trưa tại Vatican ngày 15tháng 5, Đức Thánh Cha nói ngài "hết sức lo âu" theo dõi cuộc chiến tại Lybia, và đặc biệt ưu tư về nỗi thống khổ của thường dân.

Đức Thánh Cha nói: "Tôi lập lại lời kêu gọi khẩn thiết là con đường thương lượng và đối thoại sẽ vượt thắng được con đường bạo lực, với sự trợ giúp của các cơ quan quốc tế đang hoạt động để tìm kiếm một giải pháp cho tình trạng khẩn trương."

Ngài bầy tỏ lòng biết ơn những nỗ lực của Giáo Hội Công Giáo tại Libya để trợ giúp dân chúng, ngài đặc biệt ghi nhận công trình bác ái của các nữ tu trong các bệnh viện của quốc gia này.

Giới chức cao cấp nhất của giáo hội tại Libya, là Đức Giám Mục Giovanni Martinelli giáo phận Tripoli, tiếp tục kêu gọi một sự ngưng chiến để cho dân chúng có thể "thở ra."

Đức Giám Mục đã là một người chỉ trích mạnh mẽ về chiến dịch oanh tạc các lực lượng của tổng thống Lybia Moammar Gaghafi của Liên Hiệp Quốc. Ngài nói rằng các trái bom đã làm cho nhiều thường dân bị thiệt mạng.

Đức Giám Mục Martinelli nói với cơ quan truyền thông truyền giáo Fdes của Vatican ngày 14 tháng 5: "Tối hôm qua cũng vậy, đã có một số phi vụ oanh tạc, vụ nặng nề nhất vào khoảng 3 giờ sáng. Họ không cho chúng tôi được ngủ yên."