VATICAN (CNS) -- Tòa Thánh tuyên bố: Các xưởng đóng tầu và các chủ nhân tầu bè phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn để tránh không cho con tầu của mình làm mồi cho hải tặc, và các tổ chức hàng hải quốc tế phải cam kết giúp đỡ gia đình của các thủy thủ bị bắt làm con tin.

Lời tuyên bố của Hội Đồng Giáo Hoàng về Di Dân và Du Lịch ngày 26 tháng 5 nói: "Hiện tượng này không thuyên giảm, vì chỉ trong năm 2011 đã có 214 trường hợp mới, với 26 con tầu và 522 thuỷ thủ đang bị hải tặc bắt giữ làm con tin."

Hội Đồng đã thảo luận về vấn đề hải tặc trong một buổi họp của các giám đốc miền của Hội Tông Đồ Biển Cả, và nói rằng các tổ chức quốc tế đã chú tâm đến việc "bảo vệ tầu bè và hàng hóa. Nhưng rất tiếc, họ không chú ý bao nhiêu đến các thủy thủ và nhất là đến gia đình của những người này trong khi và sau khi họ bị bắt cóc, và để mặc cho các công ty hàng hải lo liệu việc yểm trợ cho những người liên hệ."

Tòa Thánh kêu gọi cộng đồng thế giới tiếp tục tìm cách gia tăng việc an toàn hàng hải, nhưng cũng phải cam kết nhiều hơn đến việc chống lại những nguyên nhân gốc rễ của các vụ hải tặc, đó là nghèo đói và bất an trong xã hội, như đã được thấy nơi có tập trung nhiều nhất các trường hợp hải tặc ngoài khơi là Somalia.

Nói với các thủy thủ bị bắt giữ, Vatican khuyên họ không nên mất hy vọng và phải giữ vững đức tin.

Với gia đình của các thủy thủ, Hội Đồng Giáo Hoàng nói họ cần phải đến với Hội Tông Đồ Biền Cả (Apostleship of the Sea) hay các trung tâm Maria Sao Biển của Thủy Thủ (Stella Maris seafarers' center) tại bất cứ nơi nào trên thế giới để được trợ giúp.

Vatican xin các tín hữu cầu nguyện Thiên Chúa che chở cho những ai đang hoạt động trên biển cả và kêu gọi các hải tặc "ngưng các hoạt động bất hợp pháp" và công nhận rằng các con tin xứng đáng được đối xử cách kính trọng.

Vatican nói: Hội Tông Đồ Biển Cả đang hợp tác với các chính quyền, các tổ chức quốc tế, các công ty hàng hải, và nghiệp đoàn thuỷ thủ "để giảm thiểu sự đau khổ của các thủy thủ bị bắt giữ và yểm trợ tinh thần và tâm lý cho gia đình của họ."