JOPLIN, Missouri. (CNS) -- Quang cảnh điêu tàn do trận cuồng phong có cường độ cỡ 5 đã tàn phá Joplin vào đêm ngày 22 tháng 5 có thể được mô tả như quang cảnh của ngày tận thế.

Trận cuồng phong quét trên một giải đất rộng ba phần tư dặm và dài sáu dặm, khiến cho 125 người chết và hàng trăm người khác hãy còn mất tích.

Hầu hết các căn nhà nằm trên lối đi của cuồng phong bị đổ nát hoàn toàn. Gió mạnh nhổ bật rễ cây và cuốn đi các xe hơi. Gió lật đổ vách tường gạch, bẻ cong sắt, làm đứt các giây điện, cắt cành cây và lột cả vỏ cây.

Trong một buổi họp báo ngày 25 tháng 5 dành cho các vị lãnh đạo các tôn giáo, thống đốc tiểu bang Missouri, ông Jeremiah Nixon, sau khi chứng kiến sự phá huỷ khủng khiếp của Trung Tâm Y Tế Miền St. John, đã mô tả đó như là một bãi chiến trường.

Nhà thờ Công Giáo St. Mary nằm ngay trong lối đi trực tiếp của cuồng phong. Cung thánh, trường tiểu học, nhà xứ, hội trường giáo xứ và tòa nhà Thánh Vincent de Paul -- là nhà thờ nguyên thủy được xây từ năm 1938 -- đã bị san thành bình điạ bởi trận bão.

Linh mục Justin Monaghan, cha xứ giáo xứ St. Mary nói: "Cảm xúc của đa số người dân ở đây hãy còn cháy bỏng khiến cho họ chưa bắt đầu phân định được biến cố khủng khiếp này."

Cha nói: "Tôi chỉ muốn nói với họ, 'Chúng tôi cầu nguyện cho quý vị và chúng tôi sẽ sát cánh với quý vị trong việc tái thiết, hàn gắn, chữa lành và canh tân giữa những đau khổ quý vị đang phải gánh chịu.'"

Cha Monaghan tìm được chỗ trú ẩn trong bồn tắm của nhà xứ chỉ vài giây trước khi cuồng phong kéo sập toàn thể ngôi nhà chung quanh ngài. Ngài bị chôn vùi nhiều giờ, nhưng giáo dân đã tìm được ngài an toàn và đào bới để kéo ngài ra khỏi các vật dụng đổ nát.

Giáo dân kiếm lại được Mình Thánh Chúa trong nhà tạm bị tan nát. Chỉ có thánh giá lớn bằng sắt tại cửa chính của nhà thờ là con đứng vững nguyên vẹn, và đứng sừng sững bên trên những đổ nát.