VATICAN (CNS) – Tuy mới tới Vatican có 4 tháng, nhưng Tổng Giám Mục Joao Braz de Aviz, người Ba Tây (Brazil) đã được khen ngợi.

Là tân bổ trưởng thánh bộ chăm sóc cho các dòng tu trên thế giới, vị tổng giám mục 64 tuổi đã thừa kế một hộp hồ sơ ĐẾN đầy ứ những căng thẳng và một chức vụ khó khăn giống như đang phải ra trận tiền.

Ngoài việc hoàn tất một chương trình viếng thăm khoáng đại các hội dòng nữ tu trên toàn quốc Hoa Kỳ, ngài còn phải đối phó với thách đố là tái thiết sự tin tưởng và các tuyến thông tin với các bề trên của các hội dòng trên toàn quốc.

Tổng giám mục Aviz thay thế Đức Hồng Y Franc Rode người Slovak, là người tin rằng các hội dòng nữ tu tân tiến đang lâm vào một cuộc khủng hoảng gây nên một phần bởi việc chấp nhận một não trạng tục hóa và từ bỏ các thực hành truyền thống.

Đức Hồng Y Rode nói: Nhiều tu sĩ đã hiểu nhầm Cộng Đồng Vatican II, và ngài than phiền là các Hội Dòng Nữ đã chấp nhận một tinh thần “giải phóng phụ nữ”.

Khi Đức Thánh Cha Benedict XVI bổ nhiệm Tổng GIám Mục Aviz làm tân bộ trưởng Bộ Đời Sống Thánh Hiến và các Hiệp Hội Tông Đồ, sự lựa chọn này làm cho nhiều bề trên các hội dòng ngạc nhiên.

Ngạc nhiên này bây giờ được thay thế bằng niềm lạc quan về tương lai. Nữ Tu Mary Lou Wirtz, chủ tịch hiệp hội quốc tế các Bề Trên Tổng Quyền (the International Union of Superiors General) nói: “Một cửa sổ đã được mở ra cho những đường lối mới. Tôi cảm thấy chắc chắn là có một niềm hy vọng mới để xây dựng các tương quan sâu rộng hơn giữa thánh bộ Vatican và các tu sĩ nam nữ."