CANADA: ĐTC Biển Đức XVI thành lập một Giáo phận Chaldean ở Canada

ROMA - Ngày 10-6, ĐTC Biển Đức XVI thành lập một Giáo phận người Chaldean ở Canada, mang tên Mar Addai người Chaldean ở Toronto. Ngài bổ nhiệm Giám mục Hanna Zora làm Giám mục tiên khởi của Giáo phận mới này, theo Phòng Báo chí Tòa thánh.

Sinh tại Iraq năm 1937, Đức Giám mục Hanna Zora đã được truyền chức Linh mục năm 1962, trước khi trở thành Tổng giám mục tổng giáo phận Ahwaz người Chaldean, Iran, năm 1974, trong khi vẫn là một công dân Iraq.

Năm 1987, ngài rời Iran đến Roma, nơi ngài ở lại cho đến năm 1993, và sau đó ngài được bổ nhiệm chăm sóc mục vụ cho Cộng đồng Chaldean ở Canada.

Ước tính có khoảng 38.000 tín hữu Chaldean ở Canada. Theo Phòng Báo chí Tòa Thánh, hầu hết số người này sống ở các khu vực sau đây của Canada: Toronto, Montreal, London-Windsor, Hamilton với London-Ontario, và Oakville, Saskatoon, Vancouver và Ottawa.

Trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Vatican về việc thành lập giáo phận này, Giám mục Louis Sako, Đức Tổng Giám Mục Chaldean của Kirkuk, cho biết đây là một "việc rất tích cực, cho thấy tính phổ quát của Giáo Hội".

Nhưng Ngài khẳng định rằng cũng "buồn khi thấy bao Kitô hữu ra đi sau 2000 năm, và bị cô lập trong giáo hội địa phương. Theo dòng thời gian, các Kitô hữu Chaldean phải hội nhập trong xã hội phương Tây, dù ở Canada, Mỹ hoặc ở nơi khác".

Giám mục Sako cũng nhắc lại tầm quan trọng của "việc không khuyến khích các Kitô hữu ra đi", bởi vì Iraq cần đón nhận được "một chứng tá Tin Mừng". Ngài than phiền: “Cuộc di cư vẫn tiếp tục. Chúng tôi thiếu một tầm nhìn ổn định cho tương lai. Mọi người đều lo toan: họ sợ tương lai của chủ nghĩa chính thống Hồi giáo”. (Zenit 10-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa