Aschaffenburg, ĐỨC QUỐC -- Hằng năm vào dịp Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, người Công giáo từ khắp các cộng đoàn trên nước Đức, cùng nhau tụ họp về Aschaffenburg gần Frankfurt, nơi tổ chức Đại Hội Công Giáo. Năm nay ĐHCG được tổ chức từ ngày 11 - 13.06.2011 với chủ đề: "ĐƯỜNG HY VỌNG".

Xem hình ảnh

Con Đường Hy Vọng nhắc nhớ đến linh đạo cùng đời sống chứng nhân của một người suốt 13 năm tù đày và cả sau khi ra khỏi nhà tù cho tới lúc qua đời, vẫn trung thành với nếp sống niềm hy vọng cậy trông làm con Chúa trên trần gian: Tôi tớ Chúa, cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn văn Thuận.

"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đuờng dài.
Phút này này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống.
Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ Thánh.
Đường hy vọng do mỗi chấm hy vọng. Đời hy vọng do mỗi phút hy vọng.”
(Đường Hy vọng câu 978)

Hy vọng không phải là cảm giác của thần kinh trong giờ phút đau khổ, nhưng là nếp sống tích cực của một tâm hồn thấm nhuần đạo đức hướng thượng. Đức cố Hồng Y Nguyễn văn Thuận đã học biết thế nào là niềm hy vọng qua cầu nguyện với Chúa trong suốt thời gian bị tù đày giam cầm và Ngài đã trở nên chứng nhân của đường sống hy vọng trong cũng như sau khi ra khỏi nhà tù. (Thông điệp Spe Salvi số 32 và số 34)

Với ý nghĩa của chủ đề năm nay, Liên Đoàn CGVN tại Đức được hân hạnh đón tiếp Đức Ông Phaolô Phan văn Hiền đang làm việc tại Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, Vatican, ngài đến Đại Hội để chia sẻ và cùng nhau học hỏi về nhân đức cũng như là nếp sống chứng nhân hy vọng của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận.

Bước vô hội trường mọi người sẽ nhìn thấy phông Đại Hội rất to ở ngay chính giữa lễ đài, với bầu trời trong xanh và cánh đồng truyền giáo... con đường đi đến: Cây Thánh Giá Chúa Giêsu

Thánh giá Chúa Giêsu là biểu tượng của đạo Công Giáo. Trong ngục tù Đức Hồng Y Phanxicô đã tự tay uốn làm một cây Thánh giá như Ngài tâm sự: “Cây Thánh giá này tôi luôn đeo mỗi ngày, không phải là kỷ niệm của thời gian ở tù nhưng vì chúng giúp tôi thấy xác tín sâu xa lời luôn nhắn nhủ tôi: chỉ có tình yêu Chúa Kitô mới có thể thay đổi con tim, chứ không phải khí giới, các lời đe dọa và các phương tiện truyền thông khác.” (Bài giảng tĩnh tâm ở Giáo triều Roma năm 2000)

Bên trái hình Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận, bên phải một cái rổ đựng 5 chiếc bánh và 2 con cá. Con số bẩy: Năm chiếc bánh và hai con cá

Đây là đề tài Đức Cố Hồng Y Phanxicô đã viết lại như linh đạo sống đức tin vào Chúa. Linh đạo này đã giúp củng cố tâm hồn đời sống ngài trong suốt thời gian bị tù đầy và cả sau này trong bước đường lưu vong cho tới lúc qua đời. Ngài đã diễn tả linh đạo này dựa trên Phúc âm Chúa Giêsu theo Thánh Gioan 6, 5-11.

1. Chiếc bánh thứ nhất: Sống phút hiện tại
2. Chiếc bánh thứ hai: Phân biệt giữa Chúa và việc của ta
3. Chiếc bánh thứ ba: Một bí quyết: Cầu nguyện
4. Chiếc bánh thứ tư: Sức mạnh độc nhất của tôi: Phép Thánh Thể
5. Chiếc bánh thứ năm: Yêu thương hiệp nhất: Chúc thư của Chúa Giêsu
6. Con cá thứ nhất: Mẹ Maria, mối tình đầu của tôi
7. Con cá thứ hai: Tôi chọn Chúa.

Sau trưa bắt đầu các xe nhà, xe bus chở đoàn người từ khắp các nẻo đường nước Đức tiến về điạ đểm tổ chức Đại hội. Người người tay bắt mặt mừng, chào hỏi nhau, không khí thật tưng bừng, náo nhiệt...

Đúng 18:30 giờ toàn thể Đại Hội cùng hát bài: Lời ca vang cánh đồng bên muôn hoa tươi hồng...

Ông Chủ tịch Liên Đoàn CGVN tại Đức, Gioan Baotixita Phùng khải Tuấn chào mừng đặc biệt đến Đức Ông Phaolô Phan văn Hiền, Đức Ông đại diện, quý Cha Tuyên uý, Nam Nữ Tu sĩ và toàn thể tham dự viên... và long trọng khai mạc Đại Hội với lời Kinh Xin Ơn (xin xem bài diễn văn khai mạc ở dưới).

Trước khi dứt lời, với tâm tình của những người con vì hoàn cảnh đã phải sống xa quê hương nhưng lòng luôn hướng về tổ quốc thân yêu, nhất là trong giai đoạn này, tổ quốc VN đang lâm nguy, hiểm họa xâm lăng đe dọa từ phương Bắc: Là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, dù đang sống tại khắp nơi nhưng chúng ta luôn hướng về quê hương yêu dấu. Trong những ngày Đại Hội này, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời kinh cầu nguyện cho Giáo Hội mẹ và cho quê hương đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta đang trong thời kỳ gặp nhiều thử thách đe dọa bị xâm chiếm về an ninh lãnh thổ, khủng hoàng về kinh tế cũng như về giáo dục gia đình đạo giáo.

Đức ông Huỳnh văn Lộ
Tiếp theo là lời chào mừng của Đức Ông Antôn Huỳnh văn Lộ, Tuyên úy Liên Đoàn gửi đến toàn thể Đại hội.

Thánh Lễ Vọng mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống do Đức Ông Phaolô chủ tế cùng 17 Cha đồng tế đã diễn ra thật long trọng.

Sau Thánh lễ Vọng mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tất cả cùng sốt sắng tham dự giờ Chầu Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và Đức Mẹ do Cha Đaminh Nguyễn Ngọc Long hướng dẫn.

Trong khi đó tại hội trường lớn, giờ sinh hoạt tâm linh do Nhóm Thanh Niên Công Giáo đảm nhận và Cha Thomas Lê Thanh Liêm phụ trách đã được sự ủng hộ tham gia tích cực của rất đông thanh thiếu niên nam nữ cho mãi đến nủa đêm.

Niềm hy vọng gắn liền với đời sống con người, nhất là với chúng ta, người tín hữu Chúa Kitô. Chính vì thế, người tín hữu Công giáo Việt Nam đang sinh sống tại Đức hôm nay tụ tập về đây tổ chức Đại hội Công giáo hằng năm, mừng kính đại lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đấng là nguồn nước, là làn gió niềm hy vọng cho đời sống. Và hôm nay, chúng ta tổ chức Đại hội CGVN lần thứ 35 tại thành phố Aschaffenburg.

________________________________________

Bài diễn văn khai mạc Đại Hội kỳ thứ 35

Kính thưa Đức Ông Phaolô Phan văn Hiền
Kính thưa Đức Ông Antôn Huỳnh văn Lộ, kính thưa Qúy Cha, Qúy Tu sỹ Nam Nữ.
Kính thưa Qúy Ông Bà, Qúy Anh Chị Em, các Bạn trẻ, các Em Thiếu nhi thân mến,

„Đời người là một cuộc lữ hành. Hướng đến đích điểm nào? Làm sao tìm được lối đi? Đời người như một hải trình trên đại dương của lịch sử, thường tối tăm và giông tố, một hành trình trong đó chúng ta tìm kiếm những ngôi sao dẫn đường. Những ngôi sao chính thật trong cuộc sống chúng ta là những người đã sống tốt lành. Họ là những ánh sáng của hy vọng. Chắc chắn, Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng thật, là mặt trời đã lên cao vượt trên tất cả các bóng tối của lịch sử.“ (Thông điệp Spe Salvi số 49).

Ông Phùng khải Tuấn
Đây là những tâm tình của Đức giáo Hoàng Benedictô thứ 16 đã viết về niềm hy vọng trong thông điệp Spe Salvi.

Niềm hy vọng gắn liền với đời sống con người, nhất là với chúng ta, người tín hữu Chúa Kitô. Chính vì thế, người tín hữu Công giáo Việt Nam đang sinh sống tại Đức hôm nay tụ tập về đây tổ chức Đại hội Công giáo hằng năm, mừng kính đại lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đấng là nguồn nước, là làn gió niềm hy vọng cho đời sống. Và hôm nay, chúng ta tổ chức Đại hội CGVN lần thứ 35 tại thành phố Aschaffenburg.

Và đặc biệt cùng với toàn thể Đại hội chúng ta năm nay, con xin chào mừng Đức Ông Phaolô Phan văn Hiền đến từ Roma.

Đức Ông đến với Đại hội, cùng mừng ngày đại lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống và Đức Ông còn hướng dẫn Đại hội tìm hiểu học hỏi về gương sống hy vọng của tôi tớ Chúa, Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận, người mà Đức Ông trong tình nghĩa cha con đã cùng sống làm việc bên cạnh từ nhiều năm cho tới khi Ngài qua đời.

Chúng con xin cám ơn Đức Ông dành thời giờ đến với Đại hội chúng con, và dịp này giới thiệu cho Đại hội chúng con linh đạo đường hy vọng của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận, ngài là „ngôi sao chính thật trong cuộc sống chúng ta, là người đã sống tốt lành, là ánh sáng của hy vọng. „

Chúng con cũng xin chào mừng:
Cha Lê Văn Thắng thuộc dòng Ngôi Lời
Cha Trần Ðình Phục đang du học tại Strasbourg/Pháp
Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hào và Cha Luca Phạm Văn Huy thuộc Hội Xuân Bích, giáo phận Ðà Nẳng đang du học tại Paris
Cha Phêrô Lê Tấn Lợi đang du học tại Rôma
Cha Saviô Nguyễn Tuấn Hào thuộc dòng Châu Sơn, Việt Nam
Cha Martin Vũ Quốc Vinh ở Dresden.

Chúng tôi cũng xin chào mừng Qúy Ông Bà và anh chị em đến từ quê nhà đang hiện diện nơi đây cùng tất cả Qúy vị từ các quốc gia lân cận luôn đồng hành với chúng tôi hàng năm trong những ngày lễ trọng đại này.

Thay mặt cho Ban tổ chức và với tâm tình cảm tạ, với lòng vui mừng biết ơn trân trọng chào mừng Đại Hội. Và xin chúc mừng Đại hội Công giáo của chúng ta luôn luôn kiên trì giữ gìn dương cao ngọn lửa niềm hy vọng cho đời sống đức tin vào Chúa.

Chúng tôi xin hết lòng cảm phục cùng biết ơn những Quý vị đã có công sáng lập, xây dựng tổ chức Liên đoàn Công giáo VN tại Đức.

Sự hy sinh dấn thân của Qúy vị trong các Ban Chấp Hành Liên Đoàn tiền nhiệm, của các Đại Biểu, các Cộng đoàn địa phương, các ban ngành và nhất là các Cha Tuyên úy và tu sĩ nam nữ là những viên gạch xây dựng nên ngôi nhà Liên đoàn Công giáo Việt Nam chúng ta tại Đức, mà cụ thể Đại hội Công giáo được hằng năm tổ chức.

Lòng hăng say nhiệt thành của Qúy vị vào công việc tổ chức Đại Hội hằng năm gây khơi lên ngọn gió niềm hy vọng nơi mọi người, nhất là cho thế hệ lớp tuổi trẻ con cháu chúng ta.

Sự dấn thân hy sinh của Đức Ông, Qúy Cha, Quý tu sĩ nam nữ trong việc mục vụ, phụng vụ trong các Cộng đoàn Việt Nam xưa nay, mang đến cùng khơi dậy niềm hy vọng cho người tín hữu nhận ra rằng: Thiên Chúa qua Giáo Hội của người luôn hằng cùng đồng hành với con người trong đời sống đức tin. Xin với lòng kính trọng biết ơn Thiên Chúa và Giáo Hội, cùng cám ơn Đức Ông, Qúy Cha, Quý tu sĩ.

Lòng quảng đại hy sinh trong việc giáo dục, sống làm gương cho con cháu qua việc tích cực tham gia đóng góp xây dựng đời sống đức tin trong các Cộng đoàn địa phương, của Qúy Ông Bà, Qúy Anh Chị Em, là những viên gạch sống động xây dựng niềm hy vọng cho đời sống vào tương lai ngày mai. Xin với lòng ngưỡng mộ cảm kích cám ơn Qúy Ông Bà, các Anh Chị Em tất cả các Bạn Trẻ, các Em Thiếu nhi là niềm hy vọng là tương lai của gia đình, của xã hội và Giáo Hội Chúa Kitô. Xin cầu chúc các Bạn, các em, đời sống khoẻ mạnh phát triển lớn lên trong niềm hy vọng vào ngày mai cho đời.

Xin Đức Chúa Thánh Thần, Đấng là nguồn nước, làn gió niềm hy vọng xuống ban ơn phúc cho Đại hội của chúng ta được thành công tốt đẹp về mọi mặt.

Là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, dù đang sống tại khắp nơi nhưng chúng ta luôn hướng về quê hương yêu dấu. Trong những ngày Đại Hội này, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời kinh cầu nguyện cho Giáo Hội mẹ và cho quê hương đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta đang trong thời kỳ gặp nhiều thử thách đe dọa bị xâm chiếm về an ninh lãnh thổ, khủng hoàng về kinh tế cũng như về giáo dục gia đình đạo giáo.

Xin cám ơn và kính chào Qúy Đức Ông, Qúy Cha, Qúy Tu sỹ Nam Nữ, Qúy Ông Bà, các Bạn Trẻ và các em thiếu nhi.

Giờ đây chúng ta cùng nhau trân trọng khai mạc đại hội CGVN kỳ thứ 35, xin kính mời Đại hội cùng đứng lên đọc kính cầu nguyện với Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận.

GB. Phùng khải Tuấn, chủ tịch LĐCGVN tại Đức