Chưa đầy 1 tuần sau khi Đức Giáo Hòang Benedict cảnh báo chớ nên lọai Thiên Chúa ra khỏi xã hội lòai người, đài NBC đã cố tình lọai tiếng "under God" (dưới sự hộ phù của Chúa) ra khỏi lời nguyện trên lá quốc kỳ.

Nguyên văn lời nguyện như sau: "Tôi nguyện trung thành với lá quốc kỳ của Hiệp Chủng Quốc Mỹ Châu, và với nền cộng hòa mà lá cờ biểu dương, một quốc gia dưới (sự hộ phù của) Chúa, không thể phân ly, với tự do và công lý cho tất cả mọi người."

(I pledge allegiance to the flag of the United States of America, and to the republic for which it stands, one nation under God, indivisible, with liberty and justice for all.)

Đó là lời tuyên thệ của Quốc Hội, của chính quyền các cấp, của các hiệp hội công cũng như tư, của hội hiệp sỉ Columbus, Royal Rangers, Hướng đạo sinh, Girl scouts, Lion Clubs, Rotary clubs và của các học sinh tại các trường học trên tòan quốc.

Theo thể lệ về quốc kỳ, khi tuyên thệ thì "nên đứng với tư thế chú ý và đối mặt với lá cờ, tay phải đặt trên trái tim. Các nhân viên của lực lượng vũ trang và các cựu chiến binh dù mặc quân phục hay không cũng có thể giơ tay chào .. "

Chúa Nhật vừa qua, để khai mạc giải US Open Golf Tournament, là giải bóng "cù" lớn nhất trong năm mà NBC giữ độc quyền phát sóng, đải NBC đã chiếu một họat cảnh với lời nguyện trên lá cờ như sau:

-Trong khi chiếu cảnh các em học sinh đọc lời nguyện và cảnh những chiến binh tác chiến.
-Lời nguyên đọc rằng: Tôi nguyện trung thành với lá quốc kỳ của Hiệp Chủng Quốc Mỹ Châu, và với nền cộng hòa mà lá cờ biểu dương, một quốc gia
-Họat cảnh đổi qua một đội lính đang kéo cờ với tiếng hô "Nghiêm, Thượng Kỳ" (Freeze men, Order Pull,)
-Lời nguyện tiếp tục: với tự do và công lý cho tất cả mọi người.

Những câu "dưới (sự hộ phù của) Chúa, không thể phân ly" bị cắt mất!

Không chỉ một lần, họat cảnh trở lại lần thứ hai và được thay thế bằng những hình ảnh của thể tháo gia, và cũng như lần trước đọan có chữ Chúa (under God) bị lọai bỏ.

Phải chăng đây là một cú "thọt cùi chỏ" lén lút vào Thiên Chúa?

Đúng như lời cảnh báo của ĐGH, khi bỏ Chúa ra ngòai thì người ta sẽ tôn thờ ngẫu tượng. NBC lọai Chúa ra ngòai và thay thế bằng những 'thần tượng' thể thao!

Liệu cú 'đánh lén' này và sự hào nhóang của các 'siêu sao' sẽ che mắt mọi người chăng?

Sự thực hòan tòan ngược lại. Ngay lập tức nhiếu tiếng phản đối đã vang lên trên mạng Twitter. Sự phẫn nộ được mô tả là "dữ dội", "nhanh chóng và khắc nghiệt". Nhiếu đến nỗi chưa đầy 3 giờ sau thì NBC đã bị "phỏng" không chịu nổi, phải đưa Dan Hicks lên "thanh minh thanh nga" một cách gấp gáp và "sĩ diện hão" rằng: "Mới khoảng ba giờ trước đây, khi chúng tôi phát sóng giải chung kết này, ý định của chúng tôi là bắt đầu giải đấu bằng sự khơi dậy lòng yêu nước ... Đáng tiếc thay, một phần của lời nguyện đã bị bỏ đi. Sự việc này không cố ý làm tổn thương bất kỳ ai, và chúng tôi muốn xin lỗi nếu có ai thấy bị xúc phạm."

Cách xin lỗi kiêu kỳ như thế đã "đổ dầu thêm vào lửa"

Theo cách nhìn của Liên minh Bảo Vệ Kitô giáo (Christian Defense Coalition) thì NBC cần nhiều hơn là một lời xin lỗi. Họ kêu gọi đài phải có một lời "giải thích đầy đủ" động lực của mình.

Patrick J. Mahoney, giám đốc của Liên minh tại Washington, DC nói "Rõ ràng đây không phải là một tai nạn và lời xin lỗi thảm hại mà NBC cung cấp cho công chúng là không đủ. Đáng buồn thay, chúng ta đang thấy người ta càng ngày càng lọai bớt đi các biểu tượng đức tin ra khỏi quảng trường công cộng. Trên tầm cỡ quốc gia, điều quan trọng là chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy tự do ngôn luận."

Mahoney tiếp tục "Điều này bao gồm tự do tôn giáo. Hỏi rằng có ai đã mơ thấy rằng một mạng lưới truyền hình lớn của Mỹ lại "kiểm duyệt" và loại bỏ các đề cập đến Thiên Chúa trong một cuộc phát sóng công cộng? Đáng buồn thay, điều này cho thấy những gì liên quan đến Thiên Chúa đang bị tấn công ở đất nước chúng ta."

Dan Gainor, Phó Chủ tịch tại Trung tâm Nghiên cứu Truyền Thông (MRC), cho biết MRC sẽ gửi thư cho các nhà lãnh đạo tôn giáo trên toàn quốc để "kêu gọi họ gây áp lực và yêu cầu mạng lưới cách chức những người có trách nhiệm."

"Không nghi ngờ gì nữa, NBC đã cố tình có một hành động cố chấp để xúc phạm đến các Kitô hữu. Loại bỏ từ 'Thiên Chúa' - không phải một lần, nhưng hai lần - là hoàn toàn không ngẫu nhiên. Đó là một cố tình thô bạo, "

"Lời xin lỗi thảm hại của NBC đã chỉ làm tăng thêm hành vi phạm tội vì đã không công nhận những gì họ làm là sai quấy... Đó là tội cố ý giúp đỡ và về hùa với những kẻ chống đối tôn giáo cách mù quáng "

Trong khi đó, Trung tâm Luật Pháp và Công Lý (American Center for Law and Justice ACLJ) gửi một bức thư phản đối đến NBC và USGA.

Jordan Sekulow, Giám đốc Quan hệ Quốc tế và Chính sách của ACLJ tuyên bố.
"Cụm từ 'under God' không phải là một dòng bỏ đi được (throw-away line.) Đó là một phần quan trọng của lời nguyện trong hơn nửa thế kỷ -.. Một truyền thống lâu đời. Việc NBC thừa nhận đã bỏ đi cụm từ và lời xin lỗi ngắn gọn sau đó là quá ít, quá muộn."

Trong bài giảng về Thiên Chúa, Đức Thánh Cha nói rằng khi thay thế Thiên Chúa với một hình thức thờ ngẫu tượng,...người ta có nguy cơ làm mất đi chính mình và mất đi hy vọng nhận được ân sủng.

Sự tôn thờ thần tượng không mở cửa trái tim con người mà chỉ "đóng khung con người trong việc tìm kiếm đơn độc và tuyệt vọng về chính mình." Một người trong tình trạng này, Đức Thánh Cha nói, "có thể bị buộc phải hành động cách cực đoan".

Trong nhiều hành động tự giải cứu cho mình sau đó, NBC hình như càng ngày càng lún sâu vào vũng lầy.

Trong chương trình NBC Nightly News ngày thứ Hai, các bình luận gia của NBC đã cố gắng khai thác những biến cố khác để dìm xuồng vấn đề "Chúa", nhưng họ càng cố gắng bao nhiêu thì càng để lộ ra cái lúng túng của họ.

Thí dụ Brian Williams đã mở đầu bằng cách khai thác một biến cố của đảng Cộng Hòa: "Một vài sự cố xảy ra cuối tuần vừa qua đã gây nên nhiều khó khăn trong công luận. Riêng mạng truyền thông của chúng tôi thì bị một cú đập chính đáng cho cái gì đó đã bỏ sót trong phạm vi thể thao. Nhưng mà có một sự việc trong lãnh vực hài hước mà có thể không được đánh giá đúng mức đó là một diễn viên hài hước đã gây cho nhiều người hết sức tức giận...

Ông ta đề cập đến việc một diễn viên da đen giả dạng làm Obama đã nói lên một vài câu phản cảm và đã bị đảng Cộng Hòa lôi cổ xuống. Vậy thì vấn đề ông ta muốn đặt ra là gì đây?

Còn Mike Taibbi thì cố gắng đưa việc "Thống đốc Texas Rick Perry đã giành được tràng pháo tay to nhất" để cảnh báo mọi người phải coi chừng vị thống đốc bất khoan dung này...

Vấn đề là cho tới nay Rick Perry vẫn chưa tuyên bố ra ứng cử.

Nói cách khác họ cố gắng cách tuyệt vọng để nhận chìm khó khăn của mình bằng một câu chuyện lớn hơn. Nhưng hình như những cố gắng đó đều vô hiệu.

Một xã hội thiếu Thiên Chúa là một xã hội thiếu tình thương, không nhân nhượng và sát phạt thẳng tay. Trong những ngày này những mạng cạnh tranh đã không bỏ lỡ một cơ hội nào để làm trò hề về NBC, điển hình là mạng Fox với cái lưỡi cay độc của Glenn Beck.

Beck: "Tôi muốn nói theo ngôn ngữ "chơi golf tốt nhất" của tôi rằng đó là một lời xin lỗi (của NBC) yếu nhất mà tôi từng nghe. Cố lọai bỏ vấn đề "under God" bằng cách không đề cập đến nó nữa ư? Có vẻ nghe không xuôi. Ngay cả việc mà việc đó không làm cho bất cứ ai khó chịu, thì chúng ta vẫn muốn biết tại sao NBC đã làm như vậy chứ? Thật là một cú sốc. Đó là một 'birdie.' (một cú đánh lọt banh)"

"Tôi thực sự tin họ. Ý tôi là, tôi không nghĩ rằng họ đã cố gắng để xúc phạm bất cứ ai. Nó chỉ cho thấy họ đã mất liên lạc với người Mỹ trung bình. Họ tin rằng, bạn biết không, họ tin rằng cái điều gọi là "dưới Chúa, không thể phân ly" là điều không ai lưu tâm."

"Thật vậy chăng? Ý tôi là, những gì họ cố gắng (để bỏ từ under God) để làm gì? Phải chăng để có thêm hai giây trong chương trình phát sóng dài 3-1/2 giờ?"
...

Kết quả của câu chuyên sẽ đi đến đâu? Thực tình mà nói thì với số quần chúng Kitô hữu vốn không thù dai, một tuần trôi qua sẽ đưa vấn đề trở thành chuyên "nước chẩy qua cầu."

Nhưng dĩ nhiên các cấp lãnh đạo NBC từ nay sẽ phài nghĩ lại nhiều lần trước khi lọai Thiên Chúa ra ngòai.