Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Linh mục John A. Corapi "đã sống chung" với một phụ nữ trước đây là gái điếm, đã nghiện rượu và ma túy, và "vi phạm nặng nề" lời tuyên hứa khó nghèo, theo một uỷ ban điều tra của nhà dòng của cha.

Cha Corapi, mới đây tuyên bố sẽ rời bỏ hàng ngũ linh mục vì không có được một "phiên xử công bằng" về các vụ lên án cha đã có các hành vi bất xứng, đã bị Dòng Đức Mẹ Chúa Ba Ngôi (Society of Our Lady of the Most Holy Trinity) ra lệnh phải trở về sống tại trụ sở Miền của Dòng tại Robstown, Texas, và phải hủy bỏ vụ kiện cáo một phụ nữ đã tố cáo cha khiến cho có cuộc điều tra.

Trong một bản tin do cha Gerard Sheehan, bề trên Miền của Dòng Đức Mẹ Chúa Ba Ngôi phổ biến ngày 5 tháng 7: "Người Công Giáo cần hiểu rằng nhà Dòng coi cha John Corapi không còn thích hợp cho sứ vụ của cha."

Bản tin nói: "Mặc dầu sứ vụ của cha Corapi đã "gợi hứng cho hàng ngàn người Công Giáo, hiện này cha đang lừa dối những người này bằng những luận điệu mạo muội và gian trá."

Bản tin tiếp: "Chính vì các tín hữu Công Giáo này mà Dòng Đức Mẹ Chúa Ba Ngôi, qua bản tuyên ngôn này cần phải minh định."

Chưa có hồi đáp tức thời nào về lời tuyên bố của cha Corapi.

Nhà Dòng nói uỷ ban điều tra gồm ba người đã thu thập các dữ kiện từ "các điện thư của cha Corapi, các nhân chứng và nguồn tin công cộng," và đã kết luận là linh mục này:

-- "Có liên hệ tính dục và nhiều năm chung sống (tại California và Montana) với một phụ nữ cha đã biết ngay từ khi bắt đầu dính líu là một gái điếm."

-- "Nghiện ngập ma tuý và rượu chè nhiều lần."

-- "Mới đây đã dùng điện thoại để gửi các "sexting" có tính cách tính dục với một hay nhiều phụ nữ ở Montana."

-- "Đứng tên là chủ nhân các bất động sản trị giá trên 1 triệu Mỹ Kim, có nhiều xe hơi đắt tiền, xe môtô, một xe ATV (Xe chạy được bất cứ điạ thế nào: All Terrain Vehicle), một bến tầu và nhiều tầu máy. Đây là một vi phạm nặng nề lời hứa khó nghèo của một thành viên đã khấn trọn của nhà Dòng này."

Mặc dầu không được nêu tên, cha Sheehan nói uỷ ban điều tra gồm có một linh mục chuyên viên về Luật Hội Thánh, một bác sĩ phân tâm học, và một luật sư, cả ba đều nổi danh trên toàn quốc và có "nhiều kinh nghiệm về các thủ tục giáo hội liên quan đến vấn đề trừng phạt các linh mục."

Cha nói: Hai trong số ba vị này là thành viên của nhà Dòng, người thứ ba là một giáo dân. Hai người thuộc phái nam và một người là phụ nữ.

Bản tin nói: Trong khi uỷ ban này làm việc, thì cha Corapi đã kiện người phụ nữ tố cáo cha trước tòa án dân sự, và sau đó đã đề nghị tặng cho bà ta một trăm ngàn Mỹ Kim để bà im lặng. Các nhân chứng quan trọng khác có thể cũng đã "được hối lộ để không lên tiếng" và đã từ chối trả lời các câu hỏi của uỷ ban điều tra hay cung cấp các tài liệu.

Bản tin tiếp: Khi uỷ ban điều tra yêu cầu cha Corapi hủy bỏ vụ kiện và những giao kèo buộc các nhân chứng khác phải im lặng, cha đã từ chối, và luật sư của cha đã nói: "Linh mục Corapi không thể trả lời các câu hỏi của uỷ ban bây giờ."

Trên một video Youtube và mạng blog, cha Corapi, 64 tuổi, đã tuyên bố ngày 17 tháng 6, hai ngày trước khi kỷ niệm 20 năm thụ phong linh mục là cha sẽ rời bỏ hàng ngũ linh mục.

Cha viết trên một mạng blog: "Trong 20 năm, tôi đã cố gắng hết sức để trông coi và nuôi dưỡng đoàn chiên. Giờ đây, dựa trên những tố cáo vẩn vơ, thiếu tài liệu dẫn chứng của một người đã được chứng minh là quẫn trí, tôi bị ném ra ngoài như một cọng rác của ngày hôm qua. Tôi chấp nhận điều này. Có lẽ tôi đáng bị như vậy."

Cha Corapi đã khá nổi tiếng trong nhiều năm là một diễn giả và một nhà giảng thuyết hùng hồn, kể cả một chương trình trên đài truyền hình EWTM (Mạng Lưới Truyền Hình Vĩnh Cửu Quốc Tế: Eternal Word Television Network.) Đài EWTN đã ngưng phát hình chương trình của cha ngay sau khi cha bị cách chức, và tuyên bố là đài không thể truyền hình chương trình của một linh mục sau khi đã biệt là vị này đã bị triệu hồi.

Bản tin của Dòng Đức Mẹ Chúa Ba Ngôi cho hay cha Sheehan sẽ không có thể có thêm lời tuyên bố gì khác vì phải tham dự phiên họp khoáng đại của nhà Dòng từ ngày 5 đến 23 tháng 7.