Colombia: Giáo hội kêu gọi chấm dứt xung đột vũ trang

Tuyên Bố của Đức Giám mục Salazar trong phiên khai mạc Hội nghị Hội đồng Giám mục Colombia

ROMA - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Colombia (CEC), Đức Giám mục Ruben Salazar Gomez, một lần nữa kêu gọi chấm dứt xung đột vũ trang trong đất nước. Ngài nhận định rằng quốc gia đã phát triển đầy đủ để có một cuộc đối thoại thực sự, và mọi người tham gia vào việc xây dựng một đất nước tốt hơn.

Được các phóng viên hỏi về các chiến dịch quân sự chống lại "Alfonso Cano", nhà lãnh đạo cao nhất của Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), Đức Giám mục Salazar Gomez thừa nhận rằng không may là trong "logic của cuộc xung đột vũ trang, loại hành động vẫn tồn tại".

Ngài nói: “Lý tưởng nhất là điều này không xảy ra và người ta thiết lập thực sự nền hòa bình".

Đức Giám mục Salazar tuyên bố trong phiên khai mạc hội nghị toàn thể Hội đồng Giám mục Colombia, như Ngài đã nhấn mạnh trên trang web của Hội đồng Giám mục: “Lý tưởng nhất là không nên có hành động vũ trang, và Nhà nước tìm kiếm công lý trong mọi lĩnh vực, và rằng mọi công dân có quyền tiếp cận quyền lợi, và có thể chu toàn nhiệm vụ của mình”.

Ngài nhấn mạnh: “Thông điệp của chúng tôi luôn luôn là kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột". Theo Ngài, “ngày nay các điều kiện mới cho phép tất cả các nhóm vũ trang chấm dứt nỗ lực chiến tranh, vốn chỉ đem tới sự chết và sự hủy diệt".

Ngài kết luận: “Cần phải khuyến khích tất cả các nhóm vũ trang này hạ vũ khí, và bắt đầu một tiến trình hòa bình với nhau". (Zenit 6-7-2011)

Phạm Kim An