Ireland: Các linh mục sẽ từ chối tiết lộ thông tin trong tòa giải tội

Dublin - Các linh mục Công giáo ở Ireland chuẩn bị sẵn sàng để "mạnh mẽ" chống lại một dự luật, vốn sẽ yêu cầu các ngài tiết lộ thông tin biết được trong tòa giải tội.

Linh mục Tony Flannery, thuộc Hội linh mục Công Giáo, gửi điện thư cho hãng tin CNA ngày 18-7: “Hơn bất kỳ vấn đề khác, đây có lẽ là vấn đề sẽ hiệp nhất cả cánh bảo thủ và cánh cấp tiến trong Giáo hội Ireland”.

Cha nói: “Nếu có một luật trừ cho ấn tòa giải tội, thì toàn bộ bí tích Hòa giải sẽ sụp đổ. Chân lý đức tin mà Bí tích này chuyển đạt là trung tâm của giáo huấn Kitô giáo".

Dự luật, do Thủ tướng Ireland Enda Kenny đề xuất, dự trù sẽ giam tù linh mục tới năm năm, nếu các vị không nói với chính quyền về các tội lạm dụng tình dục, mà các vị nghe được trong tòa giải tội.

Linh mục Flannery cho biết Hội linh mục Công Giáo không coi trọng dự luật này, bởi vì nó đơn giản là không "khả thi".

Cha giải thích: “Khi một người xưng tội ở tòa giải tội, linh mục sẽ bình thường không biết người đó là ai, hoặc thực sự không nhìn thấy họ. Như thế, làm sao mà báo cáo với chính quyền được?".

Cha Flannery nói rõ, hầu như các người phạm tội lạm dụng tình dục không xưng tội ấy đâu!.

Cha nói thêm: “Trong 40 năm làm linh mục, tôi không hề nhớ ai đã xưng tội lạm dụng tình dục cả”.

Cha nói rằng dự luật của Thủ tướng cũng không bàn đến tác động đối với các ngành nghề khác, và các điều được nói trong các hoàn cảnh đặc biệt về giữ bí mật.

Dự luật cũng sẽ mở cửa cho các tội lỗi khác trở thành trường hợp ngoại lệ, đòi hỏi vi phạm ấn tòa giải tội.

Cha Flannery tự hỏi: "Tại sao đây là tội lỗi duy nhất cần phải báo cáo?”.

Linh mục cho rằng dự luật này là một "phản ứng thái quá" đối với Phúc trình Cloyne gần đây, vốn nói rằng Giáo phận Cloyne không báo cáo chín trường hợp lạm dụng tình dục giữa các năm 1996 và 2005.

Cha dự đoán các nhà lập pháp sẽ "bình tĩnh hơn và lý luận kỹ về việc này", sau vài tháng trôi qua.

Tuy nhiên, cha đã nói rõ ràng rằng "nếu dự luật trở thành luật thật sự - mà tôi không mong đợi như thế - các linh mục sẽ chống lại nó cách mạnh mẽ". (CNA 18-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa