"Bén rễ sâu và được xây dựng trên nền tảng Chúa Kitô, vững mạnh trong đức tin"

“Đã bao nhiêu người ghi danh rồi?” một câu hỏi mà cha Vũ Hải Đăng, cũng như cha Đồng Minh Quang đã hỏi cha Nguyễn Hoài Chương tại Công Trường Thánh Phêrô, nhân dịp các cha có mặt tại Roma để tham dự Thánh lễ mở Án Phong Thánh cho ĐHY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận và tiền trạm cho phái đoàn hành hương mùa hè 2011. “Còn 2 chỗ nữa không thưa cha?” một người trẻ đã viết mail hỏi cha Trần Công Danh. Trong gần 7 tháng qua những cú điện thoại viễn liên và biết bao nhiêu thư mail qua lại trên địa chỉ email của Nhóm 117 và những lời kêu gọi trên làn sóng truyền hình của đài SBTN, mời gọi người trẻ Việt Nam đáp lại lời mời gọi của người Cha Già kính yêu của Giáo Hội là Đức Thánh Cha Benêdictô đến thành phố Madrid, Tây Ban Nha để "Bén rễ sâu và được xây dựng trên nền tảng Chúa Kitô, vững mạnh trong đức tin" (Cl 2,7). Cùng với bao người trẻ từ muôn phương đang chuẩn bị lên đường, để cùng nhau đến với người Cha Già đáng kính, cầu nguyện và mong mỏi sẽ “bén rễ” sâu hơn trong đời sống Đức Tin của mình và trong cuộc hành trình hướng về nhà Chúa.

Nhóm 117 nhiều năm qua đã đứng tiên phong liên kết những người trẻ Việt Nam tại Hoa Kỳ và Gia Nã Đại lại với nhau qua dòng máu và gương sống đạo của các anh hùng tử đạo Việt Nam. Họ đã vác thánh giá và lá cờ mang đầy gương hy sinh và can đảm của cha ông từ Đại Hội Giới Trẻ tại Toronto, Canada, đến Koln, Germany và Sydney, Australia. Nhóm 117 và thành viên của Bút Nhóm Lửa Việt cùng với nhóm sinh viên Dấn Thân Nguyễn văn Thuận đã không ngừng lại tại những chuyến đi đó, mà họ đã về và đi trên các nẻo đường của 3 miền đất nước Việt Nam để được đồng hành với người phong ở Pleiku, khám bệnh cho người nghèo ở Đơn Dương, ở Cần Thơ, ghé vào cầu nguyện tại một giáo đường nhỏ ở Sapa, và đã xây nhà cho người nghèo tại Phú Yên, Đơn Dương. Để rồi hôm nay, những gì đã thực hiện và hứa hẹn ngay trên đất Đại Hội Giới Trẻ tại Sydney khi Đức Thánh Cha Benêdictô XVI tuyên bố "World Youth Day 2011 will take place in Madrid, Spain...Until then, let us continue to pray for one another and let us joyfully bear witness to Christ before the world," Nhóm 117 đã và đang tiếp tục làm điều đó từ ngày chúng con rời Úc Châu và mong đợi sẽ gặp lại Đức Thánh Cha tại Madrid. Chúng con đã cầu nguyện và cố gắng là dấu ấn của Chúa Kitô trong cộng đồng và trong cuộc sống ngày hôm nay.

Báo cáo mới nhất của Ban Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ hiện này gần 450,000 bạn trẻ từ nhiều quốc gia đã ghi danh tham dự. Từ Hoa Kỳ đã có hơn 26,000 bạn trẻ tham dự, trong con gần 300 người trẻ từ các giáo xứ, cộng đồng Việt Nam. Có hơn 5,639 bạn trẻ từ Gia Nã Đại ghi danh. Dẫn đầu với con số lớn nhất là nước chủ nhà (Tây Ban Nha) – hơn 82,000 người trẻ. Từ Úc Châu, đã có hơn 4,300 bạn trẻ tham dư viên và hơn 380 bạn trẻ từ Việt Nam đã ghi danh. Với con số ghi danh như hiện nay và theo ước lượng của BTC, con số đó sẽ tăng đến 1,500,000 bạn trẻ sẽ về tham dự. Ban Tổ Chức còn ước lượng ngày lễ bế mạc vào sáng Chúa Nhật ngày 21 tháng 8, sẽ có 2,000.000 bạn trẻ tham dự thánh lễ đồng tế do Đức Thánh Cha chủ sự cùng với 1,600 Đức Giám Mục và 30,000 linh mục. Chúng con đang nghe vang vang lời ca “lạy Chúa, chúng con về từ bốn phương trời…”

Với một con số hơn 250 bạn trẻ và quí tu sĩ và linh mục Việt Nam từ Hoa Ky tham dự, quả là một con số quá khiêm nhường. Nhưng nếu chúng ta để ý và nhìn chung quanh giáo đoàn và giáo xứ của chúng ta – thì người trẻ Việt Nam đã trưởng thành, đã và đang đóng góp một vai trò quan trọng trong đời sống Đức Tin và đời sống Bác Ái của họ, cũng như trong các sinh hoạt của giáo đoàn và giáo xứ. Thêm vào đó, nếu ai trong chúng ta được dịp tham dư các Đại Hội lớn chắc chắn qúy vị sẽ hãnh diện và tự hào niềm tự hào của dân tộc Việt khi nghe tiếng trống và nét múa kiêu hùng của Giới Trẻ Lasan nổi vang tại các Đại Hội Giới Trẻ ở Toronto, Canada, Koln, Germay, Sydney, Austrailia và mai này tại Madrid, Spain. Giới trẻ Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại đã trưởng thành và đang hành trình với giáo hội Hoàn Vũ vì họ đã được “Bén rễ và được xây dựng trên nền tảng Chúa Kitô, vững mạnh trong đức tin" (Cl 2,7) qua gương sống đạo của các anh hùng tử đạo Việt Nam. Trong suốt cuộc hành trình của những đại hội giới trẻ vùa qua - họ tìm được nơi 2 người cha già luôn luôn chia sẻ tình yêu thương và hành trình đức tin là Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo II vừa được phong lên Chân Phước và Đức Cố Hồng Y Phanxico Nguyễn Văn Thuận phong là Tôi Tớ Chúa. Những người trẻ trong Nhóm 117 đến từ các Giáo Đoàn San Jose và Orange County (CA), Denver (CO), Tampa (FL), Atlanta (GA), Charlotte (NC), Portland (OR), Fort Worth và Houston (TX), Fairfax (VA), Seattle và Tacoma (WA), và Edmonton, Canada. Họ là các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể, là sinh viên, là giáo lý viên, là những doanh nghiệp trẻ đang sinh hoạt trong các giáo đoàn và giáo xứ. Đặc biệt là trong gần 12 năm qua, những người bạn trẻ từ các giáo đoàn tại Seatle, WA đã nối vòng tay lại với nhau và với sự cổ động của vị linh mục chánh xứ, những người bạn trẻ và huynh trưởng TNTT như Ngô Ngọc Hiếu, Nguyễn Nga, Nguyễn Phụng… đã kêu gọi và đưa gần 30 người trẻ tham dự các kỳ Đại Hội. Và sau đó, từ đất Đại Hội họ trở về sinh hoạt và làm nhân chứng của đời sống người Kitô trong giáo đoàn, trong giáo xứ của họ. Cha Trần Công Danh, linh mục dòng Don Bosco, không những phải lo từng vé máy bay, từng chuyến xe bus hay xe lửa cho từng người trong phái đoàn mà cha còn là một bloger và một Facebooker để chia sẻ đời sống đức tin và hành trình với tất cả thành viên trong Nhóm 117.

Nhóm 117 đã ghi danh trước ngày 31/03 nên được bớt 5% trong số tiền chi phi ăn ở tại đất Đại Hội. Tiền vé máy bay cứ tăng lên tăng xuống, trong những tháng qua theo tình hình chính trị tại các quốc gia dầu hỏa. Trong email, cha Công Danh gởi ra và nhắc nhở các linh mục và tu sĩ tuyên uý trong phái đoàn – là mọi người sẽ trả tiền vé và tiền ăn ở. Việc này sẽ giảm cước phí cho tất cả mọi người trẻ trong đoàn. Cha Công Danh cũng quả quyết rằng sẽ không có “travel agency” nào có giá vé như Nhóm 117 a) gần 21 ngày tham quan và du lịch ở Ý, Pháp và Tây Ban Nha chỉ có $4,000 hay b) hay $3,000 cho gần 17 ngày tham quan và du lịch ở Pháp và Tây Ban Nha … Tuy nói thế Ban Điều Hành và Tuyên Úy của Nhóm 117 đã đưa ra những chương trình gây quỹ để làm giảm đi phần nào chi phí cho chuyến hành hương này. Quí anh chị em tại miền Tây Bắc Hoa Kỳ với sự hướng dẫn của các huynh trưởng TNTT và Giới trẻ đã tổ chức chương trình gây quỹ, linh mục Vũ Hải Đăng và các cộng tác viên đã phát động Vé Số cho Đại Hội Giới Trẻ - cảm ơn tinh thần hy sinh của các anh chị xa gần và của rất nhiều linh mục trong rất nhiều giáo đoàn, giáo xứ đã tham dự, linh mục Nguyễn Thanh Châu (Orlando, FL) nhận 500 vé, linh mục Trần Tuấn (Atlanta, GA) nhận 1000 vé, quí linh mục trong Tu Đoàn Nhà Chúa nhận 1000 vé, linh mục Trần Việt Hùng (Metuchen, NJ) nhận 200 vé … Linh mục Hải Đăng nhắc nhở “đây sẽ là cuộc sổ số đặc biệt nhất vì sẽ xổ trong đêm canh thức với ĐTC Benêdictô tại sân bay Cuatro Vientos, Madrid. Nhờ những phương cách này Ban Điều Hành giảm được một phần nào phí tổn cho các thành viên tham dự.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là một mong muốn và là sáng kiến của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Đại Hội Giới Trẻ Thế giới được Hội Đồng Tòa Thánh về Giáo Dân tổ chức kể từ năm 1986 qui tụ các bạn trẻ trên khắp hoàn cầu tại một thành phố lớn trước sự hiện của Đức Thánh Cha. Đại Hội Giới Trẻ kỳ thứ XVI này đánh dấu là Đại Hội đã được “Bén rễ sâu và được xây dựng trên nền tảng Chúa Kitô, vững mạnh trong đức tin" qua chứng từ Yêu Thương và Can Đảm của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phalo II vừa được phong lên Chân Phước. Đại Hội kỳ XXVI này thật là một dịp để người trẻ lên đường mang cành vạn tuế. Đây là ngày hội có quy mô và lớn nhất dành cho người trẻ trên toàn thế giới.

Ban Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Madrid ủng hộ các nước dùng các ngôn ngữ khác nhau. Trang chủ của Đại Hội có trang tiếng Việt (http://www.madrid11.com/vi/trang-chu-1) hay bằng cách cung cấp các phương tiện phát hình và phát thanh qua Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế. Hôm 30/5/2011, Ông Rafa Rubio, Giám Đốc Văn Phòng Truyền Thông của Đại Hội Giới Trẻ Madrid, “Oficina de prensa JMJ Madrid 11,” đã chấp thuận đơn ghi danh của Viet Catholic như là một trong các cơ quan truyền thông chuyên nghiệp tại Đại Hội Giới
Trẻ Thế Giới. Một tin mừng cho Nhóm 117 nói riêng là linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng, dòng Don Bosco, cha phó giám đốc Viet Catholic, chủ nhiệm báo Dân Chúa Úc Châu sẽ dẫn đầu phái đoàn của VietCatholic News. Nhóm 117 trong kỳ Đại Hội vừa qua tại Úc Châu đã được cha Quảng, nữ tu Thùy Linh và gần 100 người bạn trẻ chào đón, tiếp rước trong những ngày ghé thăm giáo phận Melbourne, thêm vào đó linh mục Stêphanô Bùi Thượng Lưu, chủ nhiệm báo Dân Chúa Âu Châu sẽ dẫn đầu phái đoàn VietCatholic TV tại Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế WYD Madrid.

Nhóm 117 xin gởi lời chào các phái đoàn Giới Trẻ Thế Giới, nhất là từ Việt Nam từ Úc và Âu Châu… “Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời

Lạy Chúa chúng con về từ khắp thôn làng
Cùng với lớp sóng người hành hương
Về Nhà Chúa đi về Nhà Chúa đi….”

Nhóm Trẻ 117 - Mary Help of Christians Center - Youth 117 – World Youth Day: 6400 E. Chelsea St., Tampa, FL 33610
For more information, please visit us at www.vietmartyrs.info; Or contact us at Phone: (813) 323-2390; Email: wydviet@gmail.com