NHÀ TÌNH THƯƠNG AN TOÀN – NGÔI NHÀ YÊU THƯƠNG

Nhà tình thương An Toàn cái tên đã quá quen thuộc đối với các tu sĩ và một số người thích làm công tác bác ái ở giáo phận Hải Phòng tuy nhiên thì cũng còn có rất nhiều người chưa biết đến ngôi nhà tràn đầy tình yêu thương ấy.

Ngôi nhà này, được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2004, với những ưu tư thao thức của vị chủ chăn giáo phận khi nhìn thấy các em mồ côi không người chăm sóc, cảm thương trước hoàn cảnh của các em, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên đã đón nhận các em có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt tôn giáo về nhà tình thương An Toàn. Ở đây các em được các sơ Tu hội Tận Hiến nâng đỡ và chăm sóc cách toàn diện.

Tình yêu thương của các Sơ dành cho các em giống như tình yêu thương của Chúa Giêsu dành cho mọi người. Dù chưa một lần làm mẹ, nhưng các Sơ đã thực hiện hai chức năng vừa là cha vừa là mẹ của các em. Chỉ với 4 người, các Sơ đã và đang chăm sóc cho 12 em nội trú từ 13 tháng tuổi cho đến 14 tuổi và 27 em ngoại trú. Cũng phải kể đến một số em, sau khi đã được các Sơ trang bị cho những hành trang cần thiết, các em đã có thể tự lập với những khả năng của mình.

Nhớ những ngày đầu thật gian nan vất vả khi phải uốn các em vào nếp sống kỷ luật ngăn nắp và dậy các em có tính tự lập, nhưng với sự đồng hành của Đức Cha giáo phận, Cha thư ký, Cha quản lý, quý Cha và quý nam nữ tu sĩ cùng với sự quan tâm của quý ân nhân, các em đã được yêu thương chăm sóc đầy đủ như bao trẻ khác. Có em sau khi rời mái nhà tình thương để hòa nhịp với môi trường sống ngoài xã hội. Khi có dịp trở lại thăm ngôi nhà yêu thương của mình, có em đã rất cảm động bầy tỏ tâm tình tri ân sâu sắc, ghi khắc công ơn tình mẫu tử của quý Sơ: “con rất vui và hạnh phúc vì được ở trong ngôi nhà tràn ngập tình yêu mến, và sự ấm áp của các Sơ dành cho chúng con như những người mẹ hiền, các Sơ giúp mỗi người chúng con tìm ra những khả năng tiềm ẩn của bản thân để thực hiện được những ước mơ đó”. Với tình huynh đệ, một số em cũng không quên động viên, khích lệ, căn dặn các em nhỏ hơn mình chịu khó học hành, hãy biết yêu mến và vâng lời các Sơ, vì nhừng gì các Sơ dạy là hành trang quý giá cho các em sau này bước vào đời.

Để động viên khuyến khích các em có thêm tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập và đời sống.

Ngày 03/08/2011 Cha giám đốc Caritas đã tổ chức cho các em một chuyến đi chơi hai ngày thật bổ ích, trong chuyến đi chơi cùng với các em có Cha giám đốc Caritas, các Sơ và một số cô chú anh chị tình nguyện viên đồng hành cùng các em, qua đây các em đã cảm nhận được tình yêu thương bao bọc của mọi người trong Giáo Hội và xã hội dành cho các em.

Khi tiếp xúc với các em, tôi cảm nhận được rõ niềm vui của các em khi được sống trong ngôi nhà thân thương này. Dù mới gặp các em lần thứ hai nhưng có em đã chia sẻ, “sau này con muôn trở thành bác sỹ, có em nói sau này con muốn trở thành giáo viên, còn có em lại nói sau này con muốn đi tu”, những ước mơ rất đơn sơ nhưng chứa đựng niềm khát khao của các em cố gắng vươn lên để đáp lại tình thương yêu của Đức Cha, quý Cha, qúy vị Ân Nhân.

Nguyện chúc cho những ước mơ của các em sẽ trở thành thực hiện. Xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho tất cả những ai đã cộng tác nâng đỡ ngôi nhà thân thương này. Xin quý vị tiếp tục đồng hành và cộng tác với công việc bác ái của giáo phận.

Maria Nguyễn Thị Liên