Kính thưa quý vị khán thính giả

Giờ đây chúng tôi nhận thấy xe Đức Thánh Cha đã tiến vào khu vực cổng Alcalá, được coi là biểu tượng cửa ngõ thành Madrid.

Đức Thánh Cha được ông Alberto Ruiz-Gallardón Jiménez là thị trưởng thành phố đón tiếp. Ông thị trưởng đang trao cho Đức Thánh Cha chìa khoá thành phố Madrid như một biểu tượng nói lên sự tuân phục của dân thành Madrid với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô.

Theo chương trình ban đầu Đức Thánh Cha sau đó sẽ lên xe đi đến quảng trường Cebeles (chữ này Tây Ban Nha đọc là xê vê lês) để cử hành thánh lễ. Tuy nhiên, giờ chót đã có một số thay đổi. Đức Thánh Cha đã bước xuống xe để gặp các bạn trẻ và ngài cùng đi bộ với các bạn trẻ băng qua cổng Alcala.

Để nhắc người dân Tây Ban Nha căn cội Công Giáo của mình, khi Đức Thánh Cha băng ngang qua cổng Alcalá, tất cả các nhà thờ tại Madrid sẽ đổ chuông chào mừng Đấng Kế Vị Thánh Phêrô.

Thật là một cảnh ngoạn mục thưa quý vị vì ngay lúc ấy các loại điện thoại di động của các em cũng vang lên điệu chuông ngân vang ròn rã.

Tây Ban Nha có đến 46 triệu dân trong đó Công Giáo chiếm trên 97%. Lịch sử của Tây Ban Nha gắn rất chặt chẽ với lịch sử của Kitô Giáo. Thật vậy thưa quý vị. Đất nước này đón nhận Tin Mừng ngay từ thời các thánh Tông Đồ.

Tuy nhiên, trong thế kỷ thứ 8 khi bị người Hồi Giáo xâm lược, hơn ½ đất nước toàn tòng lúc đó đã bỏ đạo sang Hồi Giáo.

Trong thời Đệ nhị Cộng Hòa Tây Ban Nha từ ngày 14 tháng 4 năm 1931 đến ngày 1 tháng 4 năm 1939 do Mặt trận bình dân gồm các thành phần thân cộng lãnh đạo. 13 Giám Mục, 4,172 linh mục triều, 2,364 linh mục và tu sĩ dòng, 283 nữ tu và hàng triệu người Công Giáo đã bị giết trong khi tất cả các nhà thờ bị tịch thu và hàng ngàn nhà thờ, tu viện bị đốt phá.

Lịch sử cận đại và cả ngay hiện nay cho thấy làn sóng bài Kitô giáo rất mạnh tại Tây Ban Nha. Giáo Hội Tây Ban Nha, trong các năm gần đây, thường xuyên than phiền về chính sách chống Công Giáo của thủ tướng José Luis Rodríguez Zapatero, thủ lĩnh của đảng Công Nhân Xã Hội Tây Ban Nha cầm quyền từ năm 2004 cho đến nay.

Chúng tôi thấy Đức Thánh Cha đang làm phép một cây nhỏ được dâng lên ngài.