Madrid (AsiaNews) - Trong một thế giới được ghi dấu bằng "việc làm lu mờ Thiên Chúa", từ việc "hay quên mất trí nhớ, có chăng là không từ chối thẳng thừng Kitô giáo", "trước thuyết tương đối và tầm thường hóa", thật là cấp thiết cho bản chất căn cội của "sự tận hiến" cho Thiên Chúa, đã được minh chứng "bằng tất cả sức mạnh biến đổi trong đời sống chúng ta". Đây là những huấn từ mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói với hàng ngàn thiếu nữ sống đời tận hiến tập trung tại tu viện El Escorial. Cuộc quy tụ cũng có sự tham dự của các nữ tu dòng kín.

Có lẽ đây là lần đầu tiên có cuộc gặp gỡ những người nữ trẻ sống đời tận hiến được tổ chức trong khuôn khổ Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Đức Hồng y Rouco Varela, Tổng Giám Mục của Madrid đã đưa ra lý do: "Không có những đóng góp về mặt tinh thần của họ, sẽ có không có Ngày Giới Trẻ Thế Giới". Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha đã minh họa những điều khác, như sự cấp bách về "nguyên lý căn cội Tin Mừng" trong thế giới ngày nay, như "đời sống dâng hiến để theo Chúa Kitô trong đức khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục của mình trở thành đời sống 'chú giải' cho Lời Chúa".

Nhấn mạnh chủ đề "nguyên lý căn cội Tin Mừng" trong thánh hiến, Đức Thánh Cha đề cập trực tiếp đến Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm nay, ngài giải thích về nguyên lý căn cội của Tin Mừng. Nguyên lý căn cội Tin Mừng này có nghĩa là "bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô và kiên vững trong đức tin" (x. Cl 2,7). Trong đời sống thánh hiến, điều này có nghĩa là đi vào cội rễ tình yêu của Chúa Giêsu Kitô bằng con tim toàn vẹn, không có gì có thể đặt trên tình yêu này (x. Thánh Bênêđictô, Quy Luật - Rule, IV , 21) và hoàn toàn dâng hiến cho ngài, vị Tân Lang, như các thánh đã dâng hiến, giống như Rose of Lima và Rafael Arnáiz, các thánh bổn mạng trẻ của Ngày Giới Trẻ Thế Giới này".

Các ơn gọi tận hiến mang tầm quan trọng trong việc làm cho Thiên Chúa gần gũi với thế trần, Đức Thánh Cha cho hay thêm: "Đời sống của các bạn phải làm chứng cho cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Kitô, vốn nuôi dưỡng sự tận hiến của các bạn và tất cả sức mạnh biến đổi trong cuộc gặp gỡ đó". Ngày nay, đây là tất cả những gì quan trọng hơn khi mà chúng ta thấy rằng đôi khi người ta ‘làm lu mờ Thiên Chúa’, một loại chóng quên mất trí nhớ, có chăng là không từ chối thẳng thừng Kitô giáo, dù sao cũng từ chối kho tàng đức tin của chúng ta, một sự từ chối có thể dẫn đến mất đi đặc tính sâu sắc nhất của chúng ta" (Sứ điệp cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2011, số 1). Trong một thế giới tương đối và tầm thường hóa, chúng ta cần đến nguyên lý căn cội để sự tận hiến của các bạn làm chứng tá, như là một cách thế thuộc về Thiên Chúa, đấng được yêu mến trên hết mọi sự".

"Nguyên lý căn cội" cũng cần thiết để sống trong tình hiệp thông với Giáo Hội, với các vị mục tử, nhất là với "giáo dân, những người được kêu gọi cụ thể bản thân mình cho lời kêu gọi làm chứng tá cho một Tin Mừng của Chúa".

Đức Thánh Cha giải thích: "Cuối cùng, nguyên lý căn cội Tin Mừng tìm thấy diễn tả trong sứ mạng mà Thiên Chúa đã chọn để trao phó cho chúng ta: từ đời sống chiêm niệm, vốn đón nhận Lời Chúa vào đời ẩn dật trong sự thinh lặng và tôn thờ vẻ đẹp của Ngài trong tĩnh mịch mà chỉ riêng Ngài lấp đầy, đối với các đường hướng khác nhau của đời sống tông đồ, trong những luống cày hạt giống của Tin Mừng sinh hoa trái cho việc giáo dục trẻ em và giới trẻ, việc chăm sóc bệnh nhân và người già, chăm sóc mục vụ gia đình, dấn thân tôn trọng sự sống, làm chứng cho sự thật và công bố hòa bình và bác ái, nhiệm vụ truyền giáo và Tân Phúc Âm Hóa, và rất nhiều lĩnh vực khác trong công tác tông đồ của Giáo Hội".

Đức Thánh Cha kết luận: "Giáo Hội cần đến lòng trung thành trẻ trung của các bạn, bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô. Cảm ơn lòng quảng đại của các bạn, hoàn toàn và vĩnh viễn "xin vâng" đối với lời kêu gọi của Đấng Tình Thương. Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giữ gìn và đồng hành với người trẻ tận hiến các bạn, với lòng khát khao sống động mà nó sẽ thách thức, nuôi dưỡng và soi sáng tất cả những người trẻ".