“Lời Chúa Giêsu Kitô có mục đích là đi vào các tâm hồn và bén rễ sâu ở đó.”

Thế là Đại Hội Giới trẻ Thế Giới tại Madrid đã kết thúc.

Dù chúng ta không thể đi dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, chúng ta cũng đã được xem đầy đủ các tin tức, các hình ảnh sinh hoạt sống động qua mạng lưới toàn cầu, qua truyền hình, qua các phương tiện truyền thông….Một cách nào đó, “cả thế giới hôm nay có mặt ở Madrid!”

Tạ ơn Chúa, mọi sự đều được tốt đẹp. Đức Giáo Hoàng đã trở về lại Roma. Các bạn trẻ cũng đã lên đường trở về lại quê hương của mình, dù gần như các nước ở Âu Châu; hay xa, thật xa như các nước ở Phi Châu, ở Nam Mỹ, ở Á Châu… Về lại quê hương Việt Nam.

Dù về đâu, tất cả đều mang theo về quê hương bao kỷ niệm thân thương, quý báu, cũng như một sức sống mới, một lòng nhiệt thành hơn để chúng tay xây dựng đất nước và củng cố niềm tin nơi Thiên Chúa và Giáo Hội.

Dù đã xa nhau và biết bao giờ có dịp gặp lại, những ảnh hưởng Đại Hội vẫn sâu đậm và tồn tại mãi mãi ở mọi người. Ảnh hưởng đó cũng còn lại mạnh mẽ tại quốc gia Tây Ban Nha, và vang âm đến mỗi quốc gia khắp mặt địa cầu, đem lại bao lợi ích tinh thần, sức sống cho các Bạn Trẻ và bao người rải rắc khắp nơi trên thế giới.

Các bạn trẻ từ khắp nơi, dù khác biệt màu da, chủng tộc, tiếng nói… vẫn thấy mình thật gần gũi nhau trong cùng một gia đình Giáo Hội, thưởng thức được bao cảnh đẹp của đất nước Tây Ban Nha. Các bạn trẻ Tây Ban Nha cũng được dịp gặp gỡ bao bạn trẻ khắp nơi trên thế giới về dự Đại Hội. Đất nước và Giáo Hội Tây Ban Nha cũng được hưởng bao ảnh hưởng tốt và sức sống Đức Tin sẽ vươn lên.

Mặc dù có những nhóm người biểu tình chống đối vì cho là đất nước Tây Ban Nha đã tiêu pha quá nhiều tiền bạc để tổ chức Đại Hội, và dành quá nhiều ưu tiên cho các bạn trẻ về dự Đại Hội, trong khi Tây ban Nha cũng đang gặp phải nạn suy thoái kinh tế như các nước trên thế giới; mà tiền đó lại do tiền đóng thuế của dân chúng! Thế nhưng Ban Tổ Chức đã xác quyết và chứng minh là tiền bạc tiêu pha để tổ chức Đại hội không hề lấy ở quỹ quốc gia Tây ban Nha, mà do những nhà hảo tâm giúp đỡ và Giáo hội cùng đóng góp vào . Hơn nữa, bao nhiêu Bạn Trẻ và các khách hành hương đến dự Đại Hội cũng đã tiêu pha bao nhiêu tiền bạc cho đất nước Tây ban Nha.

Đức Giáo Hoàng cũng đã đến, không phải chỉ để chủ tọa Đại Hội, nhưng đã hoà mình vào với Giới Trẻ để cùng cầu nguyện, cùng sinh hoạt, gặp gỡ và chia sẽ và ban các Bí tích, giảng dạy Giáo Lý, cùng với các vị Hồng y, Giám Mục và Linh Mục.

Dư âm của đại hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ còn vang vọng qua thời gian và tiếp nối cho đến Đại Hội lần tới vào năm 2013 tại Rio de Janeiro (Brazil). Các bạn trẻ Brazil đã lãnh nhận Thánh Giá Hành Hương rước về quê hương và bắt đầu một cuộc hành trình mới tiếp nối Đại hội Madrid qua thời gian cho đến Đại Hội lần tới.

Chia sẻ niềm vui và sức sống Đức Tin của các Bạn Trẻ có mặt ở Madrid, Đức Giáo Hoàng nói:

“Cha rất vui mừng thấy chúng con hiện diện nơi đây tại Madrid. Cha cầu nguyện để những ngày này sẽ là những ngày tốt đẹp, những ngày cầu nguyện, nhờ đó chúng con sẽ tăng cường được mối tương quan với Chúa Giêsu…Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng con…”

“Trong khi phải đối diện với sự yếu đuối mà đôi khi áp đảo chúng ta, chúng ta vẫn có thể cậy trông vào lòng thương xót của Chúa là Đấng sẵn sàng giúp đỡ chúng ta trở lại và ban cho chúng ta sự tha thứ qua Bí Tích Giải tội.”

Một lần nữa chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Chúa. Xin Chúa, nhờ lời Đức Mẹ Maria và các Thánh chuyễn cầu, chúc lành cho mỗi người chúng ta, đặc biệt cho giới trẻ, cho Giáo Hội và cho thế giới chúng ta.