Kính thưa quý vị và các bạn,


Đây là một số hình ảnh tiêu biểu về hoạt động của các phóng viên VietCatholic trong các ngày Quốc Tế Giới Trẻ, là một trong những biến cố quan trọng trong đời sống Giáo Hội toàn thế giới.

Trong buổi gặp gỡ với các tín hữu tại Castel Gandolfo hôm thứ Tư tuần qua, Đức Thánh Cha đã tóm tắt về Ngày Quốc Tế Giới Trẻ như sau:

“Như anh chị em biết, đó đã là một biến cố giáo hội gây xúc động; khoảng 2 triệu người trẻ đến từ mọi đại lục đã tươi vui sống một kinh nghiệm tình huynh đệ, gặp gỡ Chúa, chia sẻ và lớn lên trong đức tin: một thác ánh sáng đích thật. Tôi cảm tạ Thiên Chúa về ơn qúy báu trao ban hy vọng cho tương lai Giáo Hội: các bạn trẻ với ước muốn vững vàng chân thành đâm rễ sâu trong Chúa Kitô, kiên vững trong đức tin, và cùng nhau tiến bước trong Giáo Hội. Dĩ nhiên, tôi không thể miêu tả trong vài lời các giờ phút sâu đậm mà chúng tôi đã sống. Tôi còn có trong trí niềm hăng say không thể kìm hãm được của người trẻ khi họ tiếp đón tôi tại quảng trường Cibeles, các lời nói của họ diễn tả sự chờ mong, ước muốn mãnh liệt hướng tới chân lý sâu thẳm và bén rễ sâu trong đó, chân lý mà Thiên Chúa đã cho chúng ta biết trong Chúa Kitô.

Cuộc gặp gỡ tại Madrid đã là một biểu lộ đức tin tuyệt vời đối với nước Tây Ban Nha và trước nhất là đối với toàn thế giới. Vì số đông người trẻ đến từ khắp nơi trên trái đất, nó đã là một dịp đặc biệt giúp suy tư, đối thoại, trao đổi các kinh nghiệm tích cực và nhất là để cầu nguyện với nhau, và canh tân dấn thân đâm rễ sâu đời mình trong Chúa Kitô, Người Bạn trung thành. Tôi chắc chắn rằng các bạn trẻ đã trở về nhà mình với quyết tâm là men trong đám đông, bằng cách đem lại cho họ niềm hy vọng nảy sinh từ đức tin. Về phần tôi, tôi tiếp tục đồng hành với họ bằng lời cầu nguyện, để họ trung thành với các dấn thân đã cam kết. Tôi xin phó thác các hoa trái của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ này cho sự bầu cử hiền mẫu của Đức Maria.”

Đức Thánh Cha đã cám ơn tất cả những ai đã góp phần trong biến cố huy hoàng và đem lại nhiều hy vọng này nơi những người trẻ là tương lai của Giáo Hội.

Về phần chúng tôi, Ban Giám Đốc và Ban Biên Tập VietCatholic cũng xin chân thành cám ơn tất cả các ký giả, các phóng viên và các chuyên viên kỹ thuật đã quảng đại tham gia tường thuật tại chỗ hay qua mạng lưới điện toán toàn cầu trong một nỗ lực trên quy mô quốc tế từ Madrid đến Los Angeles, Washington DC, Sydney, Melbourne, Adelaide, Perth, Paris, Frankfurt, Sàigòn, và Hà Nội.

Mỗi một biến cố trong đời sống Giáo Hội toàn cầu, chúng tôi vui mừng nhận thấy sự hội nhập vững vàng và chuyên nghiệp của các ký giả, và phóng viên VietCatholic bên cạnh các thông tấn xã đã thành danh trên thế giới.

Đại Hội Giới Trẻ tại Madrid cũng vậy. Ngày 30/5/2011, Ông Rafa Rubio, Giám Đốc Văn Phòng Truyền Thông của Đại Hội Giới Trẻ Madrid, Oficina de prensa JMJ Madrid 11, đã chấp thuận đơn ghi danh của VietCatholic như là một trong các cơ quan truyền thông chuyên nghiệp tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng, phó giám đốc VietCatholic, chủ nhiệm báo Dân Chúa Úc Châu đã dẫn đầu phái đoàn của VietCatholic News, và cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu, chủ nhiệm báo Dân Chúa Âu Châu đã dẫn đầu phái đoàn VietCatholic Tv tại Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế WYD Madrid.

Tham gia trực tiếp truyền thông trong các kỳ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, đặc biệt là các ký giả và phóng viên dịch bài, đưa tin và liên hệ với ban tổ chức WYD tại Trung Tâm Báo Chí Quốc Tế đòi hỏi nhiều kỹ năng về hoạt động báo chí, giao tiếp, ngoại ngữ, computer và những hiểu biết nhất định về Giáo Hội nói chung, đặc biệt là các nghi thức.

Thật là cảm động khi một số đông đảo các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân đã quảng đại hy sinh thời gian, tiền bạc tham gia tích cực vào việc tường thuật và đưa tin từ Madrid.

Chúng tôi đặc biệt cám ơn sơ Thùy Linh, tiến sĩ giảng dạy tại Đại Học Công Giáo Melbourne, sơ Vũ Mỹ Nga của tổng giáo phận Adelaide, Nam Úc, sơ Minh Du của tổng giáo phận Perth, phóng viên Hồng Nhung, dược sĩ tại Perth, anh Joseph Vĩnh Nguyễn của cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Nam Úc, các anh chị Trúc Nguyễn, Phương Thảo, và Lê Hải đã tham gia phái đoàn do cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng và cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu. Đặc biệt cám ơn linh mục nhạc sĩ Văn Chi đã tường thuật các biến cố trong suốt thời gian Đại Hội.

Lời tri ân trân thành cũng xin gởi đến anh Đồng Văn Vượng (caraman), chị Thúy Hồng, Mai Hương, Trang Thanh và Lan Vy về các phóng sự liên quan đến Đại Hội Giới Trẻ tại Madrid.

Bên cạnh các phóng viên và ký giả trực tiếp tham gia tại Madrid, VietCatholic còn có một hệ thống biên dịch các tài liệu, và các bài diễn văn do phòng Báo Chí Tòa Thánh cung cấp vài giờ trước các biến cố. Xin chân thành cám ơn cha Nguyễn Phước (OFM), anh Nguyễn Trọng Đa và anh Phạm Xuân Khôi đã giúp Ban Biên Tập phiên dịch một số bài diễn văn của Đức Thánh Cha.

Đại Hội Giới Trẻ Madrid mang lại cho VietCatholic một số phóng viên mới như Mai Hương, Trang Thanh và Lan Vy. Hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều bạn trẻ và nhiều vị tham gia vào các hoạt động truyền thông quốc tế của VietCatholic để lần Đại Hội tới tại Rio de Janeiro (Brazil) vào năm 2013 VietCatholic có thể làm tốt hơn nữa việc quảng bá cho ngày Quốc Tế Giới Trẻ.

Xin kính chào quý vị và anh chị em với tâm tình tri ân.

Lm. Gioan Trần Công Nghị.