Đức Thánh Cha bế mạc Đại Hội Thánh Thể Ancona
Diễn từ tại Ancona về Bánh và Rượu được coi là các giải pháp chính thật

Rôma, ngày 13 tháng 9, 2011 (Zenit.org).- Chủ bút của nhật báo bán chính thức của Vatican nói là Đức Thánh Cha Benedict XVI đã đi tới gốc rễ của việc thất nghiệp trong chuyến viếng thăm Ancona một ngày Chúa Nhật vừa qua.

Đức Thánh Cha đã đến thành phố hải cảng của Ý để bế mạc Đại Hội Thánh Thể Quốc Gia lần thứ 25. Ngài đọc hai bài diễn từ dài và một bài giảng trong Thánh Lễ.

Giới truyền thông bình luận về ưu tư của Đức Thánh Cha, Giám Mục Thành Rôma và là giới chức cao cấp của Giáo Hội tại Ý, về nạn thất nghiệp và thiếu an ninh trong việc làm. Ông Gian Maria Vian nói: Đó là một sự lựa chọn có hiểu biết, trên tất cả mọi sự trong giai đoạn khủng hoảng này, và là một sự lựa chọn nhấn mạnh được sự quan tâm của Đức Thánh Cha."

Nhưng vị chủ bút báo L'Osservatore tiếp, "Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Benedict XVI và các bài diễn từ của ngài còn nhắm đến nhiều hơn nữa."

Ông nói Đức Thánh Cha đi tới tận "gốc rễ của vấn đề," ngài khuyến khích mọi người "suy nghĩ về các hậu quả của những nỗ lực tổ chức xã hội theo những ý thức hệ "nhắm tổ chức xã hội bằng quyền lực và kinh tế."

Đức Thánh Cha kêu gọi tái thiết lập sự tối thượng của Thiên Chúa, ông Vian nói, vì "con người cần bánh để sống. Dĩ nhiên, con người cần cơm bánh hàng ngày, nhưng trên hết cần đến bánh chính thật là chính Đức Kitô."

Vị chủ bút đề nghị: hậu quả của Thánh Thể có tính cách chính trị: "Thực vậy, Đức Thánh Cha nói, từ bí tích nằm tại trọng tâm của đức tin Kitô giáo -- một giả dụ mới về trách nhiệm của cộng đồng được phát hiện và 'một sự phát triển tích cực mới đã nẩy sinh và đặt trọng tâm vào con người, nhất là những người nghèo khó, bệnh tật hay thiếu thốn."

Ông Vian ghi nhận là Đức Thánh Cha Benedict XVI đã tiếp theo suy tư về bánh bằng một suy tư về rượu, là hình thái khác của Bí Tích Thánh Thể.

Trong diễn từ với các cặp đã đính hôn, Đức Thánh Cha nói về rượu mừng đã hết tại Cana.

Ông Vian nói: "Ngày nay cũng thế, rượu này đã hết, nhưng ngay ngày hôm nay, cũng như vào ngày đó, Đức Kitô muốn rượu này được rót ra cho tất cả mọi người: trong tình thân hữu với tất cả mọi con người."