Nhà thờ Chánh Tòa Erfurt Đức


ERFURT, Đức (CNS) – Thăm viếng đất nước của Martin Luther, Đức Thánh Cha Benedict XVI cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo và ngài nói với giới lãnh đạo Lutheran là cả hai nhóm: thế tục hóa và Kitô hữu cơ bản đều là những thách đố cho việc đại kết ngày nay.

Đức Thánh Cha nói trong một buổi gặp gỡ ngày 23 tháng 9 với 15 đại diện của Hội Đồng Giáo Hội Phúc Âm Đức (the German Evangelical Church Council): "Thiên Chúa càng ngày càng bị xua đuổi ra khỏi xã hội của chúng ta, và lịch sử của sự khải huyền được Kinh Thánh kể lại cho chúng ta dường như bị khoá kín trong một quá khứ xa xôi. Chúng ta có nên chào thua áp lực của việc thế tục hóa và trở nên tân tiến bằng cách làm tan loãng đức tin?”

Cuộc gặp gỡ được tổ chức tại thành phố Đức Erfurt, tiếp theo là một nghi thức cầu nguyện hiệp nhất, đánh dấu cao điểm đại kết của chuyến viếng thăm quê hương của Đức Thánh Cha trong bốn ngày.

Đức Thánh Cha dừng lại để cầu nguyện tại nhà thờ chánh tòa Erfurt, nơi Luther được thụ phong linh mục Công Giáo năm 1507, và sau đó ngài gặp gỡ các giới lãnh đạo Lutheran tại một cánh bên của tòa nhà xưa kia là tu viện Augustin nơi Luther đã sinh sống cho đến năm 1511.

Đức Thánh Cha lắng nghe trong khi một ca đoàn tổng hợp Công Giáo –Lutheran hát các thánh ca trong khu vực khép kín của tu viện xưa, bây giờ trở thành một đài tưởng niệm ông Luther, là người sáng lập Đạo Tin Lành Cải Cách.

Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha đã được mong đợi rất nhiều tại Đức, và trước khi ngài đến đây mọi người đã bàn tán là ngài sẽ có một tuyên cáo quan trọng về việc đại kết hay một sự nhân nhượng.

Nhưng trong buổi cầu nguyện tại nhà nguyện của tu viện xưa cũ, Đức Thánh Cha nói là giả dụ về “một quà tặng đại kết” chứng tỏ đã có một “sự kém hiểu biết có tính cách chính trị về đức tin và đại kết.”

Ngài nói: Những tiến bộ về sự hiệp nhất Kitô giáo không giống như việc thương lượng cho một thoả ước. Đại kết sẽ có tiến bộ khi các Kitô hữu biết đào sâu đức tin và tuyên xưng đức tin rõ ràng trong xã hội.

Hai bài nói chuyện của Đức Thánh Cha không bàn đến các vấn đề chính về đại kết đã được các giới chức Công Giáo và Lutheran nêu lên trong các năm gần đây. Thay vào đó, ngài chú tâm đến nhu cầu chung là làm nhân chứng cho đức tin Kitô trong một thế giới đổ nát.