Lúc 2 giờ chiều ngày thứ Bẩy 24/9/2011, Đức Thánh Cha đã viếng thăm tổng giáo phận Freiburg, cứ điểm trọng yếu của Giáo Hội Công Giáo tại Đức. Nếu như tại Berlin người Công Giáo chỉ chiếm 7% dân số, thì tại thành phố Freiburg, người Công Giáo chiếm đến 42% dân số.

Hình ảnh quý vị và anh chị em đang thấy là quang cảnh tiếp đón Đức Thánh Cha tại nhà thờ Chính tòa Freiburger Münsters. Đây là lần đầu tiên một vị Giáo Hoàng đến thăm TGP Freiburg và thành phố Freiburg. Đức TGM Robert Zollitsch đang cai quản TGP và cũng là vị Chủ tịch HĐGM Đức.

Sau khi thăm nhà thờ chính tòa và xướng kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ dân chúng tại quảng trường Vương Cung Thánh Đường. Ngài nói với mọi người rằng ngài đến “để cầu nguyện chung với họ, công bố Lời Chúa, và cử hành Phụng Vụ Thánh Thể”.

Nguyên văn bài nói chuyện của Đức Thánh Cha như sau:

Các bạn thân mến,

Tôi chào thăm anh chị em và cám ơn anh chị em vì những lời chào mừng tốt đẹp. Sau những cuộc gặp gỡ tuyệt vời tại Berlin và Erfurt, tôi vui mừng hiện diện nơi thành phố Freiburg này với anh chị em. Xin cám ơn đặc biệt đến Đức Tổng Giám Mục Robert Zollitsch vì lời mời của ngài và những lời chào đón thân tình.

Khẩu hiệu của chuyến tông du này nhắc chúng ta rằng: “Nơi đâu có Thiên Chúa, nơi đấy có tương lai”. Trong tư cách là người kế vị thánh Phêrô, người đã được Chúa ủy thác cho việc củng cố anh em ngài, tôi nhiệt thành đến đây để cầu nguyện chung với anh chị em, công bố Lời Chúa, và cử hành Phụng Vụ Thánh Thể. Xin anh chị em cầu nguyện để những ngày này mang lại hoa trái, để Thiên Chúa đào sâu đức tin trong ta, tăng cường đức cậy và đức mến trong chúng ta. Trong những ngày này, xin cho chúng ta một lần nữa ý thức rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta biết bao và Ngài nhân lành đến ngần nào, để chúng ta tín thác đặt mình và tất cả những lo toan trong tay Ngài. Trong Ngài tương lai chúng ta được bảo đảm: Ngài mang đến ý nghĩa cho cuộc sống chúng ta và mang đời ta đến chỗ viên mãn. Xin Thiên Chúa đồng hành với anh chị em trong bình an và biến đổi anh chị em nên những sứ giả của vui mừng!