Bài Nói Chuyện của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long về vấn đề Người Tỵ Nạn.
ĐGM Vincent Nguyễn Văn Long, GM phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne

Buổi nói chuyện về vấn đề tỵ nạn "Asylum Seeker - Is there a Just Solution?" tối ngày 11/10/2011 tại trường Đại học Công giáo Úc (Australian Catholic University) của Đúc Cha Vincent Nguyễn Văn Long OFMConv và cựu Thủ tướng Úc Malcolm Fraser đã thành công rực rỡ, để lại những ấn tượng mạnh mẽ và chấn động sâu xa trong lòng người nghe. Nhiều người kỳ vọng Đức Cha sẽ là một Giám mục tiên tri như Đức Cha Mannix, dám đứng lên với chính quyền để gióng lên tiếng nói cho những người tỵ nạn không có tiếng nói và đấu tranh cho công bằng xã hội.

Cử tọa, gồm nhiều giáo sư và các thành phần trí thức người bản xứ, thuộc nhiều tôn giáo khác nhau, có lẽ lên đến gần 600 người, ngồi chật hai tầng hội trường lớn của trường Đại Học. Nhiều lần những tràng pháo tay cắt ngang bài nói của Đức Cha, và cuối cùng kết thúc bằng một tràng pháo tay dài như không muốn dứt. Bài nói chuyện thật sống động, mạnh mẽ và đầy sức thuyết phục. Tường thuật lại cuộc vượt biển vĩ đại và những thành công và đóng góp lớn lao của người Việt Nam sau khi định cư mà chính bản thân đã trải qua, Đức Cha đã đưa ra những biện chứng hùng hồn về chính sách nhân đạo mà một quốc gia tiên tiến như nước Úc cần phải có đối với người tỵ nạn. Cử tọa được dịp hiểu rõ hơn về hành trình "exodus" đầy máu và nước mắt nhưng cũng đầy vinh quang tự hào của dân tộc Việt Nam. Ông Malcolm Fraser, vị thủ tướng Úc đầu tiên dám giang tay đón nhận người tỵ nạn Việt Nam hàng loạt, đã nhiệt liệt tán thành những quan điểm trình bày trong bài nói chuyện của Đức Cha Long. Với vấn đề người tỵ nạn hiện là một đề tài chính trị nóng bỏng đang thảo luận tại Quốc Hội Úc, ông phát biểu rằng bài nói chuyện này cần được gửi đến tất cả các nghị sĩ Quốc Hội, và những tài liệu họ đang có có thể được bỏ vào thùng rác!

Buổi nói chuyện được thêm khởi sắc với hai bài hát mở đầu và kết thúc của Liên Ca Đoàn Công giáo Melbourne, cũng được cử tọa nhiệt liệt tán thưởng. Khi ca đoàn hát bài kết thúc với những lời ca cám ơn các nước Úc, Mỹ, Canada..., thật hùng hồn, tất cả cử tọa đã cùng đứng lên hòa chung khí thế và vỗ tay tán thưởng.

Đức Cha Long quả là một người "Asylum Seeker" điển hình xuất sắc, xứng đáng là thuyền trưởng để lèo lái con tàu vượt biển của cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Úc châu!

Xin Chúa Thánh Linh tiếp tục ban tràn đầy ơn Thánh cho Đức Cha và các cộng đoàn công giáo Việt Nam hải ngoại, để chúng ta luôn sống xứng đáng và không phải hổ thẹn với sự giúp đỡ của các quốc gia đã rộng vòng tay chào đón, và là gương sáng chứng nhân của Đức Kitô.

Hoa Cỏ tuờng thuật.