Indonesia: Các bài học âm nhạc dân tộc cho giới trẻ Công giáo Borneo



Pontianak – Trong một tuần lễ, giới trẻ Công giáo thuộc tỉnh xa xôi Tây Kalimantan đã tham dự học nhạc và học hát, trong đó họ sáng tác các bài hát Dayak, tức nhạc truyền thống của các dân tộc bản địa của khu vực Đông Nam Á.

Linh mục Karl Edmund Prier, dòng Tên và là một chuyên gia về nhạc phụng vụ thuộc trung tâm Yogyakarta, đã hướng dẫn khoá học cho khoảng 35 thanh niên Công giáo thuộc chín giáo xứ rải rác khắp khu vực Kapuas Hulu (Giáo phận Sintang).

Tại Pontianak, tỉnh lị của tỉnh, nhạc sĩ nổi tiếng Phaolô Widyawan đã tổ chức một khoá học về hát hợp xướng cho hơn 200 thiếu nhi.

Linh mục dòng Tên nói: “Sự đáp ứng của người trẻ là lớn lao, có cái gì đó khá độc đáo. Không ai biết các bài hát truyền thống Dayak, nhưng họ được các ông bà của họ hát cho họ nghe. Từ những bản ghi âm trên điện thoại, họ có thể sáng tác ít nhất 36 bài hát”.

Kết quả thu được trong một tuần lễ học tập vượt ra ngoài mọi dự đoán, bởi vì ngày nay hàng trăm người dân tộc Dayak không biết văn hóa truyền thống của họ.

Hòn đảo Kalimantan - được biết đến nhiều với tên Borneo - không đông dân cư, mặc dù nó lớn gấp năm lần so với đảo Java.

Nhóm người Dayak có hơn 200 phân nhóm dân tộc, với các ngôn ngữ và nền văn hóa khác nhau. Hiện nay, người Dayak là đại đa số Kitô hữu (91%). Số còn lại là người vật linh (7%) và Hồi giáo (2%). (AsiaNews 29-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa