Indonedia: Các Giám Mục kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Papua, vì ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em

Jakarta – Hãy ngưng bạo lực, vốn ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ và trẻ em; cần phải bắt đầu các cuộc đối thoại về hòa giải; hãy cầu nguyện không ngừng: đây là những gì các Giám mục Indonesia yêu cầu, khi các Ngài dự hội nghị mùa thu tại Jakarta, tập trung vào sự quan tâm đến tình hình nghiêm trọng ở tỉnh Papua của Indonesia (hoặc tỉnh Irian Jaya), nơi có bạo lực đang diễn ra chống lại nhân dân nhân danh quân đội chính quy, do người dân bị cáo buộc kích động đòi độc lập.

Như được nhắc đến bởi nguồn tin của hãng tin Fides trong Hội Đồng Giám Mục, Giám Mục giáo phận Jayapura (thủ phủ của Papau), Đức Cha Leo Laba Ladji, nhấn mạnh “tính cấp bách của đối thoại và sự từ bỏ sức mạnh quân sự, để giải quyết các vấn đề nội bộ và mang lại hòa bình cho Papua".

Tất cả các Giáo Hội Kitô giáo đã huy động cho Papua trong những ngày này: "Liên Hiệp các Giáo Hội ở Indonesia" đã công khai kêu gọi chính phủ hãy ngừng bạo lực, và Hội thánh Tin lành Baptist đã nhấn mạnh sự cần thiết phải "cầu nguyện với Chúa cho hòa bình và hòa giải".

Trong một hội nghị công khai, Ban Thư ký cho sự giải phóng phụ nữ, Hội Đồng Giám Mục Công giáo, cùng với các hiệp hội khác, như "Ủy ban Quốc gia Phụ nữ" trong Phân Bộ Phụ nữ của “Liên Hiệp các Giáo Hội ở Indonesia”, đã tố cáo rằng đặc biệt phụ nữ và trẻ em đã phải chịu đựng bạo lực ở Papua.

Bạo lực tình dục, các lạm dụng, các vi phạm phẩm giá con người và nhân quyền của phụ nữ đã được nêu ra, chủ yếu bị gây nên "bởi cách tiếp cận hoàn toàn quân sự do chính phủ đưa ra", và một nền văn hóa hạ thấp giá trị của phụ nữ. Các tổ chức kêu gọi chính phủ hãy bảo vệ thân phận và cuộc sống của phụ nữ và mọi công dân của Papua. (Agenzia Fides 11-11-2011)

Phạm Kim An