Thỏa thuận lịch sử giữa Đại học Latêranô và Pakistan

Quốc vụ khanh ‘Bộ hòa hợp liên tôn’ của Pakistan thăm Toà thánh

ROMA - Một nhà thờ mới ở Pakistan và một thỏa thuận với Đại học Giáo Hoàng Latêranô: đó là kết quả rất tích cực của chuyến thăm nước Ý và Toà thánh Vatican của ngài Akram Masih Gill, Quốc vụ khanh của Bộ Liên bang Hoà hợp liên tôn của chính phủ Pakistan, theo hãng tin Fides.

Quốc vụ khanh đã yết kiến ĐTC Biển Đức XVI trong buổi triều yết chung ngày Thứ Tư 16-11, tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ông đã trình bày với ĐTC các mong đợi và hy vọng của Kitô hữu ở Pakistan, và xin Ngài "cầu nguyện cho các tín hữu Pakistan, những người giữa các khó khăn hàng ngày của họ, biết dựa vào sự hỗ trợ của Ngài”.

Quốc vụ khanh Gill đã gặp Viện trưởng Đại học Giáo hoàng Latêranô, Đức Giám mục Enrico Dal Covolo, người đã bày tỏ mối quan ngại của mình cho các nhóm thiểu số Kitô giáo ở Pakistan. Quốc vụ khanh và Viện trưởng Đại học Giáo Hoàng Latêranô đã đưa ra một dự án hợp tác - giao cho Giáo sư Mobeen Shahid người Pakistan của trường Đại học – nhằm trao đổi các giáo sư, sinh viên và sách vở, cũng như tổ chức chung các cuộc hội thảo và các hoạt động văn hóa và học thuật, về các chủ đề như sự đối thoại giữa các đức tin và sự hòa hợp tôn giáo.

Hãng tin Fides cũng công bố việc xây dựng một nhà thờ mới trong giáo phận Faisalabad: Dự án đã được đưa ra thông qua việc kết nghĩa của giáo xứ "Lòng Chúa Thương Xót” của giáo phận Roma và làng Chak 54 ở Rahmpur, huyện Okara, tỉnh Punjab.

Thật vậy, một linh mục Pakistan ở Faisalabad, Cha Kamran Taj, đang theo học thần học ở Roma và làm công tác mục vụ trong giáo xứ Roma này. Từ kinh nghiệm ấy, nảy sinh nhu cầu hỗ trợ việc xây dựng một nhà thờ mới, hoàn toàn được tài trợ bởi các khoản hiến tặng của các tín hữu giáo xứ.

Cha Federico Corrubbolo, cha xứ giáo xứ này, nói với hãng tin Fides rằng nhà thờ mới sẽ là nhà thờ đầu tiên ở Pakistan được cung hiến cho "Lòng Chúa Thương Xót”.

Toà nhà đang được xây dựng, có thể được hoàn thành vào lễ Giáng sinh năm nay, và mối quan hệ của nó với Roma sẽ được tượng trưng bởi một ảnh tượng Đức Bà của tình yêu Thiên Chúa, một đền thánh ở ngay cửa vào Roma.

Cha Corrubbolo nhận xét: “Đó không những là một hình thức trợ giúp cho các Kitô hữu địa phương, mà còn là một hình thức truyền giáo, để hình ảnh Chúa là Cha giàu lòng thương xót có thể đạt đến tâm hồn mọi người thiện chí".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Fides, Quốc vụ khanh Gill cho biết ông đánh giá rất cao dự án và ông ủng hộ dự án, khi ông tuyên bố là "hạnh phúc với sáng kiến này", và tin chắc rằng "các nhóm thiểu số Kitô giáo sẽ được hưởng lợi, và dự án sẽ mang lại hoa trái: ông hy vọng rằng Chúa là Cha giàu lòng thương xót sẽ dẫn đưa Pakistan đến hòa bình và hòa hợp". (ZENIT.org 17-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa