Worchester, Mass: Vào ngày 7/6 tại Giáo Phận Worcester, Ðức Giám Mục Daniel P Reilly đã truyền chức Linh Mục cho thầy Phó Tế Joankim Nguyễn Anh Sơn. Cha Sơn đã suýt chết khi bà cố mang con di cư vào miền Nam VN vào năm 1954, bà sợ rằng nếu con chết sẽ phải quăng con xuống biển, bà đã khấn xin cùng Thiên Chúa và Mẹ Maria nếu để con còn sống, bà xin dâng hiến trọn cuộc đời đứa con cho Ngài.

Sáu năm sau, cậu Nguyễn Anh Sơn đã bắt đầu nghe tiếng ơn gọi và muốn trở thành linh mục, và sau lần di cư thứ hai tới Hoa Kỳ, để cuối cùng ngày hôm nay sau 43 năm, ước nguyện đó đã thành sự thật.

Cha Gioan Kim Nguyễn Anh Sơn con của ông bà Cố Nguyễn Văn Uyên và Nguyễn thị Gấm, sinh năm 1953 tại Hải Phòng. Chính Ngài đã không nhớ đến ngày sinh tháng đẻ, vì người Việt Nam không chú ý đến ngày này và thời bấy giờ cũng không ai bao giờ nghĩ đến ngày mừng sinh nhật. Khi Cha đặt chân định cư tại Hoa Kỳ, chính quyền Hoa Kỳ đã lựa ngày lành tháng tốt mà chọn cho Ngài và ngày ấy là 31/12/1953

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ báo Công Giáo tại Giáo Phận Worcester “The Catholic Free Press”, tân chức linh mục đã kể lại cảm nghiệm cuộc đời Ngài

Bé Sơn sinh ra vào năm 1953, vì sinh thiếu tháng nên bé Sơn rất yếu ớt và qua năm sau 1954, Bà Cố đã mang con trong chuyến tàu di cư vào miền Nam. Với cảnh hỗn độn trên tàu, thiếu thực phẩm, thiếu dinh dưỡng Bé Sơn lâm bệnh nặng và Bà Cố sợ rằng nếu bé Sơn chết bà sẽ phải quăng xuống biển. Bà đã khấn xin cùng Thiên Chúa và Mẹ Maria nếu để con bà con sống bà sẽ dâng con cho Chúa. Bà đã không hứa và cũng không nghĩ rằng con bà sẽ trở thành Linh Mục, mặc dầu bà muốn rằng tất cả ba người con và đứa con gái của bà trở thành Linh Mục và Nữ Tu.

Khi con lớn khôn vào lúc 7 tuổi, bà đã kể lại câu chuyện này cho cậu Sơn, lúc ấy cậu Sơn mới nghĩ đến và thiết tha muốn trở thành một linh mục. Những biến cố ấy đã thúc giục cậu và cậu đã trở thành chú bé giúp lễ nhà thờ, dịp này cậu đã nghe được một Linh Mục nói về ơn thiên triệu.

Cậu đã tâm sự với bà Cố cậu muốn trở thành Linh Mục. Nhưng nhìn lại hoàn cảnh thiếu thốn thời bấy giờ, bà cố nói rằng “không thể nào được con à, con phải học hết tiểu học”. Nhưng bà đã hứa là sẽ nói chuyện với cha quản xứ. Cha quản xứ nói với cậu là phải cầu nguyện, yêu thương và phục vụ mọi người.

Ðược học hết tiểu học, cậu Sơn theo học trường Công Giáo Tín Ðức và theo học tiểu chủng viện Thánh Phụng tại miền Nam, khi miền Nam rơi vào tay Cộng Sản, cậu phải theo học “chui” tại Ðại Chủng Viện vì những giới hạn bị áp đặt thời bấy giờ.

Vào năm 1967, bà Cố qua đời và năm 1971 ông Cố đã được Chúa gọi về. Trườc khi qua đời bà cố đã trăn chối lại cho cậu Sơn “hãy chăm sóc đứa em còn lại”. Thời gian qua đi và trong cảnh ly loạn của đất nước, cậu tự hứa với lòng mình là sẽ chăm sóc cho đứa em chu đáo rồi trở lại đi tu. Cậu đã tìm đường dẫn người em đi vượt biên và cuối cùng vào năm 1986, cậu và người em đã được may mắn đặt chân định cư tới Lansing, Michigan Hoa Kỳ. Trong thời gian ngỡ ngàng giữa một đất nước xa lạ, nghĩ lại những lời trăn chối của mẹ cha, nghĩ lại cảnh ly tán trong gia đình kẻ đi người ở,nhớ lại người thân còn lại tại Việt Nam, cậu quyết định hy sinh đi làm để cho người em ăn học tới nơi tới chốn tại Michigan.

Vào một năm sau, cậu Sơn đã di chuyển về vùng Worcester, nơi đó cậu đã được một số linh mục mời đến để giúp cho cộng đồng Công Giáo người Việt tại Giáo Xứ St John ở Worcester. Tại dây cậu cũng gặp được một số người quen ở nơi giáo xứ của người anh ruột của cậu tại Việt Nam là Cha JoanKim Nguyễn Thanh Khoan.

Khi dành thời gian phục vụ cho giáo xứ St John, cậu vẫn tiếp tục đi làm vất vả để nuôi và trả tiền ăn học cho người em ruột tại Hoa Kỳ và dành dụm tiền để giúp cho người anh ruột là Linh Mục tại Việt Nam xây dựng một ngôi nhà thờ mới vì ngôi nhà thờ cũ đã bị tàn phá vì chiến tranh.

Sau khi người em ăn học thành tài và có công ăn việc làm, nay đã lập gia đình và có con đang sống tại bang Texas, người anh ruột là Linh Mục quản xứ tại Việt Nam đã xây dựng xong thánh đường mới. Anh Nguyễn Anh Sơn bắt đầu nộp đơn để xin vào chủng viện tại Giáo Phận Worcester.

Khi được thụ phong Linh Mục, Cha Sơn cảm nhận rằng Mẹ Maria đã giúp cha nuôi dưỡng và đạt được ước vọng tới ngày hôm nay, Cha đã thú thực rằng Cha lần chuỗi Mân Côi hàng ngày. Khi được hỏi tại sao Cha lại muốn trở thành linh mục, Cha Sơn trả lời :”Ðể yêu thương và phục vụ con người và mang Tin Mừng đến cho họ”. Cha cũng nói thêm rằng Cha rất thích nói chuyện với người không Công Giáo về Chúa Giêsu và một số cuối cùng đã theo đạo.

Cha nói “Tôi theo Chúa Giêsu, giống như Người đã yêu và phục vụ con người”

Cuối cùng khi hỏi sau khi được thụ phong Cha cảm nghiệm thế nào

Cha trả lời “Còn sung sướng nào, giờ đây tôi cảm thấy rất được hạnh phúc”.