LITTLE SAIGON - Trong không gian tĩnh lặng, hàng ngàn ngọn nến bừng sáng như soi thấu màn đêm, như ngàn tia hy vọng từ những tấm lòng Nam California gửi đến những người Việt Nam thuộc mọi tín ngưỡng đang bị đàn áp, giam cầm bởi chế độ Cộng Sản. Giữa rừng nến, hàng ngàn người cùng cất tiếng hát:

Lửa cháy từ Thái Hà, lửa lan đến Tam Tòa
Lửa về đến Sài Gòn, lửa bừng sáng Thủ Thiêm
Ôi, ngọn lửa thiêng, lửa ba miền Nam Trung Bắc
Lửa đang cháy bùng để soi sáng lương tri
Ngọn lửa yêu thương đang kết hợp mọi người
Thề quyết hy sinh theo bước chân tiền nhân

(Ngọn Lửa Thiêng - Xuân Điềm)

Ngày Quốc Tế Nhân Quyền, 10-12-2011, tại Little Saigon, nơi được mệnh danh là thủ đô tị nạn cộng sản của người Việt Quốc Gia, đã diễn ra hai sinh hoạt mang ý nghĩa đấu tranh chống CSVN liên tục chà đạp nhân phẩm, nhân quyền, cách riêng đối với các tín đồ thuộc các tôn giáo, mà gần đây nhất là những vụ đàn áp ở miền Trung và miền Bắc đối với giáo dân và tu sĩ Công Giáo.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Viễn Đông, Hiền Tài Phạm Văn Khảm, Quyền Khâm Châu, Châu Đạo Cao Đài Nam California, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn, cho biết:

“Theo tinh thần của Hội Đồng Liên Tôn, bất cứ một tôn giáo nào bị pháp nạn thì cũng coi như chính tôn giáo mình bị pháp nạn, do dó tất cả đều chung lo, chia xẻ, cầu nguyện với nhau.... Đối với cộng sản là chủ nghĩa vô thần, họ luôn luôn tìm mọi cách ngăn chặn sự phát triển của tôn giáo. Về vấn đề tiến lên xã hội chủ nghĩa, tôn giáo là một trở ngại rất lớn nên họ phải tìm cách chận đứng hoặc tiêu diệt”.

Chiều Thứ Bảy, tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Công Viên Tự Do, thành phố Westminster, các đoàn thể thanh niên trong cộng đồng đã tổ chức Đêm Nhân Quyền Cho Việt Nam 2011. Các đoàn thể gồm có Đại Đạo Thanh Niên Cao Đài, Đoàn Thanh Niên Hòa Hảo, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ, Đoàn Thanh Thiếu Niên Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam, Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức, Gia Đình Phật Tử Điều Ngự, Gia Đình Phật Tử Thiền Quang, Liên Hội Học Sinh Trung Học Việt Nam, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California.

Trưởng ban tổ chức Lý Vĩnh Phong thay mặt các đoàn thể nói về mục đích của buổi sinh hoạt

“Đêm Nhân Quyền Cho Việt Nam là một sinh hoạt truyền thống mỗi năm do nhiều đoàn thể trẻ trong cộng đồng người Việt tại miền Nam Cali cùng đứng ra tổ chức nhân dịp ngày Quốc Tế Nhân Quyền, 10 tháng 12. Mục đích của Đêm Nhân Quyền là nhằm đánh dấu ngày Liên Hiệp Quốc thông qua Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế vào ngày 10-12-1948; kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng và quốc tế về tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam; trau dồi kiến thức và kỹ năng đến với giới trẻ về các vấn đề nhân quyền tại Việt Nam”.

Phó trưởng ban tổ chức James Trương (chủ tịch Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ) giải thích về khái niệm Nhân Quyền:

“Chúng ta đã nghe nói nhiều về Nhân Quyền. Vậy Nhân Quyền là gì? Nhân Quyền là những quyền tự do và những quyền căn bản khác của một con người. Như quyền tự do tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do phát biểu. Nhân Quyền là những quyền mà mọi người sinh ra đă có và đều có. Không ai có quyền tước đoạt nhân quyền của chúng ta. Sự đàn áp của nhà cầm quyền CSVN đối với Giáo Xứ Thái Hà và đồng bào trong nước sau 36 năm là bằng chứng Việt Nam vẫn thật sự chưa có nhân quyền. Nhân quyền vẫn bị chà đạp. Vì thế, là một người trẻ trưởng thành tại hải ngoại, chúng tôi đã phối hợp và đoàn kết trong tinh thần dấn thân của giới trẻ để nói lên sức mạnh của tập thể người Việt tị nạn cộng sản chống lại bạo quyền CSVN”.

Điều hợp chương trình là MC Billy Lê (chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam Cali) và Giao Trần (phó ngoại vụ Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu). Mở đầu chương trình có chào cờ, hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, và phút mặc niệm. Chương trình Đêm Nhân Quyền Cho Việt Nam có chiếu phim về Nhân Quyền, tường trình về vi phạm nhân quyền trên toàn cầu và tại Việt Nam (do Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu phụ trách), phúc trình về các vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam (do Đại Đạo Thanh Niên Cao Đài và Tổng Hội Sinh Viên phụ trách) và những lời phát biểu được thâu âm và phát lại của các bạn trẻ từ Việt Nam cũng như Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Đặc biệt có phần phát biểu của cô Hương Giang từ Hà Nội, là người từng đi thăm 15 thanh niên Công Giáo bị bắt. Ngoài ra, chương trình còn có một vở kịch ngắn và văn nghệ đấu tranh.

Thắp nến cầu nguyện cho tự do tôn giáo

Ngay sau sinh hoạt của các đoàn thể thanh niên, hàng ngàn người đã đến với buổi thắp nến cầu nguyện cho Giáo Xứ Thái Hà và tự do tôn giáo tại Việt Nam do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây-Nam Hoa Kỳ hợp tác với các đoàn thể và tổ chức trong cộng đồng cùng tổ chức trong khuôn viên trường trung học Bolsa Grande, thành phố Garden Grove. Trong thành phần tham dự, có đầy đủ tín hữu và các vị lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài Giáo.

Linh Mục Micae Mai Khải Hoàn, chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây-Nam Hoa Kỳ kiêm trưởng ban tổ chức, chào mừng và tuyên bố lý do thắp nến: “Kính thưa quý vị, biến cố Thái Hà đã âm ỉ khởi xướng từ năm 2008, nhưng sau đó vì những phản đối mạnh mẽ của giáo dân Thái Hà và của cộng đồng quốc tế, nên nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã ngưng việc đàn áp giáo xứ Thái Hà. Nhưng, vào ngày 3 tháng 11 mới đây, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã cho hơn 100 du đãng và côn đồ đến giáo xứ Thái Hà để nhục mạ, đe doạ tính mạng các linh mục, giáo dân. Sau đó, những người này còn dùng búa lớn để đập phá khu vực thờ phượng linh thiêng. Thế mà, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, còn ‘vừa ăn cướp vừa la làng’ qua các phương tiện truyền thông của họ. Vào ngày 20 tháng 11 vừa qua, tại Nhà Thờ Giáo Xứ Thái Hà trong lúc đang dâng Thánh Lễ Công Giáo, một tên công an dân phòng mặc quân phục, đeo dùi cui, tay cầm điếu thuốc lá xông vào trong Nhà Thờ, ngang nhiên tiến lên cung thánh, tuôn ra những lời lăng mạ các linh mục và giáo dân. Và, gần đây nhất là vào ngày 2 tháng 12 vừa qua, bọn công an đã đánh đập và bắt giam Cha chánh xứ Thái Hà Giuse Nguyễn Văn Phượng, Cha Giuse Lương Văn Long, và một số tu sĩ và giáo dân, khi họ lên Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội để nộp đơn khiếu nại việc nhà nước chiếm khu nhà đất thuộc quyền sở hữu của giáo xứ.

“Kính thưa quý vị,
Thái Hà là một biểu tượng của chí khí anh dũng của dân tộc ta, quyết không khuất phục trước bạo quyền. Tiếp sức cho Thái Hà chính là tiếp sức cho những đồng bào quốc nội đang mong mỏi và đấu tranh cho một Việt Nam thực sự có tự do, công bằng, văn minh và dân chủ. Hôm nay chúng ta đến đây, là những người con của Tổ Quốc ở hải ngoại, cùng nghe tiếng chuông Thái Hà báo động tổ quốc lâm nguy, cùng nhau thắp lên ngọn nến hiệp thông với Thái Hà, với đồng bào tại quốc nội và cùng với cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới, để cùng cầu nguyện cho tự do tôn giáo, cho công lý và nhân quyền tại Việt Nam. Xin quý vị hãy cùng với chúng tôi đốt lên ngọn nến để cầu nguyện cho Tổ Quốc được vẹn toàn, cho một Việt Nam thực sự có tự do, công bằng và dân chủ”.

Buổi lễ mở đầu với nghi thức chào cờ, hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, cùng một phút mặc niệm do ông Nguyễn Phục Hưng phụ trách. Chương trình có phần phát biểu của Giám Mục Vincente Nguyễn Văn Long từ Melbourne, Úc Đại Lợi; Giám Mục Vincente Nguyễn Mạnh Hiếu từ Toronto, Canada; Linh Mục Chánh Xứ Nguyễn Văn Phương từ Giáo Xứ Thái Hà, Hà Nội; tuyên ngôn “Công Lý và Nhân Quyền” của ban tổ chức Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam; bài thuyết trình tựa đề “Tiếng Chuông Thái Hà và Tự Do Tôn Giáo” do Linh Mục Nguyễn Tất Hải, Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế - Long Beach, phụ trách. Xen kẽ là những bài hợp ca hun đúc tinh thần đấu tranh do các ca đoàn nhà thờ cùng hàng ngàn người tham dự cất giọng xướng vang, như “Bài Ca Ngàn Trùng”, “Hướng Về Thái Hà”, “Tiếng Nhạc Oai Hùng”....

Trả lời phỏng vấn Viễn Đông, LM. Mai Khải Hoàn nhấn mạnh: “Vì tất cả những người Việt Nam ở hải ngoại có cơ hội tự do để nói lên những nguyện vọng chính đáng của mình thay cho chính đồng bào Việt Nam tại quê nhà không có cơ hội, không được tự do để phát biểu những lý do chính đáng, thì chúng ta có bổn phận để nói tiếng nói thay cho đồng bào của mình, tranh đấu cho những quyền lợi chính đáng của người Việt Nam chúng ta”.

Lễ chào cờ Quốc Gia Việt Nam và Hoa Kỳ trong buổi thắp nến cầu nguyện cho tự do tôn giáo
tại Việt Nam đêm 10-12-2011 tại Garden Grove - ảnh: Quốc Hương/Viễn Đông

Các tôn giáo cùng bị đàn áp trong chế độ vô thần

Nhận xét về tình hình đàn áp tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Hội Trưởng Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Nam California, nói với Viễn Đông:

“Như mọi người đều biết hiện tình của Việt Nam bây giờ, như chúng ta thấy hiện tượng những cuộc họp của quốc tế, của Đông Nam Á, có sự hiện diện của Hoa Kỳ đều thấy tình hình sôi động ở Việt Nam. Tiếp theo là những cuộc viếng thăm của những nhà lãnh đạo Việt Nam như ông Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang, hay một số giới chức khác đặc biệt qua lời phát biểu của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Quốc Hội Việt Nam thì nhiều người nghĩ rằng cộng sản họ đang thức tỉnh hay có sự thay đổi nào đó. Tuy nhiên, đó chỉ là những lời nói suông. Nhìn lại thực trạng của Việt Nam thì thấy có thay đổi hay không? Cụ thể nhất là những việc họ hành xử với các tôn giáo.

“Trước hết là bên Phật giáo, họ lúc nào cũng đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, hệ chính thống do Hòa Thượng Thích Quảng Độ lãnh đạo. Bên Tin Lành, họ bắt giữ không nương tay những tín đồ và ngay cả các Mục Sư, nhiều vị cũng đã bị bắt và đánh đập. Rồi ở miền Tây, Phật Giáo Hòa Hảo liên tục từ trước tới giờ: những tổ chức Giáo Hội quốc doanh do cộng sản lập ra họ cho sinh hoạt, còn những anh em không muốn đi vào vòng kiểm soát, vào tổ chức thì họ làm khó dễ. Ngay cả những người nói lên ý kiến, tư tưởng rất ôn hòa, đòi hỏi những điều chỉ trong vấn đề tu hành cũng bị đánh đập, bắt bớ, bị tàn tật, có những người đã tự thiêu. Mới đây, đồng đạo Nguyễn Văn Lía là một tu sĩ chân chính nên khi phái đoàn Quốc Hội Hoa Kỳ có tiếp xúc và được hỏi thăm về tình trạng của Phật Giáo Hòa Hảo bên nhà, sau đó cộng sản đã dùng mọi mưu mô để bắt ông Lía. Phía bên Công Giáo, gần đây họ đã thẳng tay đàn áp ở Tòa Khâm Sứ Thái Hà, đưa tới sự việc biết bao người bị đánh đập, ngay cả Linh Mục cũng bị bắt”.

Ông nói tiếp: “Theo nội quy của Hội Đồng Liên Tôn, mỗi khi có pháp nạn của bất cứ một tôn giáo nào trong Hội Đồng Liên Tôn, mà Công Giáo là một thành viên trong đó, thì là pháp nạn chung của các tôn giáo. Và hành động của các vị tu sĩ chỉ là gióng lên tiếng nói để quốc tế thấy sự đàn áp của nhà cầm quyền CSVN, đồng thời theo mỗi đức tin của tôn giáo thì mình cầu nguyện để cho tín hữu được an lành, cùng có một sức thiêng liêng nào đó để chuyển hóa cái tâm của những người lãnh đạo CSVN về con đường chánh. Tôi tin rằng về phương diện tâm linh thì như vậy, về phương diện tác dụng thì tôi nghĩ rằng tất cả các tôn giáo nếu cùng lên tiếng thì ảnh hưởng sẽ không nhỏ. Từ đó, mọi người đều thấy tôn giáo của mình về phương diện tinh thần bị đàn áp, xâm phạm thì cùng nắm tay nhau đòi hỏi những điều gì họ có quyền hưởng”.

Nhìn về phương diện đàn áp tôn giáo của CSVN, trả lời phỏng vấn Viễn Đông, Hòa Thượng Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, nói:

“Dưới chế độ độc tài của cộng sản, hầu như các tôn giáo đều bị đàn áp vì cộng sản là vô thần. Nhưng một cách nào đó họ lại là những người hữu thần bởi thần của họ là thần Các Mác, Lênin, Hồ Chí Minh. Thần của họ là thần tài, chỉ tin vào quyền lực và tiền bạc, chứ không tôn trọng đời sống tâm linh của dân chúng. Đó là sự thật đến nay cả thế giới ai cũng đều biết rất cụ thể.... Tôi xin cầu nguyện để tất cả chướng nạn sẽ qua đi. Nói chung, tôn giáo nào mà bị cộng sản đàn áp đều là trách nhiệm chung của tất cả mọi người, bởi vì chúng ta đang chống lại sự độc tài toàn trị của nhà nước CSVN. Trước sự kiện của Giáo Xứ Thái Hà, chúng tôi xin cầu nguyện để mọi sự được tốt đẹp và không có sự việc đáng tiếc xảy ra”.

Riêng về những vụ đàn áp tại Thái Hà, ông Nguyễn Văn Liêm, chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, nói với Viễn Đông: “Tôi nghĩ rằng, tiếng nói của giáo dân Việt Nam hải ngoại rất cần thiết đối với công việc của Giáo Hội và quê hương Việt Nam. Sự việc ở Thái Hà đã xảy ra khi nhà cầm quyền đã bắt đi các giáo dân và linh mục. Những người trong nước còn có can đảm nói lên tiếng nói của họ, mà sự cất lên tiếng nói rất khó khăn bởi vì họ phải trả bằng máu và nước mắt. Còn người Việt hải ngoại thì việc đó thật dễ dàng, chỉ cần bỏ chút thì giờ và quan tâm đến quê hương đất nước một chút thì tiếng nói rất hữu hiệu đối với quốc tế. Khi quốc tế đã biết đến sự việc xảy ra ở Việt Nam như vậy, họ sẽ là người giúp cho chúng ta trong việc tranh đấu trong công lý, công bằng. Tiếng nói của người Việt hải ngoại nói chung và người Công Giáo hải ngoại nói riêng rất cần thiết cho sự việc tại Thái Hà bây giờ”.

Buổi thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà và tự do tôn giáo tại Việt Nam đã tạo được sự chú ý mạnh mẽ nơi giới truyền thông, cả Việt lẫn Mỹ, với các đài truyền hình, truyền thanh, báo chí tại địa phương đồng loạt đưa tin.

Các vị dân cử địa phương cũng đã đích thân đến tham dự hoặc cử người đại diện tới một trong hai hoặc cả hai sinh hoạt trong Ngày Nhân Quyền nêu trên, như Phó Thị Trưởng Tyler Diệp Miên Trường, Nghị Viên Frank Fry, Nghị Viên Tạ Đức Trí (Hội Đồng Thành Phố Westminster), Ủy Viên Nguyễn Quốc Lân, Phó Chủ Tịch Nguyễn Quốc Bảo (Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove), Ủy Viên Phạm Kim Long (Hội Đồng Giáo Dục Quận Cam), đại diện Thượng Nghị Sĩ Lou Correa (bà Quyên Trần), đại diện Giám Sát Viên Janet Nguyễn (ông Nguyễn Đình Thức)....

Trên đường ra về, ông Trần Vinh, giáo dân thuộc cộng đoàn nhà thờ St. Columban, thành phố Garden Grove, nói với phóng viên Viễn Đông:

“Chương trình thắp nến hôm nay rất hay, tôi nghĩ sẽ tạo được tiếng vang do sự đoàn kết từ khắp nơi, không chỉ riêng Hoa Kỳ mà còn có Canada, Úc Châu, cũng như sự đoàn kết giữa các tôn giáo. Đụng tới Thái Hà cũng sẽ như đụng tới Phát Diệm thời xưa”.

(Nguồn: VienDongDaily.Com - 12/12/2011)