Ngài kêu gọi phải hoán cải ở mức độ cá nhân và cộng đồng

VATICAN, ngày 18 tháng 1, 2012 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói con đường đưa đến sự hiệp nhất Kitô giáo đòi hỏi nhiều hơn là chỉ cần tử tế và hợp tác với nhau. Hiệp nhất trọn vẹn và hiển nhiên sẽ đòi hỏi sự hoán cải và phù hợp với hình ảnh của Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha nói như vậy hôm nay khi ngài dành buổi tiếp kiến chung hàng tuần cho chủ đề của Tuần Lễ Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo.

Việc cử hành tuần lễ này hàng năm được tổ chức ở bắc bán cầu vào tuần lễ trước ngày Lễ Thánh Phaolô Trở Lại (15 tháng 1), trong khi ở nam bán cầu, thường được cử hành vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Đức Thánh Cha nói: "Việc hiệp nhất Kitô giáo trọn vẹn và hiển nhiên đòi hỏi chúng ta phải luôn luôn hoàn toàn hoán cải theo hình ảnh của Chúa Kitô. Sự hiệp nhất chúng ta cầu nguyện cho đòi hỏi sự hoán cải nội tâm, cả ở mức cộng đồng lẫn cá nhân. Không chỉ là vấn đề tử tế và hợp tác; trên hết, chúng ta phải tăng cường đức tin nơi Thiên Chúa, Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã nói với chúng ta và đã nhập thể trở thành một người như chúng ta; chúng ta phải bước vào một đời sống mới trong Chúa Kitô, vì đó là chiến thắng chân chính và quyết liệt của chúng ta; chúng ta phải mở lòng cho người khác, phải trau dồi mọi thành phần của sự hiệp nhất này mà Chúa đã gìn giữ cho chúng ta và luôn luôn tái ban cho chúng ta; chúng ta phải cảm nhận sự cấp bách của việc làm nhân chứng trước nhân loại của thời đại chúng ta với Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã tỏ hiện qua Đức Kitô."

Chủ đề của tuần lễ cầu nguyện năm nay là "Tất cả chúng ta sẽ được đổi mới bởi chiến thắng của Chúa Giêsu Kitô," và bản văn để suy niệm và chiêm niệm đã được các nhóm đại kết soạn thảo tại Ba Lan.

Điều thiết yếu

Đức Thánh Cha suy tư về cam kết của Giáo Hội cho việc đại kết, ngài nói: "Công Đồng Vatican II đặt việc theo đuổi vấn đề đại kết vào trọng tâm của đời sống và sinh hoạt của Giáo Hội."

Ngài trích dẫn Chân Phước Gioan Phaolô II, khi nói rằng hiệp nhất, không phải là "một cái gì để thêm bớt, nhưng là điều đứng ngay tại trung tâm của sứ vụ của Chúa Kitô... và trực thuộc vào chính cốt lõi của cộng đồng này."

Đức Thánh Cha Benedict XVI khẳng định: "Do đó, trách vụ đại kết, là trách nhiệm của toàn thể giáo hội và của tất cả mọi người đã được chịu phép rửa, và phải tiếp nhận sự hiệp thông bán phần và hiện hữu giữa các kitô hữu để tăng trưởng đến sự hiệp thông toàn vẹn trong chân lý và bác ái. Vì vậy, cầu nguyện cho hiệp nhất không được giới hạn trong Tuần Lễ Cầu Nguyện này nhưng phải trở nên một thành phần toàn vẹn của các kinh nguyện của chúng ta, của đời sống cầu nguyện của mọi kitô hữu, tại khắp mọi nơi và trong mọi lúc, nhất là khi các nhóm người thuộc các truyền thống khác nhau gặp gỡ và cộng tác để chiến thắng tất cả mọi tội lỗi, sự dữ, bất công, và những gì vi phạm đến phẩm giá con người."

Đức Thánh Cha ghi nhận rằng có "sự công nhận rõ ràng" là sự thiếu sót về hiệp nhất đang làm nguy hại đến sự đáng tin của Kitô giáo, và "ngăn không cho Phúc Âm được loan truyền hữu hiệu hơn."

Ngài hỏi: "Làm sao chúng ta có thể làm nhân chứng hùng hồn khi chúng ta chia rẽ? Chắc chắn, về phương diện các chân lý nền tảng của đức tin, thì có nhiều điều kết hợp chúng ta hơn là chia rẽ chúng ta. Nhưng vẫn có sự phân cách, vì có liên quan đến những vấn đề thực tiễn và đạo lý khác nhau -- gây nên sự bối rối và thiếu tin tưởng, và làm suy yếu khả năng chúng ta truyền rao Lời Cứu Thế của Chúa Kitô."

Tuy nhiên, Đức Giám Mục Rôma nhấn mạnh là chỉ có Chúa Kitô "mới có thể hoán cải và biến đổi chúng ta - từ tình trạng yếu đuối và dè dặt - đến tình trạng hùng mạnh và can đảm để làm việc cho những gì thiện hảo. Chỉ có Chúa mới cứu chúng ta khỏi những hậu quả xấu xa của sự chia rẽ giữa chúng ta."

Như thế, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu phải "hiệp thông triệt để trong Tuần Lễ Hiệp Nhất này, để cho việc cùng làm nhân chứng, tình liên đới và hợp tác có thể tăng trưởng giữa các kitô hữu, trong khi chúng ta chờ đợi ngày vinh quang khi cùng nhau chúng ta có thể tuyên xưng đức tin được truyền lại từ các Tông Dồ, và cùng nhau cử hành các Bí Tích của sự hoán cải chúng ta trong Chúa Kitô."